Quảng Bình: Nâng cao năng lực quản trị, điều hành cho các HTX

Liên minh HTX tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hàng chục lớp học cho hàng ngàn lượt học viên các HTX thành viên để nâng cao năng lực quản trị, điều hành.

Những năm qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Quảng Bình đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển HTX; trong đó chú trọng tập huấn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản trị, điều hành cho lãnh đạo HTX thành viên. Nhờ đó, các HTX thành viên đã từng bước nâng cao năng lực quản lý, vận hành, liên kết, hợp tác… một cách có hiệu quả, phù hợp với từng đơn vị.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, Liên minh HTX tỉnh Quảng Bình đã tổ chức 33 lớp bồi dưỡng cán bộ, nâng cao nghiệp vụ quản lý với gần 2.100 lượt học viên tham gia. Cụ thể năm 2018 tổ chức 12 lớp với 650 học viên; năm 2019 tổ chức 12 lớp với 773 lượt học viên; năm 2020 tổ chức 9 lớp với 650 lượt học viên.

{keywords}
Liên minh HTX Quảng Bình tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho các HTX thành viên

Những lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản trị, điều hành cho lãnh đạo HTX năm 2020 dành cho đối tượng là lãnh đạo quản lý HTX như: Hội đồng quản trị, Giám đốc, Phó Giám đốc, Tổ trưởng bộ phận của các HTX. Học viên được tiếp thu các chuyên đề như: Nâng cao năng lực quản trị HTX, Quản trị Marketing, quản trị sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, kỹ năng đàm phán, soạn thảo và ký kết hợp đồng với doanh nghiệp.

Mỗi năm chương trình bồi dưỡng, tập huấn cho các học viên HTX gắn với những nhiệm vụ kinh tế, xã hội trọng tâm khác nhau. Năm 2020 tập trung nhiệm vụ cho xây dựng NTM, nên Liên minh HTX tỉnh tổ chức các lớp học về Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn với chuỗi giá trị. Kỹ năng đổi mới, sáng tạo trong hạt động sản xuất kinh doanh tại HTX sau dịch Covid 19.

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản lý Nhà nước đối với kinh tế hợp tác cho cán bộ, công chức, viên chức cấp xã trên địa bàn huyện Tuyên Hóa cho 98 học viên. Tổ chức Hội nghị tư vấn kết nối cung cầu, liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng mô hình HTX sản xuất, kinh doanh liên kết theo chuỗi giá trị cho 33 HTX và 5 siêu thị tại địa bàn tỉnh.

Trong chương trình tập huấn, các giảng viên lồng ghép truyền đạt các nội dung liên quan đến quản trị điều hành mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012. Trong đó đi sâu phổ biến về vai trò, nguyên tắc tổ chức hoạt động của HTX, những vấn đề chung về quản lý điều hành; xây dựng sơ đồ và phân tích chuỗi giá trị sản phẩm, định hướng phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với thị trường tiêu thụ, các dạng liên kết chuỗi giá trị và những yếu tố cần thiết thúc đẩy khả năng liên kết sản xuất.

{keywords}
Tập huấn HTX thành viên

Bên cạnh đó, các học viên được trang bị các phương pháp và kỹ năng quản trị, điều hành HTX kiểu mới như: Kỹ năng quản lý con người, chuyên môn, tư duy, quản trị marketing, tài chính, nguồn vốn và các quyết định đầu tư, hoạch định tài chính HTX, quản trị nguồn nhân lực, đào tạo bồi dưỡng kiến thức cho người lao động, xây dựng môi trường làm việc thân thiện.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên việc liên kết, mở các lớp bồi cán bộ, tập huấn cũng khó khăn hơn các năm trước. Thời gian tổ chức các lớp học diễn ra trong lúc kết thúc đợt 1 dịch Covid 19. Cũng do dịch bệnh, nên việc liên kết với các trung tâm, cơ sở tham quan mô hình hay thuê các giảng viên ngoài địa phương cũng khó thực hiện hơn” – ông Thuyến chia sẻ.

Việc tập huấn, bồi dưỡng kiển thức quản lý cho các HTX là rất cần thiết, nhất là trong giai đoạn hiện nay nhằm giúp cho thành phần kinh tế này khắc phục được tình trạng sản xuất, kinh doanh manh mún, nhỏ lẻ, từng bước xây dựng các phương án sản xuất ổn định, hiệu quả, góp phần tạo việc làm cho lao động ở địa phương.

Tuy nhiên, trong năm 2020, hầu hết hoạt động của các HTX ở Quảng Bình gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai lụt, bão. Sản xuất bị ngưng trệ, nhà xưởng máy móc bị lũ cuốn trôi, thu nhập giảm sút ảnh hưởng đến đời sống của thành viên.

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục thực hiện tốt vai trò nòng cốt, dẫn dắt các thành viên thực hiện hiệu quả việc liên doanh, liên kết phát triển thị trường, ổn định sản xuất, kinh doanh; tích cực tham mưu cho tỉnh ban hành các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư phát triển HTX; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý kinh tế cho đội ngũ làm công tác quản lý để tổ chức kinh doanh, sản xuất hiệu quả... Trước mắt, đơn vị sẽ đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho các HTX bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Thanh Hà

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !