Hải Phòng đẩy mạnh xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Hải Phòng đã hoàn thành 139/139 xã nông thôn mới theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới quốc gia và đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 100% các xã trên địa bàn thành phố cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Sở NN&PTNT thành phố Hải Phòng cho biết, chủ đề mà Ban chấp hành Đảng bộ thành phố đã đưa ra cho năm 2021 là đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị và xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Trên cơ sở đó, ngoài 8 xã đã được lựa chọn năm 2020, hiện nay, thành phố Hải Phòng đang hoàn thiện các bước để tiếp tục mở rộng quy mô xây dựng NTM kiểu mẫu thêm 14 xã khác với nguồn kinh phí giao động từ 150-200 tỷ đồng/xã.

Các xã được lựa chọn làm thí điểm nông thôn kiểu mẫu đều đảm bảo tiêu chí nông thôn mới đạt cao, có điều kiện thuận lợi trong việc mở rộng, chỉnh trang cơ sở hạ tầng, huy động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Riêng tại các huyện nằm trong dự kiến lên quận, ngoài tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu của Trung ương, Hải Phòng sẽ nâng cao một số tiêu chí để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, gắn với quá trình đô thị hóa.

{keywords}
Một tuyến đường xã nông thôn mới kiểu mẫu tại Đồng Thái (An Dương). Ảnh: Tiến Quang

Trong xây dựng NTM kiểu mẫu, Hải Phòng đã chọn 2 tiêu chí để làm điểm là đường giao thông và môi trường. Cụ thể về giao thông, tại các xã NTM kiểu mẫu sẽ có 4 loại đường, loại thứ nhất là đường huyện về xã có mặt đường rộng 9m, vỉa vè mỗi bên tối thiểu phải rộng 1,5m, có điện chiếu sáng, có rãnh thoát nước, có cây xanh. Loại đường thứ 2, từ trung tâm xã về trung tâm các thôn, mặt đường rộng 7m, tối thiểu vỉa hè mỗi bên rộng 1,5m, có điện chiếu sáng, có rãnh thoát nước, có cây xanh. Loại thứ 3 là đường trong nội bộ các thôn sẽ có chiều rộng là 5,5m, còn loại thứ 4 là đường ngõ xóm, rộng 3,5m, cả 2 loại đường này đều có điện chiếu sáng và rãnh thoát nước.

Đối với việc xử lý rác thải nông thôn, trước mắt, Hải Phòng sẽ xây dựng mỗi xã một khu xử lý chôn lấp rác thải để đảm bảo vệ sinh môi trường ở nông thôn, còn về lâu dài, mỗi huyện sẽ quy hoạch 1 điểm để xử lý rác cho địa phương với công nghệ tiên tiến của Nhật Bản hiện nay.

Quá trình triển khai dự án, người dân vô cùng phấn khởi, tin tưởng, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động chung tay xây dựng. Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo, thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng xã NTM kiểu mẫu, huyện triển khai tại xã Tân Liên. Trong năm 2020, huyện thực hiện 5 công trình thí điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tân Liên với tổng kinh phí thực hiện là 56.640,39 triệu đồng. Huyện đã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc trên đất hiến với tổng số hộ GPMB là 191 hộ, tổng diện tích GPMB là 6.502,5 m2; ước tổng tiền đất nhân dân hiến là 70.374,6 triệu đồng. Năm 2021, huyện thực hiện 21 công trình xây dựng NTM kiểu mẫu tại xã Tân Liên với tổng kinh phí thực hiện là hơn 135 tỷ đồng. 

Tại huyện An Lão, tính đến thời điểm này xã Tân Dân đã hoàn thành 95% khối lượng; triển khai các công trình điện chiếu sáng tại 9 thôn; 10 công trình xây dựng các tuyến đường giao thông liên thôn, trục thôn tiến độ thi công đã đạt trên 80% khối lượng và không còn khó khăn, vướng mắc. Đối với công trình mua sắm bê tông tươi mở rộng các tuyến ngõ xóm, địa phương đã hoàn thành 12/15 tuyến đường ngõ xóm, đạt 80% khối lượng công việc. Riêng công trình xây dựng tuyến từ cầu An Thắng đi Cầu Nghệ (mặt đường nhựa 9m) tiến độ thi công hiện đạt khoảng 85% khối lượng công việc, song đến nay vẫn còn 8 hộ chưa bàn giao mặt bằng điều này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của nhà thầu…

Tại xã Đồng Thái (huyện An Dương), theo báo cáo của UBND huyện, tính đến nay xã Đồng Thái đã đạt 15/17 tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu thành phố, còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí giao thông và môi trường. Triển khai dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông, toàn xã có 19 công trình. Về công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các công trình đạt 70-90% khối lượng công việc, huyện tập trung phấn đấu sẽ hoàn thành các tuyến đường theo kế hoạch đề ra.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là cách làm mới, sáng tạo của Hải Phòng, tạo nên những giá trị gia tăng lớn cho địa phương và tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu sẽ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại hơn; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đồng bộ, người dân có việc làm và thu nhập ổn định. Đặc biệt, khi các tuyến đường nông thôn kiểu mẫu được hoàn thiện, đưa vào sử dụng sẽ nối liền các địa phương trong huyện, giúp cho việc lưu thông hàng hoá cũng thuận lợi hơn, từ đó tạo đà giúp kinh tế xã hội trên địa bàn phát triển.

Tiến Quang

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !