Thường Tín (Hà Nội) thay da, đổi thịt nhờ chương trình xây dựng NTM

Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 49,5 triệu/người/năm.  Trong đó, 100% các xã có điểm phục vụ bưu chính, có ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành…

{keywords}
Đường làng có hoa 

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín ông Kiều Xuân Huy cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng NTM, huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Thường Tín đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, UBND huyện đã ban hành đề án số 04/ĐA- UBND ngày 12/7/2017 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số công trình thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2017- 2020. Đồng thời chỉ đạo các xã triển khai rà soát điều chỉnh đề án xây dựng NTM, rà soát, điều chỉnh quy hoạch NTM.

Trước sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các xã, thị trấn đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới tại huyện Thường Tín đã đạt được những kết quả khả quan.

Cụ thể, trong năm 2017- 2018, UBND huyện đã phân bổ kinh phí 23,250 tỷ đồng để điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM, lập quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn tỷ lệ 1/500.

Kết quả, đã điều chỉnh quy  hoạch chung xây dựng, quy hoạch sản xuất. UBND huyện đã phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng cho 22 xã thuộc trường hợp điều chỉnh, ban hành kèm theo quy định quản lý quy hoạch chung xây dựng xã và tổ chức quản lý theo quy hoạch.

Quy hoạch chi tiết trung tâm các xã và các điểm dân cư, đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã, nhiệm vụ quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn trên địa bàn. Hiện đang hoàn thiện đồ án để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định hiện hành.

“Nếu như năm 2011, trên địa bàn huyện không có xã nào đạt tiêu chí quy hoạch, đến nay 28/28 xã đã đạt tiêu chí quy hoạch”, ông Huy cho hay.

Đối với tiêu chí giao thông, giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 6 năm 2020 huyện đã phân bổ 1.690.628 triệu đồng đầu tư xây dựng mới và nâng cấp cải tạo 681,9km đường giao thôgn nông thôn. Đến nay 100% hệ thống đường trục xã, liên xã, được trục thôn, liên thôn, xóm đã xây dựng xong; 28/28 xã đạt tiêu chí giao thông, tăng 27 xã so với năm 2011.

Đối với tiêu chí trường học, ông Huy cho hay, từ 2010 đến tháng 6 năm 2020, UBND huyện đã phân bổ 1.346.462 triệu đồng để xây dựng mới một trường THPT, 1 trường THCS và 3 trường mầm non; cải tạo sửa chữa nâng cấ 30 trường THCS, 29 tiểu học, 29 trường mầm non.  Đến nay có 73/ 88 trường được thành phố công nhận trường chuẩn quốc gia có 28 xã đạt tiêu chí trường học tăng 27 xã so với 2011.

Chủ tịch UBND huyện Thường tín cũng đầy tự hào khi nhắc đến tiêu chí thông tin truyền thông trong xây dựng NTM tại địa phương. Theo đó,100% các xã có điểm phục vụ bưu chính, có ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành và có đài truyền thanh, hệ thống loa đến các thôn. Đến nay 28/28 xã đạt tiêu chí thông tin và truyền thông, tăng 4 xã so với 2011.

Đáng lưu ý, sau thời gian xây dựng NTM mới đời sống của người dân từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 49,5 triệu/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo sau khi trừ các hộ bảo trợ giảm còn 0,58%.

100% các xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã theo tiêu chí mới giai đoạn 2011- 2020. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 89,28%. Đến nay, 28 xã đạt tiêu chí, tăng 20 xã so với năm 2011.

Trên địa bàn huyện 100% các hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện đạt 84,36% (sử dụng từ hệ thống cấp nước tập trung và sử dụng thiết bị máy lọc nước).

Ông Huy cũng cho biết thêm, UBND huyện chỉ đạo mỗi xã quy hoạch 1 vị trí chứa rác thải tạm thời, diện tích từ 2.000m trở lên để tập kết rác tạm thời. Huyện đã đầu tư xây dựng 20 điểm cầu trung chuyển rác và nâng cấp 4 điểm cầu trung chuyển rác đảm bảo công tác thu gom rác thải vận chuyển kịp thời. Thành phố đã quan tâm đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải cụm công nghiệp làng nghề Duyên Thái và tại cụm công nghliệp Quất Động, Liên Phương.

“Năm 2011 trên địa bàn huyện không có xã nào đạt tiêu chí môi trường và ATTP đến nay 28 xã đã đạt tiêu chí”, ông Huy nhấn mạnh.

Nhìn chung công tác xây dựng NTM được Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện quan tâm chỉ đạo và xác định là nhiệm vụ trọng tâm, diện mạo nông thôn ngày càng được đổi mới và phát triển tích cực. Việc thực hiện hai đề án đã góp phần giảm áp lực về kinh phí xây dựng NTM cho các xã trên địa bàn huyện, không để nợ đọng xây dựng cơ bản, tiết kiệm kinh phí, nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng. Đến nay trên địa bàn huyện có 28/ 28 xã trên địa bàn huyện được TP công nhận đạt chuẩn NTM, 1 xã Hồng Vân đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đối với tiêu chí huyện NTM, đến nay huyện đã đạt 9/9 tiêu chí và được đoàn thẩm tra của TP về thẩm tra đánh giá huyện đạt 98 điểm, đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ trình TW xem xét, thẩm định.

N. Huyền 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !