HTX Gà đồi Phú Khê tiên phong nuôi gà sinh học, bao tiêu sản phẩm, góp phần xây dựng nông thôn mới

Nhờ sự chủ động sáng tạo trong hoạt động sản xuất, HTX Gà đồi Phú Khê đã thu được hiệu quả kinh tế nhất định, góp phần làm chuyển biến bộ mặt nông thôn mới tại Phú Khê nói riêng và huyện Cẩm Khê nói chung.

Tại xã Phú Khê, huyện Cẩm Khê nơi mà điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, tuy nhiên trong một vài năm trở lại đây, các mô hình sản xuất chăn nuôi gà đã hình thành, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Để phát triển kinh kế, vươn lên làm giàu, các hộ sản xuất gà nhỏ lẻ đã liên kết, hỗ trợ nhau và lập nên HTX gà đồi Phú Khê.

HTX gà đồi Phú Khê thành lập năm 2018, xuất phát từ nhu cầu liên kết, hỗ trợ của các hộ gia đình chăn nuôi gà trên địa bàn xã Phú Khê, huyện Cẩm Khê. Sản xuất chăn nuôi những năm vừa qua gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thị trường bấp bênh, dịch bệnh bùng phát khó lường. Do đó, đặt ra cho những hộ sản xuất ở đây suy nghĩ, phải hợp tác để mua chung giống, thức ăn chăn nuôi, như vậy mới có thể giảm được chi phí sản xuất và cùng nhau tìm đầu ra ổn định. Nhờ biết đến mô hình HTX, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và tham khảo từ một số mô hình HTX chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh, đã giúp cho những hộ chăn nuôi tại xã Phú Khê có quyết tâm thành lập nên HTX của mình.

Thuận lợi khi thành lập, nhưng bước đầu hoạt động của HTX còn gặp nhiều khó khăn. Anh Nguyễn Thành Nhân – Giám đốc HTX, chia sẻ: Trước khi vào HTX, các hộ sản xuất phân tán, quy mô, kinh nghiệm sản xuất cũng không đồng đều. Nuôi nhiều thì phải tốn nhiều tiền của, huy động nhiều vốn để lấy đầu vào, khó khăn trong khâu kiểm soát dịch bệnh và vệ sinh chuồng trại, đặt ra nhiều vấn đề cho tập thể cho việc giải quyết hài hòa, đảm bảo lợi ích cho thành viên.

Mô hình chăn nuôi gà tại HTX gà đồi Phú Khê đang mang lại thu nhập ổn định, bền vững cho người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, các thành viên sau khi bàn bạc công khai, minh bạch năng lực sản xuất của mình đã thống nhất lựa chọn giống gồm 2 chủng loại chính là giống gà lại chọi và giống gà Lạc Thủy. Mỗi giống có đặc tính khác nhau, nhưng bổ trợ nhau trong quá trình chăm sóc và xuất bán. Gà lai chọi thời gian chăm sóc ngắn, giá giao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg, cân nặng giao động từ 2,3 – 2,7 kg. Trong khi đó giống gà Lạc Thủy thời gian chăm sóc dài từ 4 – 5 tháng, nhưng thịt thơm ngon, giá bán từ 70.000 – 80.000 đồng/kg. Hiện nay, hoạt động của HTX tập trung vào thực hiện các dịch vụ đầu vào cung cấp thức ăn chăn nuôi, cung cấp giống, ký kết hợp đồng tiêu thụ một phần sản phẩm cho thành viên.

Hàng năm, HTX xuất bán ra thị trường trên 500 tấn gà.

100% thành viên HTX được trang bị kiến thức về chăn nuôi an toàn sinh học. Trong quá trình chăn nuôi, HTX sử dụng các loại thức ăn trong danh mục cho phép, chất thải chăn nuôi được thu gom, ủ bán cho các cơ sở trồng trọt nhằm đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

HTX Phú Khê cũng sử dụng đệm lót sinh học để tạo ra môi trường sống tốt nhất cho vật nuôi, đồng thời hạn chế mùi hôi, giảm lượng chất thải ngấm ra môi trường đất, nước.

Ngoài ra, thành viên HTX thường xuyên khử trùng trang trại bằng vôi bột, hoạt chất vi sinh để giảm thiểu dịch bệnh, bảo vệ môi trường sinh thái.

Anh Nguyễn Thành Nhân chia sẻ: “Ngoài việc tuân thủ chặt chẽ quy trình chăn nuôi từ giống đầu vào, vệ sinh chuồng trại, xử lý chất thải đúng quy định để bảo vệ môi trường sinh thái, HTX còn tổ chức tiêm phòng và bổ sung vitamin, dưỡng chất cho đàn gà tăng thêm sức đề kháng, nâng cao giá trị sản xuất”.

Trong năm 2019, HTX với 13 thành viên đã duy trì tổng đàn gà là hơn 5 vạn con, thị trường tiêu thụ tiếp tục duy trì ổn định, nhu cầu về cuối năm càng tăng cao. Song, với phương châm sản xuất ổn định lâu dài, HTX luôn đảm bảo chất lượng, số lượng khi xuất bán, đồng thời đảm bảo giữ giá cả hợp lý theo hợp đồng đã ký kết với các đầu mối tiêu thụ.

Ước tính, doanh thu cả năm của HTX đạt trên 3 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 650 triệu đồng. HTX tạo việc làm thường xuyên cho trên 20 lao động địa phương với thu nhập bình quân đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường chuồng trại, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới môi trường, HTX đã ứng dụng đệm lót sinh học bằng chấu tại các chuồng nuôi, dó đó đã giảm được mùi hôi trong quá trình sản xuất, đồng thời thu được nguồn phân cung cấp cho các cơ sở sản xuất cây ăn quả, rau màu ở địa bàn lân cận. Mỗi tháng, các thành viên của HTX có thể thu từ 1 – 2 triệu đồng từ việc bán phân gà.

Cùng với đó, HTX tiếp tục thực hiện ký kết các hợp đồng tiêu thụ ổn định, đảm bảo 100% sản phẩm của thành viên được tiêu thụ thông qua hợp đồng kinh tế, vận động thêm một số hộ đang sản xuất trên địa bàn cùng tham gia, hỗ trợ phát triển sản xuất đối với những hộ có nhu cầu và đủ điều kiện về diện tích, tán thành điều lệ HTX.

Mặc dù xuất phát điểm của các thành viên, HTX gà đồi Phú Khê có nhiều mặt còn khó khăn, song các thành viên HTX đã phát huy tư tưởng hợp tác, thống nhất, cùng ý chí vượt qua khó khăn để làm giàu đã tạo nên những thành công bước đầu, nâng cao được thu nhập, đời sống của nhiều hộ thành viên được cải thiện đáng kể. Tiếp đà phát triển đó, HTX cần củng cố hoạt động, chăm lo tốt hơn nữa đời sống thành viên, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp khi tham gia HTX, đó là cơ sở để HTX cùng thành viên phát triển bền vững.

Nhờ năng động, sáng tạo, chyển biến kịp thời theo xu hướng thị trường, HTX đã góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, tham gia tích cực vào chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

N.K

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !