Xã Tân Trào phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Tuyên Quang

Đến nay cả xã Tân Trào (Sơn Dương, Tuyên Quang) không còn hộ nào phải ở nhà tạm, nhà dột nát, 100% trường học đạt chuẩn Quốc gia, trên 90% số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên.

 

Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 30 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2019 giảm còn trên 3%, hộ khá – giàu chiếm hơn 30%. Đặc biệt, từ khi về đich NTM, người dân ở  xã Tân Trào đã ý thức hơn trong việc đoàn kết, nỗ lực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày một tươi đẹp. Đây cũng là cơ sở vững chắc để Tân Trào đặt quyết tâm trở thành xã NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao trong những năm tới.Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, Tân Trào là một trong xã đầu tiên về đích NTM trong toàn tỉnh, sau nhiều cố gắng, đến nay cả xã không còn hộ nào phải ở nhà tạm, nhà dột nát; trên 97% hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia; 100% trường học đạt chuẩn Quốc gia; trên 90% số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên.

Theo đó, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, việc phát triển nông nghiệp, trong đó đã phát huy thế mạnh cây chè- cây chủ lực của địa phương góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho đồng bào ở Tân Trào.

Theo đó, địa phương cũng chủ trương mở rộng sản xuất quy mô lớn, khuyến khích thành lập các HTX. Nhiều HTX với mô hình sản xuất chè, nông lâm sản ra đời đã tạo công ăn việc làm,  mang lại thu nhập ổn định cho người dân, giảm hộ nghèo…, đưa kinh tế của xã từng bước chuyển dịch theo hướng nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của từng loại sản phẩm.

Cùng với phát triển sản xuất, xã Tân Trào đã khôi phục được Làng Văn hóa Tân Lập làm du lịch homestay và đang nỗ lực triển khai du lịch trải nghiệm ở làng chè Vĩnh Tân, hồ Nà Nưa, rừng nguyên sinh Đồng Man - Lũng Tẩu. Đây được xem là cơ hội để Tân Trào phát triển du lịch, giúp người dân trong xã phát triển kinh tế tốt hơn.

Từ những kết quả đạt được, để duy trì tiêu chuẩn và nâng cao chất lượng xã NTM một cách bền vững, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu, Tân Trào đang triển khai hàng loạt các đề án, dự án: Phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chè; ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong trồng cây ăn quả quy mô hàng hóa; phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng hàng hóa…

Hy vọng với quyết tâm và cố gắng không ngừng, Tân Trào sẽ sớm đạt mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu của tỉnh Tuyên Quang.

Được biết, sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Tuyên Quang đã đạt được nhiều thành quả to lớn. Từ một tỉnh chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân chỉ đạt 2,8 tiêu chí/xã, đến nay, Tuyên Quang đã có 30 xã đạt chuẩn, bình quân đạt 13,4 tiêu chí/xã.

Trong giai đoạn tới, tỉnh Tuyên Quang cũng tập trung thực hiện các vấn đề cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới. Theo đó, tỉnh sẽ chú trọng không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn; xây dựng miền quê đáng sống, xanh, sạch, đẹp.

Đồng thời địa phương cũng sẽ tiếp tục có những chủ trương, chính sách nhằm  bảo tồn, phát triển song hành giữa văn hóa, nét đẹp văn hóa của người dân trong quá trình phát triển xây dựng  nông thôn mới đồng thời tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để phục vụ nhân dân.

Theo đó tỉnh Tuyên Quang cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, có từ 20% số xã trở lên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới;.

Ngoài ra, Tuyên Quang cũng xác định mục tiêu 57% số xã trên toàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, không có xã dưới 10 tiêu chí.

Đặc biệt, tỉnh cũng quyết tâm tăng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn lên gấp 1,5 lần so với năm 2020. Đến năm 2030 Tỉnh Tuyên Quang duy trì 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu có thêm ít nhất 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới… Theo đó, đời sống của người dân tiếp tục được nâng lên. 

H. Phong 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !