Sơn La: Phấn đấu có thêm 3 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia

Qua 3 năm thực hiện từ 2018 - 2020, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã lan tỏa rộng khắp các địa phương tại tỉnh Sơn La, với nhiều sản phẩm đạt hạng 4 sao và 3 sao.

Điểm sáng nông nghiệp vùng Tây Bắc

Sơn La là một tỉnh nghèo, nằm ở Tây Bắc Việt Nam. Theo Tổng cục thống kê, Sơn La đứng thứ 31/63 tỉnh thành về dân số; 40/63 tỉnh thành về Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), xếp thứ 49 về GRDP bình quân đầu người, đứng thứ 63 về tốc độ tăng trưởng GRDP.

Với dân số gần 1,3 triệu người, gồm hơn 10 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn. Sơn La có thể coi là tỉnh vùng núi đa sắc tộc, kinh tế đồng bào còn gặp nhiều khó khăn trong đó kinh tế nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thông qua những sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng OCOP đã từng bước góp phần nâng cao hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây NTM trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Theo ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới, với những tiểu vùng khí hậu khác nhau nên Sơn La có nhiều sản phẩm đặc sản, đặc hữu gắn với văn hóa giàu bản sắc của các dân tộc trên địa bàn. Nhận thức đây là thế mạnh của địa phương, những năm qua Sơn La đã kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh khai thác những tiềm năng, thế mạnh từ đó phát triển sản phẩm mang thương hiệu OCOP.

“Để triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo, tạo bước đột phá ngay từ nhóm sản phẩm đầu tiên và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Cụ thể, Sơn La coi sản phẩm OCOP là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và nâng cao giá trị gia tăng, góp phần xây dựng dựng nông thôn mới bền vững. Do đó, 3 năm qua UBND tỉnh Sơn La đã xếp hạng, cấp giấy chứng nhận cho 85 sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn (trong đó có 29 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao và 56 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao”.

Ngoài ra, Sơn La cũng tăng cường hướng dẫn hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, mã số, mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc… đảm bảo theo quy định. Nhờ hình thành mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh dịch vụ kết hợp với các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu tạo lập, phát triển mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững. Sơn La đang phấn đấu có thêm nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao, có khả năng xuất khẩu ra nước ngoài, trở thành điểm sáng nông nghiệp khu vực Tây Bắc”, ông Đông cho biết thêm.

 
Sơn La: Phấn đấu có thêm 3 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia
Chè Tà Xùa – một trong các sản phẩm OCOP của huyện Bắc Yên, Sơn La. Ảnh: Việt Hoàng

Phấn đấu có nhiều sản phẩm OCOP 5 sao

Nói thêm về định hướng xây dựng NTM của địa phương nói chung, quy hoạch phát triển các sản phẩm OCOP nói riêng, bà Mùi Thị Hiền – Bí thư Huyện ủy Bắc Yên cho biết: Nằm trong định hướng chung của tỉnh, Bắc Yên xác định tiếp tục phát triển mỗi xã một sản phẩm chủ lực, đặc thù và phải có sức cạnh tranh trên thị trường chứ không phát triển ồ ạt. Chính vì vậy, riêng tại Bắc Yên địa phương sẽ tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được phê duyệt như: chè tà Xùa, rượu Hang Chú… Tuy nhiên, để đưa sản phẩm ra thị trường và khẳng định được vị thế cần sự hỗ trợ nhiều hơn của cấp trên, nhất là khâu công nghệ và truyền thông.

Được biết, trong kế hoạch Sơn La phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2 - 3 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia; 100 - 300 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao; hoàn thành ứng dụng công nghệ thông tin/ thương mại điện tử vào khâu tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP. “ Sơn La cũng đang tập trung xây dựng mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (đã bắt đầu thực hiện từ cuối năm 2020). Từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Sơn La theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho cư dân nông thôn, qua đó đẩy mạnh quá trình xây dựng NTM tại địa phương”, ông Đông kết luận. 

Sơn La thường xuyên tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức, phương pháp, cách thức triển khai chương trình đến đội ngũ cán bộ các cấp và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất để tạo nên phong trào sâu rộng sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP. Từ đó kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của mỗi địa phương.

Nam Phương

Chủ đề :

nông thôn mới

 
List comment
 
 
Xuân Sơn (Phú Thọ): Phát triển du lịch cộng đồng, góp phần xây dựng NTM
icon

Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Vườn Quốc gia Xuân Sơn vẫn đón trên 25.000 lượt khách tới tham quan, doanh thu du lịch đạt khoảng 15 tỷ đồng…

 
 
Tam Nông tăng tốc xây dựng nông thôn mới
icon

Là một trong những huyện được tái lập năm 1997 của tỉnh Phú Thọ, hơn 20 năm qua, kinh tế Tam Nông có nhiều khởi sắc, nhất là từ khi huyện đẩy mạnh quá trình xây dựng nông thôn mới.

 
 
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch
icon

Hội thảo “Xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn” vừa được tổ chức tại Hợp tác xã Tâm Trà Thái, xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên.

 
 
Nghệ An: Huyện Nghi Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới
icon

Ngày 18/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 1940/QĐ-TTg công nhận huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020.

 
 
Xã Dực Yên (Quảng Ninh) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
icon

Ngày 27/10/2021, xã Dực Yên huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng NInh tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

 
 
Xã khó khăn ở tỉnh Cao Bằng nỗ lực cán đích nông thôn mới
icon

Đàm Thủy là xã biên giới của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng có đường biên dài 17,5 km. Xã có 10 xóm, 1.259 hộ với 4 dân tộc: Tày, Nùng, Kinh, Dao cùng sinh sống.

 
Cà Mau: Phấn đấu có 5 sản phẩm OCOP 5 sao
icon

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Cà Mau đưa ra mục tiêu phấn đấu có ít nhất 5 sản phẩm đạt 5 sao và 90 sản phẩm đạt 3-4 sao.

 
Mường Khương: Cây chè giúp nông thôn đổi mới
icon

Đã từ lâu, chè là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo việc làm thường xuyên cho lao động nông thôn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

 
Chi Lăng - Lạng Sơn: 'Ngày chủ nhật đỏ' chung sức xây dựng nông thôn mới
icon

Phong trào “Ngày chủ nhật đỏ chung sức xây dựng NTM” được UBND huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn phát động từ cuối tháng 8/2021 nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, cùng sự đồng thuận của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

 
Chú trọng tuyên truyền về khởi nghiệp sáng tạo cho nông dân
icon

Hoạt động hỗ trợ nông dân khởi nghiệp của các cấp Hội Nông dân Việt Nam thời gian qua chưa tạo thành phong trào, vì vậy, hỗ trợ nông dân khởi nghiệp sáng tạo trong giai đoạn mới là điều cần thiết.