Hướng tới nông thôn mới thông minh

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xem xét đưa nội dung về công nghệ số trong nông thôn mới thành một nội dung trọng tâm, để tập trung chỉ đạo thực hiện trong đoạn 2021-2025.

Trong bối cảnh chuyển dịch số là xu hướng tất yếu trên toàn thế giới, việc ứng dụng công nghệ số, hệ thống cơ sở dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo… là những giải pháp mang tính đột phá để có thể giải quyết những khó khăn, nút thắt trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Việt Nam.

Việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại nông thôn cũng đã được manh nha triển khai tại một số địa phương, nhưng chủ yếu vẫn mang tính tự phát. Nhiều địa phương cũng đã thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát điều hành nông thôn mới, mới đây nhất là Chương trình Mỗi xã một sản phẩm…

Dự thảo đề án Chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021-2025 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang xây dựng cho biết: Bộ NN&PTNT đang xem xét đưa nội dung về công nghệ số trong NTM thành một nội dung trọng tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện trong đoạn 2021-2025. Hạ tầng chuyển đổi số sẽ là hạ tầng thiết yếu, bao gồm hạ tầng kết nối băng thông rộng với cáp quang phủ sóng về tận nông thôn, tiếp theo hạ tầng kết nối 4G, tiến đến là 5G. Mục tiêu hướng tới mỗi người dân đều được tiếp cận kết nối Internet qua các hệ thống kết nối căn bản với các chi phí hợp lý.

Dự thảo Đề án Chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021-2025 được xây dựng trên quan điểm lấy người dân, HTX và doanh nghiệp nông nghiệp là trung tâm thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng NTM; Chuyển đổi số là động lực và công cụ mới để nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025. 

{keywords}
Hướng tới nông thôn mới thông minh, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội đã được bán trên sàn thương mại điện tử hoặc kết nối cung cầu trên nền tảng kỹ thuật số của “chợ đêm trên mây”. Ảnh: Thảo Thu

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025 về Chính phủ số trong xây dựng NTM: Có ít nhất 95% số xã đạt chuẩn chỉ tiêu số 8.4 của tiêu chí số 8 về Hệ thống chính trị; ít nhất 70% số xã đạt chỉ tiêu 8.4 của tiêu chí số 8 về Thông tin và Truyền thông theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao; Có ít nhất 60% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn chỉ tiêu 9.3, 9.4 tiêu chí số 9 về An ninh trật tự - Hành chính công theo Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM; 30% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn chỉ tiêu 9.3 tiêu chí số 9 về An ninh trật tự - Hành chính công theo Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao; - Có 80% đơn vị cấp xã và 70% đơn vị cấp huyện hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu đồng bộ phục vụ cho quá trình ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số ở nông thôn; 70% đơn vị cấp xã và 60% đơn vị cấp huyện hoàn thiện chuyển đổi số trong quản lý và điều hành chương trình NTM (giám sát, thẩm định và đánh giá công nhận NTM trực tuyến; 70% đơn vị cấp xã và 60% đơn vị cấp huyện có tỷ lệ đội ngũ cán bộ quản lý có đủ năng lực ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng NTM, làng thông minh

Kinh tế số trong xây dựng NTM có 70% đơn vị cấp xã và 60% đơn vị cấp huyện hoàn thiện chuyển đổi số trong quản lý, giám sát và đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; 70% đơn vị cấp xã và 60% đơn vị cấp huyện áp dụng thương mại điện tử đối với sản phẩm OCOP; 70% đơn vị cấp xã và 60% đơn vị cấp huyện hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý trực tuyến về du lịch cộng đồng.

Xã hội số trong xây dựng NTM có 50% đơn vị cấp xã và 40% đơn vị cấp huyện hoàn thành hệ thống trực tuyến cung cấp các dịch vụ thiết yếu (y tế, giáo dục, giám sát cộng đồng, camera an ninh, môi trường, văn hóa); 50% đơn vị cấp xã và 40% đơn vị cấp huyện hoàn thành hệ thống trực tuyến lấy ý kiến phản hồi về sự hài lòng của người dân/ cộng đồng về chính quyền địa phương.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Bộ NN&PTNT đã dự thảo xây dựng một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như phát triển nền tảng cho chuyển đổi số; nâng cao nhận thức, năng lực chuyển đổi số cho cán bộ toàn ngành Nông nghiệp, cán bộ chương trình NTM và cộng đồng dân cư; Nâng cao vai trò của người đứng đầu trong công tác xây dựng NTM các cấp; Xây dựng tài liệu hỗ trợ và các chương trình truyền thông; Xây dựng các chương trình lồng ghép với các hoạt động của chương trình NTM để phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân; Thiết lập kênh giao tiếp giữa xã và người dân thông qua nền tảng ứng dụng công nghệ số; Triển khai hệ thống truyền thanh thông minh; Xây dựng tài liệu hỗ trợ và các chương trình truyền thông về chuyển đổi số trong chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Bộ cũng sẽ xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn quy trình đánh giá giám sát trực tuyến các tiêu chí nông thôn mới. Xây dựng, ban hành các quy định về kết nối, liên thông dữ liệu giữa các tổ chức, đơn vị thực hiện chương trình NTM.
Cùng với đó là rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng công nghệ thông tin và mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số và khả năng đáp ứng thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng NTM của các địa phương trên cả nước; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của chương trình NTM và xây dựng xã NTM thông minh... Đặc biệt là việc triển khai thí điểm các mô hình làng/xã “thông minh” giai đoạn 2021 – 2025 với những tiêu chí cụ thể.

Thảo Thu

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !