Quảng Nam: Hợp tác xã có quy mô lớn, bền vững góp phần thay đổi diện mạo nông thôn thời kỳ hội nhập

Qua 10 năm triển khai chương trình nông thôn mới, các HTX được xem là nhân tố hết sức quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn trong thời kỳ hội nhập.

 

Ông Hồ Dậy - Phó trưởng Cơ quan thường trực Khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho hay, kinh tế tập thể mà nòng cốt HTX là thành phần không thể thiếu trong quá trình thúc đẩy xây dựng NTM.

“Trên một số lĩnh vực, các HTX đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh, góp phần tạo công ăn việc làm, giảm nghèo bền vững ở địa phương. Bên cạnh đó, có không ít HTX nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả cao cho thành viên, góp phần nâng cao đời sống của người dân”, ông Dậy nói.

{keywords}
Người dân đến xem, mua cây giống tại vườn ươm của HTX Hiệp Thuận, Quảng Nam. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 40 HTX và 7 Tổ hợp tác (THT) tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP. Trong 3 năm qua, các HTX, THT tham gia OCOP đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội nói chung, nhất là phát triển kinh tế vùng nông thôn và khôi phục các sản phẩm truyền thống, các sản phẩm làng nghề.

Với vai trò của mình, các HTX, THT đã không ngừng vận động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm nhằm tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng mang thương hiệu của mỗi đơn vị và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Đây là cơ hội để các HTX, THT không chỉ khôi phục, phát triển sản phẩm truyền thống, sản phẩm mới mà còn mở ra cơ hội tiếp cận những kỹ năng quản lý, điều hành mới, ứng dụng công nghệ mới trong tổ chức sản xuất và phát triển kinh doanh.

Chất lượng hoạt động sản xuất – kinh doanh của phần lớn Hợp tác xã (HTX) ở Quảng Nam những qua đã được nâng lên đáng kể. Các HTX đã tập trung đáp ứng những dịch vụ cơ bản phục vụ sản xuất, đổi mới phương thức quản lý, điều hành, đổi mới tư duy trong kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Qua 10 năm triển khai chương trình nông thôn mới (NTM), các HTX đã thực hiện nhiều phần việc và được xem là nhân tố hết sức quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn trong thời kỳ hội nhập.

Một điển hình của HTX hoạt động hiệu quả, tác động của HTX vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương là HTX nông nghiệp Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, nơi có nhiều giải pháp phát triển HTX kiểu mới hiệu quả nhất.

HTX Ái Nghĩa thành lập tháng 9/1979, đã chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, ngày càng có chuyển biến rõ rệt, mở ra nhiều ngành nghề kinh doanh có hiệu quả  như sản xuất lúa giống, giết mổ gia súc, làm bánh tráng, dịch vụ vật tư nông nghiệp… đáp ứng nhu cầu của thành viên và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Hoạt động hiệu quả, lợi nhuận sản xuất, kinh doanh của HTX nông nghiệp Ái Nghĩa tăng đều qua các năm. Năm 2014 đạt 211 triệu đồng, năm 2015 là 241 triệu đồng và năm 2018 là 280 triệu đồng, năm 2019 lợi nhuận đạt lên 300 triệu đồng...”

LM HTX tỉnh Quảng Nam khẳng định, trong 5 năm gần đây, mặc dù đối mặt với không ít khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực từ nhiều phía, lĩnh vực kinh tế hợp tác của Quảng Nam có bước chuyển mình mạnh mẽ.

{keywords}
Quảng Nam: Hợp tác xã có quy mô lớn, bền vững góp phần thay đổi diện mạo nông thôn thời kỳ hội nhập

Hoạt động sản xuất – kinh doanh của các HTX ở lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp vẫn duy trì được hoạt động, có tác động tích cực trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tại các địa phương. Trong khi đó, các HTX nông nghiệp đã tập trung đáp ứng những dịch vụ cơ bản phục vụ sản xuất, đồng thời không ngừng đổi mới phương thức quản lý, điều hành, đổi mới tư duy trong kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Về cơ bản, các HTX nông nghiệp đã tạo điều kiện hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế thành viên và hộ gia đình, từng bước khắc phục một số mặt hạn chế của kinh tế hộ về vốn, công cụ, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất.

Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam cho biết, nhiều đơn vị đã mạnh dạn đổi mới tổ chức bộ máy, tập trung đầu tư công nghệ, trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và tích cực đổi mới mẫu mã sản phẩm nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Đồng thời, tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm các thị trường tiêu thụ mới. 

Cũng theo Liên minh HTX, trên một số lĩnh vực, các HTX đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất – kinh doanh, góp phần tạo công ăn việc làm, giảm nghèo bền vững ở địa phương. Bên cạnh đó, có không ít HTX nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả cao cho thành viên, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Theo thống kê, tính đến tháng 8/2020, toàn tỉnh Quảng Nam có 390 HTX hoạt động ở các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau với sự tham gia của 228.907 thành viên. Tổng vốn hoạt động hơn 1.892 tỷ đồng. Doanh thu bình quân của mỗi HTX hơn 2,7 tỷ đồng, lãi gộp bình quân của mỗi HTX hơn 550 triệu đồng, thu nhập bình quân của người lao động làm việc thường xuyên trong HTX hơn 48 triệu đồng/năm. 

Tại Đại hội Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam khóa VI vừa qua, ông Lê Văn Nghị (Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam) đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Liên minh HTX tỉnh này, đồng thời đề nghị Liên minh HTX tỉnh tiếp thu, bổ sung vào nghị quyết các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, HTX.

“Liên minh HTX tỉnh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Liên minh HTX Việt Nam, các cơ quan trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam, các sở, ngành địa phương trong các hoạt động nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX trong thời gian đến, phát triển HTX mang tính quy mô lớn, bền vững hướng đến thành lập HTX OCOP tỉnh Quảng Nam…”, ông Nghị nhấn mạnh. 

Theo mục tiêu đặt ra, từ nay đến năm 2025, Quảng Nam phấn đấu thành lập mới từ 300 - 500 THT, 180 - 200 HTX, 4 Liên hiệp HTX.

Mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng ít nhất từ 2 - 3 mô hình HTX kiểu mới liên kết sản xuất gắn với chuỗi giá trị hàng hóa.

Doanh thu bình quân của HTX tăng khoảng 4 - 5%/năm; thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên trong HTX tăng từ 3 - 6%/năm; lãi bình quân của HTX tăng từ 2 - 5%/năm.

Có ít nhất 20% HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 100% HTX trong xã đạt chuẩn NTM hoạt động hiệu quả, đảm bảo tiêu chí số 13 trong bộ 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM; có ít nhất 50 HTX tham gia chương trình OCOP...

Phấn đấu đến năm 2025 có 85% HTX hoạt động có hiệu quả.

Hồ Ca

Ảnh 1: Gạo an toàn Ái Nghĩa của HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Ảnh 2: Sản phẩm OCOP thuộc HTX Nông nghiệp và Dược liệu xanh Tiên Phước

 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !