Nghệ An: Xã điển hình trong huy động sức dân, đồng lòng xây dựng NTM nâng cao

Về đích nông thôn mới vào năm 2015, xã Tăng Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) với phương châm “Lấy sức dân lo cuộc sống cho dân” đã tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao đạt nhiều thành tựu.

Phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới

Tăng Thành là một xã bán sơn địa, nằm ở phía Tây Nam của trung tâm huyện Yên Thành (Nghệ An).  Những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, cùng với sự tự lực vươn lên, Đảng bộ và nhân dân toàn xã đã đoàn kết nhất trí, huy động tối đa các nguồn lực với quan điểm “Lấy sức dân lo cuộc sống cho dân” để tạo được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, hướng tới kiểu mẫu.

{keywords}
Bê tông hóa các tuyến đường liên thôn tại xã Tăng Thành

Nhân dân trong xã cần cù chịu khó, năng động sáng tạo, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền là nguồn lực quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.  

Nhờ đó, tổng giá trị sản xuất năm 2021 ước đạt 251,568 tỷ đồng, trong đó: Nông, lâm, thủy sản đạt 64,435 tỷ đồng; công nghiệp xây dựng 112,660 tỷ đồng; dịch vụ 74,490 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt: 9,48 %.  Bình quân thu nhập đầu người năm 2021 ước đạt 52,281 triệu đồng/người/năm.

Tổng kinh phí đã thực hiện trong xây dựng NTM 408,009 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương 43,327 tỷ đồng, chiếm 10,6%; Ngân sách tỉnh, huyện 87,028 tỷ đồng, chiếm 21,3%; Ngân sách xã: 40,549 tỷ đồng, chiếm 9,93%; Doanh nghiệp: 5,73 tỷ đồng, chiếm 1,4 % và Nhân dân đóng 236,532 tỷ đồng, chiếm 57,97 %.

Kết cấu hạ tầng từng bước được tăng cường, hệ thống giao thông đã được cứng hóa đi lại thuận tiện, hệ thống thủy lợi đáp ứng được diện tích tưới chủ động sản xuất 2 vụ lúa. Trường học và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Đời sống người dân được cải thiện tăng thu nhập. Các hình thức tổ chức sản xuất được đổi mới và hoạt động có hiệu quả, bộ mặt nông thôn đã hoàn toàn thay đổi, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

{keywords}
Nhà văn hóa các xóm ở xã Tăng Thành được đầu tư đồng bộ.

Giữ vững thành quả xây dựng nông thôn mới

Thực hiện quyết tâm xây dựng xã Tăng Thành đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các ban ngành đoàn thể đã cùng với nhân dân xã đã chung sức đồng lòng hoàn thành các tiêu chí. Nhờ vậy bộ mặt nông thôn xã Tăng Thành đã có những bước tiến vượt bậc, ngày càng khởi sắc.

Xã đã huy động tối đa nguồn lực, tranh thủ hỗ trợ của cấp trên, đóng góp của nhân dân và sự ủng hộ của các doanh nghiệp với hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đặc biệt có một số công trình nổi bật như: Xây dựng 3 tuyến đường nhựa dài 2,7km (đường mới xóm 4, đường phụ nữ, đường từ xóm 3 ra bãi rác) giá trị công trình 7,7 tỷ đồng; tuyến từ QL48E lên ngã tư xóm 5 dài 1,2km có giá trị công trình 8,9 tỷ đồng. Xây dựng mới nhà học 2 tầng 12 phòng trường tiểu học khu vực dưới, với tổng giá trị: 7,43tỷ đồng; xây dựng phòng học và công trình phụ trợ trường mầm non khu vực 2 trị giá 26 tỷ đồng; xây dựng phòng học tại trường Tiểu học khu vực 2 với kinh phí 14,9 tỷ đồng; Xây mới 04 phòng học, sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục tại trường Mầm non khu vực 1 với tổng kinh phí 1,9 tỷ đồng. Lắp đặt lò đốt rác thải với kinh phí 3,2 tỷ đồng.

{keywords}
 
{keywords}
Hệ thống các trường học trên địa bàn được xây dựng mới, đảm bảo công tác dạy học.

Ngoài ra, nhân dân đóng góp xây dựng đường điện chiếu sáng tại các trục đường xóm, ngõ xóm là 21,196km trị giá 0,35 tỷ đồng; đóng góp làm đường giao thông trên cơ sở có nguồn hỗ trợ xi măng cũng như một phần kinh phí của xã làm được 4,76km đường bê tông với kinh phí 2,1 tỷ đồng; trồng được 11km đường hoa, cây xanh dọc các tuyến đường Quốc lộ, huyện, xã, xóm tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp…

Với những nỗ lực không ngừng, đến tháng 12/2021, xã Tăng Thành đã hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và đang trình UBND tỉnh thẩm định đạt chuẩn.

Ông Đào Văn Khai, Chủ tịch UBND xã Tăng Thành cho biết, xác định Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm nên cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã luôn tập trung thực hiện một cách thường xuyên, liên tục theo mục tiêu có điểm xuất phát nhưng không có điểm kết thúc.

{keywords}
Nông thôn mới ở xã Tăng Thành đã khởi sắc, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

“Chúng tôi tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất phát triển hợp lý, bền vững gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, văn minh, giàu bản sắc văn hoá; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xây dựng xã Tăng Thành đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào thời gian tới. Phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 72,9 triệu đồng/người/năm.

Địa phương triển khai đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả các giải pháp, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói giảm nghèo bền vững. Hiện nay đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, thu nhập ngày càng được nâng lên”, ông Khai cho biết thêm.

Việt Hòa

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !