Sơn La: Phấn đấu có thêm 3 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia

Qua 3 năm thực hiện từ 2018 - 2020, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã lan tỏa rộng khắp các địa phương tại tỉnh Sơn La, với nhiều sản phẩm đạt hạng 4 sao và 3 sao.

Điểm sáng nông nghiệp vùng Tây Bắc

Sơn La là một tỉnh nghèo, nằm ở Tây Bắc Việt Nam. Theo Tổng cục thống kê, Sơn La đứng thứ 31/63 tỉnh thành về dân số; 40/63 tỉnh thành về Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), xếp thứ 49 về GRDP bình quân đầu người, đứng thứ 63 về tốc độ tăng trưởng GRDP.

Với dân số gần 1,3 triệu người, gồm hơn 10 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn. Sơn La có thể coi là tỉnh vùng núi đa sắc tộc, kinh tế đồng bào còn gặp nhiều khó khăn trong đó kinh tế nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thông qua những sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng OCOP đã từng bước góp phần nâng cao hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây NTM trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Theo ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới, với những tiểu vùng khí hậu khác nhau nên Sơn La có nhiều sản phẩm đặc sản, đặc hữu gắn với văn hóa giàu bản sắc của các dân tộc trên địa bàn. Nhận thức đây là thế mạnh của địa phương, những năm qua Sơn La đã kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh khai thác những tiềm năng, thế mạnh từ đó phát triển sản phẩm mang thương hiệu OCOP.

“Để triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo, tạo bước đột phá ngay từ nhóm sản phẩm đầu tiên và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Cụ thể, Sơn La coi sản phẩm OCOP là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và nâng cao giá trị gia tăng, góp phần xây dựng dựng nông thôn mới bền vững. Do đó, 3 năm qua UBND tỉnh Sơn La đã xếp hạng, cấp giấy chứng nhận cho 85 sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn (trong đó có 29 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao và 56 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao”.

Ngoài ra, Sơn La cũng tăng cường hướng dẫn hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, mã số, mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc… đảm bảo theo quy định. Nhờ hình thành mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh dịch vụ kết hợp với các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu tạo lập, phát triển mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững. Sơn La đang phấn đấu có thêm nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao, có khả năng xuất khẩu ra nước ngoài, trở thành điểm sáng nông nghiệp khu vực Tây Bắc”, ông Đông cho biết thêm.

{keywords}
Chè Tà Xùa – một trong các sản phẩm OCOP của huyện Bắc Yên, Sơn La. Ảnh: Việt Hoàng

Phấn đấu có nhiều sản phẩm OCOP 5 sao

Nói thêm về định hướng xây dựng NTM của địa phương nói chung, quy hoạch phát triển các sản phẩm OCOP nói riêng, bà Mùi Thị Hiền – Bí thư Huyện ủy Bắc Yên cho biết: Nằm trong định hướng chung của tỉnh, Bắc Yên xác định tiếp tục phát triển mỗi xã một sản phẩm chủ lực, đặc thù và phải có sức cạnh tranh trên thị trường chứ không phát triển ồ ạt. Chính vì vậy, riêng tại Bắc Yên địa phương sẽ tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được phê duyệt như: chè tà Xùa, rượu Hang Chú… Tuy nhiên, để đưa sản phẩm ra thị trường và khẳng định được vị thế cần sự hỗ trợ nhiều hơn của cấp trên, nhất là khâu công nghệ và truyền thông.

Được biết, trong kế hoạch Sơn La phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2 - 3 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia; 100 - 300 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao; hoàn thành ứng dụng công nghệ thông tin/ thương mại điện tử vào khâu tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP. “ Sơn La cũng đang tập trung xây dựng mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (đã bắt đầu thực hiện từ cuối năm 2020). Từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Sơn La theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho cư dân nông thôn, qua đó đẩy mạnh quá trình xây dựng NTM tại địa phương”, ông Đông kết luận. 

Sơn La thường xuyên tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức, phương pháp, cách thức triển khai chương trình đến đội ngũ cán bộ các cấp và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất để tạo nên phong trào sâu rộng sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP. Từ đó kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của mỗi địa phương.

Nam Phương

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !