"Ông trùm" ma túy tố đầu mối cung cấp ma túy xuyên quốc gia

Biết không thể thoát lưới pháp luật, Lập lần lượt khai ra các đồng phạm hòng “lấy công chuộc tội”. Nhưng anh ta không thoát khỏi án nặng nhất vì lượng ma túy buôn bán quá… “khủng”.

Ông trùm nổi tiếng đất Bắc

Nhắc tới cái tên Lương Ngọc Lập, SN 1970, quê Bắc Giang, nhiều người biết đến một “ông trùm” đường dây ma túy xuyên quốc gia. Trong thời gian chờ thi hành án tử hình, anh ta cố “lấy công chuộc tội”, khai thêm các đồng phạm khác. Nhưng sự tích cực này không cứu vãn được tội trạng mà Lập đã gây ra.

Lương Ngọc Lập

Điểm lại lý lịch của Lập mới thấy, anh ta rất “cáo già”. Vốn quê Bắc Giang, Lập sớm tha hương, vào TP Hồ Chí Minh mưu sinh. Bước qua tuổi 23, anh ta phải nhận cái án 10 năm tù tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản của công dân” do Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên. Thụ án 6 năm, Lập được giảm án tha tù vào năm 2000.

Rời trại, Lập về quê nhưng không tu tỉnh. Anh ta dấn chân vào mua bán ma túy và móc nối với Ngô Hữu Cường, SN 1975, quê Bắc Giang, mua heroin rồi đem đi bán lẻ. Ít lâu sau, anh ta nên duyên với Phạm Thị Hiền và cùng chị này thuê nhà ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, định mở rộng các chân rết làm ăn. Nhưng cả hai bị Công an tỉnh Khánh Hoà bắt giữ, họ lại hồi hương.

Qua em gái, Lập cùng Lưu Thị Thạch, SN 1949, quê Lạng Sơn, “hợp tác”. Cuối tháng 5-2001, Lập mua của Cường 13 chỉ heroin bán lại cho Thạch với giá 16,2 triệu đồng. Ngày 24-6-2001, Thạch bán lẻ heroin thì bị bắt quả tang và Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn tuyên chị ta 18 năm tù.

Trong khi đó, Lập cũng bị công an thành phố Hà Nội “sờ gáy”. Cơ quan điều tra làm rõ, từ năm 2002 đến đầu năm 2003, Cường là người cung cấp nguồn hàng cho Lập. Đầu năm 2004, cả hai hùn vốn, cùng làm ăn và đường dây ma túy này được mở rộng. Lập câu kết với Nguyễn Ngọc Tình, Phạm Công Doanh, Hoàng Kim Thoa lập thành đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Tại Hà Nội, Lập và Doanh đổi từ tiền Việt Nam sang tiền USD, lần đổi ít là 400 triệu đồng, nhiều là 4 tỷ đồng. Lúc cao điểm, trong 2 tháng, Lập, Cường, Doanh đã mua 170 bánh heroin để bán sang nước ngoài; trung bình, tiền lãi khoảng 45-50 triệu đồng/bánh. 30 tỷ đồng tiền đút túi, Lập tậu xe sang, mua nhà đất. Nhiều tiền, Lập còn chơi bạc thua 600-700 nghìn USD nên được gọi là "Lập công tử".

Năm 2006, “bà trùm” ma túy Nguyễn Thị Thơm bị bắt giữ. Lập cũng là “ông trùm” trong đường dây này nhưng đã kịp đào tẩu. Anh ta vào thành phố hồ chí minh, núp bóng dưới cái tên Lê Văn Việt. Thời gian trốn truy nã, Lập thao túng, phân phối ma tuý. Ngày 18-7-2007, Lập sa lưới khi dính đến một vụ cung cấp thuốc “lắc” ở quận 2, thành phố hồ chí minh. Ban đầu, anh ta vẫn khai tên Việt. Nhưng bị truy hỏi, Lập đã lộ “nguyên hình”.

Lập, Thơm và đồng phạm trong đường dây này đã phải nhận án tử hình. Thời gian chờ thi hành án, Lập có đơn tố giác, khai ra một số người khác, trong đó có Ngô Trọng Ngọc, quê Hải Phòng (Ngọc và Lập đều phải nhận án chung ở phi vụ này) và Giàng A Nếnh, SN 1966, quê Sơn La.

Cãi lấy được!

Lập khai, Cường và Lập thường đi ô tô lên huyện Mộc Châu, Sơn La, giao tiền và nhận hàng của Nếnh. Sau đó, họ mang hàng về Hà Nội rồi đem đi bán ở nước ngoài. Trung bình mỗi tháng, Lập, Cường đến Mộc Châu 3 chuyến, mỗi chuyến mua từ 10 đến 30 bánh heroin của Nếnh. Thời điểm cuối năm 2004, có tuần, Cường, Lập đánh 3 chuyến, mỗi chuyến từ 20 đến 30 bánh.

Theo đó, Lập và Cường mua hàng của Nếnh từ cuối năm 2003 đến tháng 6-2006, hai bên gặp nhau khoảng 18 đến 20 lần tại nhiều điểm khác nhau của huyện Mộc Châu, Sơn La. Trong 3 năm, Lập và Cường mua của Nếnh 1.253 bánh heroin, giá từ 3.800 USD đến 7.700 USD/bánh rồi đem đi tiêu thụ.

Cường cũng có lời khai tương tự, nói, quen Nếnh năm 2003 và biết Nếnh bán heroin cho nhiều đối tượng. Một lời khai khác của Triệu Nhất Tráng, SN 1967, quê Sơn La, phù hợp với lời Cường, Lập. Tráng là xe ôm nên biết Nếnh thường sang Lào mua “hàng trắng” về bán lại với số lượng lớn. Tráng nhiều lần chở khách vào nhà Nếnh để họ trao đổi, mua bán heroin; trong đó có Cường, Lập. Khi bị khởi tố, Nếnh bỏ trốn và tháng 5-2014, bị cáo ra đầu thú.

Đứng trước vành móng ngựa ngày 10-3-2015 của tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, Nếnh cãi lấy được. Anh ta cho rằng, không quen biết Cường, Lập. “Nhà mình nghèo lắm, nếu buôn hàng nghìn bánh heroin như thế thì phải giàu có chứ”, Nếnh cãi. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã phải trích lời khai của anh ta tại CQĐT, thể hiện, Nếnh “đánh” ô tô của mình chở khách sang Trung Quốc. “Bị cáo giấu đầu hở đuôi, bị cáo than nghèo mà có ô tô để đi”, kiểm sát viên nhắc nhở.

Nếnh còn cho rằng, không trốn truy nã. Bị cáo vẫn ở nhà, chăm sóc người vợ hai (vợ cả đã chết) vì chị này bị u xơ, dạ dày. “Bị cáo bị ép cung vì không biết chữ; cán bộ điều tra đưa cho tờ giấy trắng bảo điểm chỉ vào thì cứ thế điểm chỉ” – lời Nếnh bao biện.

Hội đồng xét xử một lần nữa công bố toàn bộ các bản cung của Nếnh có chữ ký, xác nhận của những người làm chứng. “Bị cáo có thù oán gì với Cường, Lập không?” – tòa hỏi, Nếnh khẳng định, không quen biết nên không có thù oán với họ. “Thế thì hà cớ gì Lập, Cường lại hãm hại, khai ra bị cáo?”, chủ tọa hỏi xoáy, Nếnh nín thinh.

Bào chữa cho Nếnh, luật sư của bị cáo cho rằng, lời khai của anh ta trong các bản cung và tại tòa liên tục thay đổi, mâu thuẫn. Như vị này phân tích, Tráng là xe ôm và công việc của anh ta là lái xe ở một địa điểm cụ thể hay theo tuyến. Tráng nói, thường xuyên chở Lập, Cường vào nhà Nếnh. Vậy, vị trí Tráng đứng, tuyến đường anh ta hành nghề ở vị trí rất xa so với nhà Nếnh. Nếu không phải là người thân, thường xuyên ở cạnh Nếnh thì không thể biết rõ Nếnh làm gì. “Tráng có trực tiếp nhìn thấy việc mua bán ma túy giữa hai bên không? Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ để làm rõ: Nếnh tại phiên tòa hôm nay và Nếnh trong các bản khai của Lập, Cường, Tráng là một người; cung cấp chứng cứ chứng minh Nếnh bán cho Lập, Cường 1.253 bánh heroin; yêu cầu làm rõ hành vi đồng phạm của Tráng và làm rõ biên bản đầu thú của Nếnh”.

Nhưng tòa không đồng quan điểm với bị cáo và luật sư bào chữa. Hội đồng xét xử nhận định, dù bị cáo chối tội nhưng lời của Cường, Lập và Tráng khai phù hợp, thể hiện rõ việc mua bán ma túy với Nếnh. Do đó, tòa cho rằng, đủ cơ sở kết tội bị cáo nên tuyên phạt Nếnh án tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trước đó, Lập đã phải nhận bản án tử hình và thi hành án vào năm 2014 với cùng tội danh. Cường thì tự sát trong trại tạm giam năm 2007.

Nhờ người nhận tội thay!

Vào năm 2004, Lập lái xe ô tô Mercedes và gây tai nạn trên quốc lộ 5, hướng Hà Nội - Hải Phòng làm 3 người (trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) ngồi trên xe máy tử vong. Sau cú va chạm đó, Lập nhanh chóng rời hiện trường. Anh ta sợ bị phát giác ra hành vi mua bán ma túy nên tìm người “thế tội”. Người đàn ông có tên Nguyễn Đức Lợi, SN 1960, quê Hải Phòng, đã đứng ra nhận thay Lập với cái giá 50 triệu đồng. Chính Lập đã dẫn anh này tới CA TP Hà Nội trình báo. Nhưng kịch bản mà Lập dàn dựng bị các điều tra viên lật tẩy. Anh Lợi đã phải thừa nhận những lời khai của mình là gian dối. Người đàn ông này nhận trước 30 triệu đồng và số còn lại sẽ cầm nốt khi xong việc. 

M.Phương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !