HTX nông nghiệp Phú Lộc “bà đỡ” cho sản xuất nông nghiệp

Cung ứng vật tư, giống cây trồng, bao tiêu sản phẩm, liên kết chuỗi giá trị bền vững, mang lại doanh thu hàng năm hơn 20 tỷ đồng. HTX nông nghiệp Phú Lộc (Thanh Hóa) đã góp phần mang lại thu nhập ổn định cho hơn 950 thành viên.

Sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

HTX nông nghiệp xã Phú Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) có 955 hộ thành viên với số vốn điều lệ là hơn 9,2 tỷ đồng, thực hiện theo luật HTX 2012, đến năm 2016 thực hiện và chuyển đổi luật HTX. HTX Phú Lộc tham gia ở các ngành nghề dịch vụ như tưới tiêu, vệ sinh môi trường, khoa học kỹ thuật; cung cấp, cung ứng đầu vào sản xuất nông nghiệp; dịch vụ đầu ra tiêu thụ sản phẩm nông sản cho thành viên theo chuỗi liên kết mang lại giá trị kinh tế cao sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm; dịch vụ sản xuất cơ giới hóa đồng bộ; dịch vụ tín dụng nội bộ...

Để duy trì và phát triển các khâu dịch vụ phục vụ thành viên, HTX đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, phối hợp với các doanh nghiệp, các nhà khoa học để chuyển giao cho các hộ thành viên về cơ giới hóa, cây con giống mới, sản phẩm nông nghiệp thị trường cần...

{keywords}

HTX Phú Lộc luôn tìm hướng đi cho sản xuất sản phẩm nông nghiệp bền vững

Ngoài ra, HTX cũng tham mưu cho cấp ủy chính quyền về chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, hướng tập trung vào sản xuất hàng hóa, kết nối tìm kiếm thị trường, vận động nhân dân quy hoạch vùng tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP.

Hiện nay xã Phú Lộc có 400 ha diện tích đất nông nghiệp. Trong đó, có 200 ha diện tích đất 2 lúa, 200 ha diện tích đất màu thực hiện sản xuất cây nông sản được ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp.

Để có hướng đi lâu dài, bền vững trong sản xuất sản phẩm nông nghiệp HTX đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất từng vụ trong năm để triển khai cụ thể đến tận thôn xóm, đầu tư và vận động nhân dân đưa vào gieo trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao có đầu ra ổn định. Đến thời điểm hiện tại HTX đã và đang thực hiện theo đề án “Phát triển thương mại nông thôn đến năm 2025” của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng mô hình thí điểm tiêu thụ hàng nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp thông qua hợp đồng giữa Doanh nghiệp-Hợp tác xã-Nông dân.

“Bà đỡ” cho sản sản xuất nông nghiệp

Để tiêu thụ sản phẩm, nông sản cho thành viên, HTX đã tích cực tìm kiếm thị trường trong và ngoài tỉnh, ký kết các hợp đồng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trong cả 3 vụ sản xuất trong năm cho các hộ thành viên HTX hiện nay đang có các hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản.

{keywords}

    Người dân tin tưởng và xem HTX như những “bà đỡ” cho các sản phẩm của mình làm ra

Trong đó, có các hợp đồng sản xuất và tiêu thụ cải bó xôi, đậu tương rau, dưa chuột, ngô ngọt, khoai tây, ớt kim với sản lượng hàng năm HTX tiêu thụ cho nông dân trên 3.500 tấn, nâng cao giá trị thu nhập đạt 195 triệu đồng/ha (trọng tâm có khoảng 50 ha đạt thu nhập từ 350-400 triệu đồng/ha/năm) mang lại thu nhập 54,6 triệu đồng/người/năm.

HTX cũng đã ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dài hạn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giúp các thành viên trong HTX.

“Có HTX chúng tôi phấn khởi lắm, yên tâm sản xuất hơn nhiều vì họ cung ứng cây giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm giúp người dân không phải lo lắng, trông ngóng người đến mua sản phẩm như trước đây nữa” bà Nguyễn Thị Cảnh, thôn Phú Đa, xã Phú Lộc cho hay.

{keywords}

Hàng năm HTX tiêu thụ khoảng 3.500 tấn nông sản

Đang trên cánh đồng rau chị Bùi Thị Luận cho biết: “HTX Phú Lộc chúng tôi thì không thể chê vào đâu được vì họ làm quá tốt trong việc hỗ trợ sản xuất và bao tiêu sản phẩm cũng như quy hoạch vùng cây trồng. HTX họ quan tâm đến đời sống của người dân lắm”.

Ông Hoàng Văn Toàn, Giám đốc HTX nông nghiệp Phú Lộc cho biết: Để vùng sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững chúng tôi luôn luôn tìm kiếm các đầu mối để tiêu thụ các sản phẩm đầu ra cho các thành viên. Việc phát triển HTX cũng góp một phần lớn kinh tế trong việc hoàn thành xây dựng NTM nâng cao và hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2020.

Còn ông Đoàn Văn Nga, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết: “HTX làm tốt việc cung ứng, bao tiêu sản phẩm cho nông dân và được người dân xem như “bà đỡ” cho các xã viên. HTX góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống người dân và góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM tại địa phương”.

Doanh thu của HTX nông nghiệp Phú Lộc đạt 23-26 tỷ đồng/năm, mang về lợi nhuận cho HTX khoảng 500 triệu đồng/năm.
Với những thành tích đạt được HTX nông nghiệp Phú Lộc được nhận nhiều bằng khen của các bộ ngành từ Trung ương đến địa phương.

 Trần Nghị

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !