Nghệ An: Cách làm hay của một Hợp tác xã kiểu mới

Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, chú trọng xây dựng mô hình liên kết chuỗi, HTX dịch vụ nông nghiệp, xây dựng Minh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã và đang phát huy tốt vai trò, đáp ứng nhu cầu của người nông dân trên địa bàn.

Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ

Trước đây, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp, xây dựng xã Minh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) chủ yếu cung ứng các dịch vụ nông nghiệp như phân bón, giống, thủy lợi... cho bà con xã viên. Sau khi có luật HTX mới ra đời, HTX đã đổi mới mạnh mẽ mô hình hoạt động. Ngoài những ngành nghề cũ truyền thống, đơn vị này đã mạnh dạn đưa thêm những ngành nghề mới vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của các thành viên.

{keywords}
Người dân đến trao đổi hàng hóa tại HTX Minh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.

Theo ông Nguyễn Công Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Minh Thành cho biết, hiện nay HTX hoạt động theo hướng đa ngành nghề với 15 dịch vụ thuộc lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp (cung ứng giống, phân bón, thủy nông, bảo vệ đồng ruộng, BVTV, thức ăn chăn nuôi, sản xuất giống, dịch vụ khác) và phi nông nghiệp (cấp nước sạch, quản lý chợ, vệ sinh môi trường, điện năng, tín dụng nội bộ, xây dựng cơ bản, dịch vụ khác)…

Để hoạt động dịch vụ phát huy hiệu quả cao nhất, HĐQT HTX đã phối hợp chặt chẽ với ban nông nghiệp xã Minh Thành trong nhiệm vụ chuyên môn, phối hợp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp như thâm canh lúa, cây ăn quả, kỹ thuật chăn nuôi, xây dựng mô hình... Bên cạnh đó, HTX đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho UBND xã trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, xây dựng duy tu các công trình thủy lợi, các loại phân bón... nên năng suất, sản lượng cây trồng đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch.

{keywords}
HTX cung cấp nhiều dịch vụ như phân bón, máy cày… cho bà con xã viên.

Trong những năm qua, HTX Minh Thành đã phối hợp xây dựng nhiều mô hình giống lúa chất lượng cao, cung ứng hàng trăm tấn đạm, NPK, lân, kaly, lúa, ngô giống các loại. Đặc biệt, để rút ngắn thời gian đi lại, giảm bớt khâu trung gian, HTX đã liên doanh liên kết dịch vụ cung cấp thức ăn, 3 máy cày đa năng, 1 mát gặt… phục vụ nhu cầu của xã viên.

Đến nay, HTX đã huy động gần 300 hội viên tham gia quỹ tín dụng nội bộ, giúp bà con giải quyết nguồn vốn phát triển kinh tế. Số dư nợ từ tín dụng nội bộ hàng năm đều trên 12 tỷ đồng. Tổng doanh thu từ các dịch vụ trong năm vừa qua của HTX đạt gần 7,4 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 800 triệu đồng.

{keywords}
HTX cung cấp nhiều dịch vụ như phân bón, máy cày… cho bà con xã viên.

Bên cạnh đó, với mục đích “lấy ngắn nuôi dài”, vừa làm vừa xây dựng, HTX Minh Thành đã nhận “thầu” các hạng mục, công trình xây dựng cơ bản loại vừa và nhỏ trên địa bàn để có việc làm cho thành viên và tăng nguồn thu. Qua đánh giá của bà con xã viên, dịch vụ vệ sinh môi trường của HTX không những làm sạch đẹp môi trường nông thôn mà quan trọng hơn là đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, có thêm nguồn thu phục vụ hoạt động của HTX. Cũng chính vì hoạt động hiệu quả nên trong những năm qua, đến nay HTX Minh Thành đã thu hút được gần 700 thành viên tham gia.

Ông Trần Khánh Tùng – Chủ tịch UBND xã Minh Thành (huyện Yên Thành) đánh giá: HTX dịch vụ nông nghiệp xây dựng Minh Thành phát huy rất tốt vai trò, là đầu mối cung ứng có hiệu quả các dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu của xã viên. Các dịch vụ do HTX cung ứng đều không có hàng giả, kém chất lượng, không bị đội giá... nên bà con nhân dân địa phương rất tin tưởng.

Chú trọng xây dựng mô hình liên kết chuỗi

Trong những năm qua, ngoài làm tốt các khâu dịch vụ, HTX Minh Thành đã triển khai xây dựng thành công mô hình liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, trong đó có sản phẩm Cam chất lượng cao.

“Chỉ có xây dựng mô hình liên kết chuỗi thì mới gắn kết được bà con xã viên, quan trọng hơn là sản phẩm có đầu ra ổn định, các hộ nông dân có thu nhập ổn định thì lúc ấy HTX mới phát triển vững mạnh”, ông Nguyễn Công Hiển cho hay.

{keywords}
Nhờ việc xây dựng liên kết chuỗi, tiêu thụ nên sản phẩm Cam ở xã Minh Thành mang lại giá trị kinh tế cao.

Hiện toàn xã Minh Thành có hón 82ha cây cam xã Đoài lòng vàng với gần 70ha đã cho quả phân bố đều trên toàn xã, sản lượng mỗi năm đạt 2.000-2.500 tấn quả. Cùng với những vùng trồng cam khác ở trong huyện, sản phẩm cam Minh Thành đã đứng vững trong tâm thức người tiêu dùng, mang giá trị kinh tế cao hơn so với các loại cây khác...

Cũng theo ông Hiển, để xây dựng mô hình liên kết chuỗi, HĐQT đã có kế hoạch cho đội ngũ cán bộ quản lý tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành; kỹ năng quản trị tài chính, quản trị kinh doanh... Ngoài ra triển khai cho các hộ thành viên đi tham quan các mô hình kinh tế để từ đó hình thành ý thức, kỹ năng trồng, chăm sóc cây cam theo quy trình VietGAP nhằm đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt.

Để tiếp tục xây dựng thương hiệu, trong thời gian tới HTX này sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn mua sắm phương tiện vận chuyển sản phẩm, thiết bị bảo quản sản phẩm, liên kết doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm ổn định, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

{keywords}
Đầu tư cơ giới hóa thu hoạch lúa của các HTX ở huyện Yên Thành, Nghệ An mang lại hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết: Toàn huyện có gần 50 HTX đang hoạt động rất hiệu quả, trong đó nỗi bật là HTX Minh Thành, Thọ Thành, Liên Thành, Quang Thành, Tây Thành…; việc xây dựng mô hình liên kết chuỗi là hướng đi đúng đắn, nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại lợi ích cho người dân, tạo sự đồng thuận đối với người nông dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các HTX trên địa bàn huyện mở rộng các loại hình dịch vụ, chuyển giao khoa học công nghệ, thu hút tạo điều kiện cho doanh nghiệp nông nghiệp đầu tư liên doanh liên kết theo chuỗi sản phẩm, xây dựng thương hiệu một số sản phẩm có lợi thế của địa phương để tăng về quy mô, lĩnh vực và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX”, ông Dương nói.

Việt Hòa

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !