Nam Định: Phấn đấu năm 2025 có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Nam Định đặt mục tiêu năm 2020 và cả giai đoạn 2021 - 2025 đó là hướng tới xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu.

 

Tháng 7-2019, Nam Ðịnh hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), là một trong hai tỉnh dẫn đầu cả nước trong thực hiện chương trình này. Ðây là thành tựu to lớn, đáng khích lệ của cả hệ thống chính trị và nhân dân Nam Ðịnh sau chín năm đồng thuận phấn đấu, huy động mọi nguồn lực vì mục tiêu chung. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn và đời sống người dân trong tỉnh được nâng cao, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Không tự bằng lòng với những gì đã đạt được, Nam Ðịnh tiếp tục bắt tay ngay vào xây dựng NTM nâng cao, đồng thời chọn lựa một số địa phương, mô hình để xây dựng NTM kiểu mẫu.

{keywords}
Đường nông thôn mới kiểu mẫu

Từ giữa năm 2019 đến nay, Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết, quyết định, kế hoạch triển khai mục tiêu này. Trên cơ sở đó, Văn phòng điều phối NTM tỉnh và các sở, ngành tập trung hướng dẫn các địa phương thực hiện bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, kiểu mẫu; thôn, xóm NTM kiểu mẫu; mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, tuyến đường kiểu mẫu...

Tỉnh Nam Định đã đặt ra mục tiêu xây dựng NTM năm 2020 và cả giai đoạn 2021 - 2025 đó là hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 50% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM nâng cao; 25% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 50% số huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện Hải Hậu được công nhận huyện NTM kiểu mẫu.

Để đặt được mục tiêu trên, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa; tiếp tục huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Ðịnh, Nguyễn Phùng Hoan dù hơn một năm qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp,  ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân, nhưng nhìn chung phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu vẫn được triển khai như một cuộc vận động lớn, lan tỏa sâu rộng.

Từ thành tựu của giai đoạn đầu, người dân Nam Ðịnh nhận thức sâu sắc vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, tiếp tục đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Ðây là động lực quan trọng nhất để tỉnh phấn đấu triển khai thành công những mục tiêu lớn này, trong bối cảnh nguồn thu ngân sách hạn hẹp, hoạt động thu hút đầu tư còn nhiều khó khăn.

Tỉnh Nam Định cũng xác định việc triển khai Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Sau hơn một năm thực hiện, Nam Ðịnh đã có 62 sản phẩm OCOP, bước đầu tạo phong trào khởi nghiệp, tăng cường sản xuất tập trung, liên kết theo chuỗi giá trị. Tuy nhiên, phong trào không đồng đều: Trong 62 sản phẩm được công nhận, có 40 sản phẩm của huyện Hải Hậu, 12 sản phẩm của TP Nam Ðịnh, tám huyện còn lại chỉ đóng góp 10 sản phẩm. Một số nơi, nhận thức từ người dân đến cán bộ còn hạn chế, không mặn mà tham gia; nhiều mô hình sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, không đủ điều kiện nâng tầm sản phẩm.

Theo đánh giá tiêu chí khó duy trì, nâng cao bậc nhất trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu là môi trường. Hiện nhiều nơi vẫn xử lý rác bằng cách chôn lấp, chưa có lò đốt tập trung.

Lãnh đạo chính quyền những xã đã có lò đốt lại đau đầu vì sau gần 10 năm, hệ thống đã xuống cấp, đòi hỏi phải làm mới, mở rộng quy mô, hết sức tốn kém. Ðể khắc phục khó khăn này, Nam Ðịnh  hỗ trợ mỗi địa phương 250 triệu đồng thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nguồn. Mô hình bước đầu phát huy hiệu quả, tuy nhiên còn nhiều bất cập như người dân còn lúng túng, chưa quen phân biệt rác thải hữu cơ, vô cơ; việc thu gom, xử lý rác thải sau phân loại còn hạn chế. Bên cạnh đó, tiêu chí về bảo hiểm y tế ở nhiều nơi cũng có dấu hiệu sụt giảm…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Ðịnh, Nguyễn Phùng Hoan khẳng định, dù còn không ít khó khăn, thời gian tới tỉnh chủ trương tập trung cao độ thực hiện phong trào xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu, từng bước nhân rộng các miền quê đáng sống. Nhìn lại thành tựu của chặng đường 10 năm qua, Nam Ðịnh tin tưởng sẽ thực hiện thành công mục tiêu lớn này bằng sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của người dân.

Hoàng Thanh

 

 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !