Liên minh HTX TP Hà Nội thúc đẩy quá trình xây dựng NTM tại các huyện, xã

Năm 2020, Liên minh HTX Thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Phòng kinh tế chính các huyện, thị xã lựa chọn HTX để triển khai thực hiện tư vấn, hướng dẫn củng cố HTX gắn với xây dựng NTM và NTM  nâng cao của các xã.

{keywords}
Mô hình trồng cây gai xanh của HTX Phong Vân (huyện Ba Vì) mang lại thu nhập cao cho bà con thúc đẩy quá trình hoàn thiện xây dựng NTM tại địa phương  


Đã có 355/382 xã đạt chuẩn NTM

Theo báo cáo toàn TP Hà Nội hiện đã có 6 huyện được Thủ tướng Chính phủ trao bằng công nhận đạt chuẩn gồm: Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Quốc Oai và Gia Lâm. Vừa qua, thị xã Sơn Tây cũng đã được Hội đồng Thẩm định T.Ư họp, xét công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Hiện, 3 huyện (Thạch Thất, Phúc Thọ, Thường Tín) đã được TP trình Hội đồng Thẩm định T.Ư công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020. Ngoài ra, còn có 3 huyện khác gồm: Thanh Oai, Sóc Sơn, Phú Xuyên đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định, công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020.

Cùng với tiến độ thực hiện xây dựng huyện NTM, Thành phố  cũng đang tập trung chỉ đạo xây dựng NTM tại các xã và xã NTM nâng cao. Đến nay, toàn TP đã có 355/382 xã (chiếm 92,9% tổng số xã) đạt chuẩn NTM. Ngoài ra còn có 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Để đạt được những kết quả trên, có vai trò không nhỏ của Liên minh HTX Thành phố Hà Nội.

Theo đó, trong năm 2020, Liên minh HTX Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc đã cố gắng triển khai nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với Phòng kinh tế chính các huyện, thị xã lựa chọn HTX để triển khai thực hiện tư vấn, hướng dẫn củng cố HTX gắn với xây dựng nông thôn mới  và nông thôn mới  nâng cao của các xã.

Theo đó, thông qua việc hỗ trợ các HTX tổ chức các hội nghị tuyên truyền đã giúp cán bộ các ban, ngành của các xã và thành viên HTX nắm rõ được những nội dung cơ bản của Luật HTX năm 2012, các chủ chương, chính sách của nhà nước, Thành phố về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, góp phần thúc đẩy nâng cao nhận thức của cấp uỷ đảng, chính quyền xã, thành viên HTX và nhân dân về vị trí, vai trò và trách nhiệm xây dựng phát triển HTX. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm, chỉ đạo cụ thể hơn đối với hoạt động củng cố, đổi mới phát triển HTX.

Điểm sáng trong mô hình HTX ở huyện Phú Xuyên

Trong số các huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội, huyện Phú Xuyên là địa phương điển hình mà HTX đóng góp quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Cụ thể, toàn huyện Phú Xuyên hiện có 53 HTX, trong đó có 41 HTX nông nghiệp. Trong những năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX đã có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của huyện và TP Hà Nội, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Hơn 10 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện huy động được hơn 3.776 tỷ đồng cho xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng NTM đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.

Chương trình xây dựng NTM đạt được những kết quả quan trọng tạo nên diện mạo nông thôn đổi mới; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, cảnh quan nông thôn được cải tạo sạch, đẹp, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Đến nay huyện đã có 25/25 xã, thị trấn được TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM.

Theo ông Lê Ngọc Anh, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên, thực tiễn thời gian qua cho thấy, kinh tế hợp tác, HTX đang là động lực cơ bản góp phần tạo nền tảng thúc đẩy quá trình xây dựng NTM. Các HTX từng bước hoạt động có hiệu quả, chú trọng thực hiện việc hướng dẫn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa và hiệu quả kinh tế. Các HTX hoạt động dịch vụ ổn định và làm ăn có lãi, đóng góp vào ngân sách nhà nước và tạo việc làm ổn định cho thành viên.

Công tác tổ chức, quản lý HTX bước đầu được củng cố, đã có những thay đổi tiến bộ theo hướng dân chủ và minh bạch hơn. Các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã thể hiện vai trò quan trọng là cầu nối trong việc tiếp thu, hướng dẫn ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đảm bảo nhiều khâu dịch vụ đầu vào mà từng người dân không làm được hoặc làm nhưng không hiệu quả như dịch vụ giống, phân bón, thủy lợi, làm đất, bảo vệ sản xuất, bảo vệ thực vật, thu hoạch, dịch vụ môi trường nông thôn, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Một số HTX đã có hoạt động liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên.

Nhiều HTX đã tiến hành liên doanh, liên kết với các nhà khoa học để cung cấp công nghệ sản xuất giá thể, giống, phân bón, liên kết với doanh nghiệp để cung cấp hệ thống dây chuyền, máy móc liên hoàn từ khâu nghiền đất, sàng đất, phối trộn các hợp chất, ủ đất đến khâu đóng gói và tiêu thụ sản phẩm.

Mô hình HTX kiểu mới gắn với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm sau khi tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX 2012 được huyện Phú Xuyên đặc biệt quan tâm, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Thời gian qua, huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo các HTX thực hiện có hiệu quả các mô hình mới áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như sản xuất giá thể gieo mạ khay, để chủ động cung cấp gieo mạ cho các HTX trong toàn huyện và các địa phương lân cận.

Huyền Anh 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !