Thanh niên nông thôn đoàn kết sáng tạo xây dựng đời sống mới

Hưởng ứng phong trào “Đoàn kết sáng tạo”, Đoàn thanh niên các cấp trong thanh niên nông thôn đã chú trọng triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiếp cận các mô hình, kỹ thuật mới trong canh tác nông nghiệp.

Với vai trò là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức Đoàn, Hội các cấp nhiều năm qua đã phát huy tốt vai trò của mình trong triển khai thực hiện Phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”. Phong trào đã và đang mang lại những kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của tổ chức Đoàn, Hội các cấp nói chung và nhiệm vụ chính trị của địa phương nói riêng.

{keywords}
Thanh niên nông thôn tiếp cận tiếp cận các mô hình, kỹ thuật mới trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Ảnh: Thanh Miền

Báo cáo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết: Trong quá trình triển khai, Trung ương Đoàn đã cụ thể hóa các giải pháp thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo”, xây dựng thành một phong trào trong 3 phong trào lớn trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2017 – 2022... Và thanh niên nông thôn triển khai Phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” với những hiệu quả thiết thực.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp vận động hội viên, thanh niên thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy, bài trừ các hủ tục lạc hậu, tích cực xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc bằng nhiều hình thức phong phú.

Đoàn thanh niên các cấp trong thanh niên nông thôn đã tổ chức, phát động nhiều chương trình, hoạt động, trong đó chú trọng triển khai các mô hình hoạt động phát huy phẩm chất sáng tạo của thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới với các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiếp cận các mô hình, kỹ thuật mới trong canh tác nông nghiệp; định hướng và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế khu vực nông thôn của thanh niên và tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên nông thôn trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo. Năm 2018 và năm 2019, Trung ương Đoàn đã tổ chức cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn”. Qua 2 năm triển khai, đã có 404 ý tưởng, dự án của thanh niên nông thôn tham gia dự thi. Sau các cuộc thi, 20 thí sinh đã được Ban Tổ chức hỗ trợ vay vốn hơn 4 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm, kênh Trung ương Đoàn; 62 thí sinh đã được học tập các khóa học về kinh doanh, như: “Tăng tốc khởi nghiệp, đạt chuẩn quỹ đầu tư”, đào tạo khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ, đào tạo doanh nhân… với tổng giá trị 830 triệu đồng; 13 thí sinh được nhận các suất quà tặng hỗ trợ kinh doanh là sản phẩm, công cụ nông nghiệp...

Các cấp đoàn cũng đã tổ chức 21 lớp tập huấn về nâng cao nhận thức về khoa học công nghệ cho 2.520 đoàn viên, thanh niên nông thôn.

Hoạt động đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên trong tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường được đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng, như: làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, đắp đê chống lũ, kiên cố hóa kênh mương, lắp đặt đường điện, xây dựng trường, lớp học… Thông qua việc triển khai công trình thanh niên, khẳng định được vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Một số các mô hình tiêu biểu của đoàn viên, thanh niên tham gia khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường và điều kiện sống của người dân được triển khai nhân rộng như: Hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân xây dựng 81.000 nhà tiêu hợp vệ sinh; hơn 45.000 chuồng trại chăn nuôi đúng quy cách; xây lò đốt rác thải; thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác thu gom xử lý rác thải; thành lập gần 15.000 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên bảo vệ môi trường; xây dựng mô hình “Làng xã Xanh – Sạch – Đẹp”, mô hình bảo vệ dòng sông quê hương, mô hình Tổ hợp tác thanh niên thu gom, phân loại, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường.

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa do Thủ tướng chính phủ phát động nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Trung ương Đoàn tổ chức Cuộc thi “Hành trình thứ 2 của lốp xe” từ việc tái chế lốp xe cũ xây dựng các sân chơi cho các em thiếu nhi vùng nông thôn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp bộ Đoàn trong cả nước.

Các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên (tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi) gia tăng về cả quy mô và số lượng, với số vốn đầu tư và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ngày một tăng.

Hiện nay, cả nước có 3.718 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế đang hoạt động hiệu quả với 67.190 đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt; có 1.180 hợp tác xã thanh niên với 9.603 thành viên hợp tác xã, có 5.396 tổ hợp tác thanh niên với 43.981 đoàn viên thanh niên tham gia. Mô hình thanh niên liên kết sản xuất theo chuỗi đảm bảo chất lượng, hiệu quả và an toàn sản phẩm được triển khai hiệu quả.

Ngô Dương

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !