Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Tân Yên đạt chuẩn nông thôn mới

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 904/QĐ-TTg công nhận huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bắc Giang có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định, chỉ đạo huyện Tân Yên tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để đảm bảo tính bền vững trong xây dựng NTM. Đây là huyện thứ 3 của tỉnh đạt chuẩn huyện NTM, cùng với Việt Yên, Lạng Giang.

Theo bà Dương Tuyết Lan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Yên, sau 10 năm xây dựng NTM, hạ tầng nông thôn đã được quan tâm đầu tư, các công trình được xây dựng mới khang trang, hiện đại. Bộ mặt nông thôn huyện thay đổi rõ nét, giá trị bình quân trên một ha đất nông nghiệp đạt 152 triệu đồng/ha, tăng 102 triệu đồng so với năm 2011.

Tổng nguồn kinh phí huyện Tân Yên huy động để thực hiện Chương trình NTM khoảng gần 3.700 tỷ đồng. Huyện đã thực hiện tốt việc xử lý, kiểm soát nợ nên đến nay không có nợ đọng trong xây dựng NTM.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Yên cũng thông tin thêm, trước khi gửi hồ sơ duyệt huyện đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới, huyện  cũng đã tiến hành lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM tại 317/317 khu dân cư trên địa bàn 22 xã, thị trấn trong huyện.

Việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân qua 11 câu hỏi đều đạt tỷ lệ cao, đạt từ 92,99% trở lên, người dân hài lòng và đồng tình về Chương trình. Đa số các đoàn công tác đến Tân Yên khảo sát đều đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân trên địa bàn huyện Tân Yên trong việc triển khai chương trình. Không chỉ đời sống vật chất với những miền quê trù phú, vùng cây trái trĩu quả mang lại giá trị kinh tế cao mà đời sống tinh thần người dân cũng được nâng cao, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp. Huyện cũng đã vào cuộc quyết liệt trong việc chỉ đạo bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo của huyện Tân Yên, sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Tân Yên đã đạt được những kết quả nổi bật. Đến nay, số xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM là 20/20 xã, đạt 100% (hết năm 2019, huyện Tân Yên đã hoàn thành 100% số xã), đồng thời hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM theo Bộ tiêu chí Quốc gia.

Đến hết tháng 8/2019, địa phương không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, hạ tầng nông thôn của huyện cũng được quan tâm đầu tư, các công trình được xây dựng mới khang trang, hiện đại, bộ mặt nông thôn huyện thay đổi rõ nét, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục phát triển.

Quốc phòng an ninh của huyện được củng cố vững chắc, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, ổn định. Xây dựng NTM huyện Tân Yên đã hoàn thành trước lộ trình Ban Chỉ đạo tỉnh giao.

Với những nỗ lực trong xây dựng NTM, đến nay, trên địa bàn huyện có 1.215 km đường giao thông các xã được cứng hóa bê tông, đạt 78,1%; tỷ lệ phòng học kiên cố của huyện đạt 95%; 100% nhà văn hóa, khu thể thao của xã, thôn đều đạt tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

Đặc biệt thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của huyện năm 2019 đạt 37,2 triệu đồng/người/năm (gấp 2,66 lần so với năm 2011).

 Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện là 2,96%, thấp hơn nhiều so với yêu cầu của Bộ tiêu chí trong khi đó tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế  đạt 99,2%.

Đáng lưu ý 20/20 xã xây dựng NTM đều đạt trên 98%; tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động đạt 96,54%, các xã trong toàn huyện đều có tỷ lệ lao động có việc làm đạt trên 90%.

N. Huyền 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !