Liên minh HTX Đắk Nông thúc đẩy tìm đầu ra cho sản phẩm HTX nông nghiệp

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã Đắk Nông khẳng định được vai trò quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, giúp nhiều HTX đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động

Kết nối đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp

Theo thống kê, sau 10 năm phát động phòng trào xây dựng NTM, đến nay toàn tỉnh Đắk Nông có 22/61 xã đạt chuẩn NTM. Dự kiến đến hết năm 2020, Đắk Nông sẽ có 25 xã đạt chuẩn NTM, đồng thời phấn đấu để TP.Gia Nghĩa được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 

{keywords}
Nhiều nông dân phấn khởi vì xoài Đắk Ghềnh tạo được thương hiệu trên thị trường, được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. 

Có được những thành tựu trên, ngoài sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền và tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của người dân, không thể không kể đến vai trò của Liên minh HTX Đắk Nông thông qua hoạt động của các Hợp tác xã (HTX), Tổ hợp tác (THT), giúp hàng ngàn nông dân có việc làm ổn định, tìm được đầu ra cho sản phẩm để vươn lên thoát nghèo. 

Với việc phát triển đang dạng các loại hình kinh doanh, dịch vụ, các HTX, THT đã góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh ở khu vực nông thôn ngày một phát triển, giúp nhiều địa phương hoàn thiện tiêu chí 13 trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM. 

Theo báo cáo của Liên minh HTX Đắk Nông, hiện toàn tỉnh có trên 262 THT, 159 HTX đang hoạt động, thu hút hàng ngàn lao động tham gia. Trong đó, các THT chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, còn các HTX hoạt động đa dạng hơn. 

Cụ thể,  có 4 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, sản xuất các ngành nghề truyền thống như: Gỗ mỹ nghệ, mộc dân dụng, gạch không nung…tạo đầu ra sản phẩm ổn định, tạo được việc làm thường xuyên cho người lao động.

{keywords}
Nông dân HTX Nông nghiệp Buôn Choah phơi lúa sau vụ gặt

Nhóm thương mại dịch vụ có 6 HTX hoạt động đa ngành nghề như: Kinh doanh tổng hợp, mua bán hàng tiêu dùng, vật tư nông nghiệp, nông sản, dịch vụ vệ sinh môi trường. Hoạt động của nhóm HTX này đã tạo ra cầu nối giữa sản xuất và người tiêu dùng, góp phần tăng khả năng lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản, giải quyết việc làm cho người lao động.

Ngoài ra, có 5 HTX hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, với vốn điều lệ 6.547 triệu đồng, thu hút 65 lao động. Các HTX đã mạnh dạn đầu tư mua sắm phương tiện, dụng cụ phục vụ vệ sinh công sở, trường học, bệnh viện và hộ gia đình, nhất là công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và chăm sóc cây xanh đô thị đạt hiệu quả, tạo được uy tín. 

{keywords}
Một vùng nông thôn “hoành tráng” tại xã Nam Nung, huyện Krông Nô. 

Đặc biệt, có 126 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, kết hợp giữa dịch vụ với sản xuất, liên kết sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, sản xuất theo hướng hữu cơ, đẩy mạnh xuất khẩu, hoạt động đa ngành nghề kể cả du lịch nông nghiệp. 

Các HTX hoạt động trong lĩnh vực này đã tạo ra nhiều điểm nhấn đáng chú ý tại các vùng nông thôn, giúp bà con thay đổi cách nghĩ, cách làm, thay đổi phương thức sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi và đạt được những bước tiến tích cực. 

Điển hình, năm 2020, HTX Nông nghiệp Buôn Choah (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã có 304 thành viên tham giam sản xuất 440 ha lúa theo tiêu chuẩn VietGap, mang lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân. 

Thông qua việc ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp, đại lý, cơ sở kinh doanh lúa gạo trong và ngoài tỉnh, HTX đã ổn định đầu ra, ổn định giá lúa gạo giúp bà con Ngoài ra, thông qua việc xây dựng nhà máy xay xát, chế biến, HTX Nông nghiệp Buôn Choah còn từng bước khẳng định được thương hiệu của lúa gạo Buôn Choah trên thị trường. 

Tương tự, xã Đắk Gềnh là một xã có diện tích trồng xoài rất lớn (khoảng 500 ha) của huyện Đắk Mil. Trước đây, bà con chủ yếu bán sản phẩm qua thương lái, chịu ảnh hưởng rất lớn từ giá cả thị trường. Năm 2018, khi HTX Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ xoài Đắk Gằn được thành lập, đã thu hút được hàng trăm hộ dân tham gia, liên kết trồng xoài theo quy trình VietGap và giải quyết cơ bản bài toán “được mùa mất giá, được giá mất mùa” bao năm qua của bà con trồng xoài thông qua các hợp đồng bao tiêu sản phẩm. 

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn

Đắk Nông là một tỉnh mới (được thành lập năm 2004), xuất phát điểm thấp, còn phải đối diện nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển kinh tế-xã hội và phong trào xây dựng NTM. 

Do đó, bên cạnh các HTX hoạt động hiệu quả, vẫn còn một số HTX tại Đắk Nông gặp khó khăn do thiếu vốn, chưa có đất để làm trụ sở, thiếu đất sản xuất, khu chế biến, lưu kho, cơ sở hạ tầng thấp. 

Cụ thể, có 2 HTX, tập trung xây dựng nhà ở của các hộ gia đình và công trình nhỏ. Tuy nhiên, do vốn ít, năng lực hạn chế nên các HTX chỉ hoạt động cầm chừng, không có báo cáo tài chính. Ngoài ra, có 12 HTX, chủ yếu vận chuyển hàng hóa, hành khách, vận chuyển liên tỉnh và nội tỉnh nhưng phương tiện vận tải đã cũ, chưa có vốn nâng cấp đoàn xe, không có khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp khác. 

Để khắc phục các khó khăn, Liên minh HTX Đắk Nông đã có các kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện các nhiệm vụ phát triển Kinh tế tập thể (KTTT), nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn. 

Theo đó, Liên minh HTX Đắk Nông đã phối hợp với Viện Phát triển Kinh tế hợp tác, Liên minh HTX Việt Nam, chọn HTX nông nghiệp và dịch vụ thương mại hữu cơ Hoàng Nguyên tại thôn 8, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song tham gia xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị năm 2020. 

Đồng thời, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa đề xuất hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho 7 HTX nông nghiệp, với kinh phí 8,646 tỷ đồng để hỗ trợ các HTX này đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng.

{keywords}
Bà con được các HTX trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hướng dẫn, tập huấn kĩ thuật chăm sóc cà phê. 

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu Chiến binh, UBND các huyện, tổ chức nhiều Hội nghị tuyên truyền phát triển KTTT cho 770 học viên. Trong đó, ưu tiên cho các xã chưa có HTX để hoàn thành tiêu chí số 13 trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Liên minh HTX Đắk Nông, tổng vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX đến quý I năm 2020 là hơn 7 tỷ đồng; Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm có 808 triệu đồng, cho 3 dự án vay, giải quyết việc làm cho 16 thành viên HTX.  

Hiện nay, trước nhu cầu khá khắt khe từ thị trường, Liên minh HTX Đắk Nông tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ để đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, đặc biệt Phát triển nông nghiệp bền vững theo chuỗi liên kết, phát triển HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong chương trình OCOP và chuỗi liên kết sản suất tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, theo chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 

Theo lãnh đạo Liên minh HTX Đắk Nông, đơn vị sẽ cố gắng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tham gia triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; thực hiện tốt vai trò đại diện, hỗ trợ cho khu vực HTX, là đầu mối dẫn dắt khu vực HTX phát triển, đóng góp hiệu quả vào phát triển các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

Trong đó, có nhiều nhiệm vụ được triển khai như lồng ghép kế hoạch phát triển kinh tế tập thể gắn liền với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, phát triển các sản phẩm OCOP, giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, đưa các HTX, THT tham gia các hội chợ tại các tỉnh, thành phố trên địa bàn toàn quốc; hợp tác với Liên minh HTX các tỉnh, thành phố để xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các đơn vị, phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch có thế mạnh của tỉnh…


Trần Nhân

 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !