Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) về đích nông thôn mới

Thủ tướng Chính phủ vừa công nhận huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020.

{keywords}
Đường làng ở Hà Tĩnh (Ảnh:N. Huyền)


Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Hà Tĩnh có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định, chỉ đạo huyện Thạch Hà tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng các tiêu chí về sản xuất và môi trường để đảm bảo tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

Theo Báo cáo của huyện, xuất phát điểm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Thạch Hà với xuất phát điểm rất thấp, bình quân đạt 3,27 tiêu chí/xã, tỷ lệ hộ nghèo 11,48%, thu nhập bình quân đầu người đạt 14,5 triệu đồng/người/năm.

Với mục tiêu đã được đặt ra, huyện đã ban hành các cơ chế, chính sách được ban hành kịp thời và có tính thực tiễn cao đã tạo điều kiện cho các địa phương trong toàn tỉnh khai thác tốt các nguồn lực tại chỗ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới gắn với phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Trong đó, huyện xác định chỉ có huy động xã hội hóa thì mới có thể thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới.  Do đó, huyện đã quyết định ban hành các cơ chế, chính sách để các địa phương trong toàn tỉnh huy động nguồn lực trong nhân dân.

Kết quả, sau 10 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện đã có bước phát triển khá toàn diện. Theo đó,  bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Thu nhập bình quân đầu người trên toàn huyện đạt 36,89 triệu đồng/người/năm (tăng 2,54 lần so với năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo còn 2,2% (giảm 9,28% so với năm 2011), tỷ lệ lao động có việc làm đạt gần 99%, thu ngân sách năm 2019 đạt 464,480 tỷ đồng.

Đặc biệt, kết quả huy động nguồn lực trong 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt hơn 7.973,4 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp hơn 2.503 tỷ đồng (chiếm 31,4%).

Tại thời điểm trước khi bước vào xây dựng NTM, toàn huyện có 30 xã, đến nay có 21/21 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM; các xã sau khi đạt chuẩn đều tiếp tục nỗ lực phấn đấu nâng mức chuẩn; 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 09 tiêu chí huyện NTM hoàn thành đạt chuẩn.

Kết quả huy động nguồn lực trong 10 năm thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt gần 7.973.401 triệu đồng. Trong đó, nguồn nhân dân đóng góp: 2.503.696 triệu đồng (chiếm 31,4%). Thạch Hà có 193/212 thôn được công nhận văn hóa; tỷ lệ người tham gia BHYT đạt trên 93%; duy trì phổ cập giáo dục các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 40%...

Đến nay, huyện không còn nợ đọng xây dựng cơ bản NTM. Thạch Hà đã có đầy đủ hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm tra đạt huyện NTM. Tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn các xã, thị trấn đối với 11 nội dung trong xây dựng NTM đạt 92,5-99,3%. 

Những "khu dân cư kiểu mẫu", "vườn mẫu" ở Thạch Hà đã trở thành điểm đến tham quan, học tập của rất nhiều đoàn trong và ngoài tỉnh, tạo một miền quê trù phú, văn minh, trở thành nơi đáng sống, đang đổi thay từng ngày, tạo nên sức sống mới, diện mạo mới. Kết cấu hạ tầng thiết yếu được đầu tư tăng cường theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ. Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, môi trường có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Đây là kết quả ghi nhận những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ và nhân dân huyện Thạch Hà và cũng là tiền đề quan trọng để huyện tiếp tục xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao bền vững trong thời gian tới.

Huyện Thạch Hà nằm ở trung tâm phần phía đông tỉnh Hà Tĩnh với diện tích tự nhiên toàn huyện là 355,03 km² và dân số là 129.364 người (theo số liệu thống kê đến 1/1/2011). Huyện Thạch Hà hiện nay còn lại 22 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 21 xã và 1 thị trấn huyện lỵ. Thạch Hà xưa nay vẫn là một huyện nông nghiệp. Hiện toàn huyện có 13.757,33 hecta đất nông nghiệp; 8.315,39 hecta đất lâm nghiệp; 815,56 hecta đất nuôi trồng thủy sản,; 84,3 ha đất làm muối; 5,11 ha đất nông nghiệp khác.

Huyền Anh

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !