Hà Nội: Huyện Chương Mỹ phấn đấu đến năm 2025 có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Hết năm 2020, huyện Chương Mỹ đã có 30/30 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2025, sẽ có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đến năm 2025 sẽ có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Chiều 4/11, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia thành phố Hà Nội, giai đoạn 2016-2020, tổ chức hội nghị thảo luận, bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận huyện Chương Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cho biết, dựa trên các chỉ tiêu đã đạt được, huyện Chương Mỹ đã bảo đảm đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện trước 1 năm so với kế hoạch.

Ngoài ra, với phương châm xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc, trong giai đoạn 2021 - 2025, sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện, Chương Mỹ sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn. Phấn đấu đến năm 2025, sẽ có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu…

{keywords}
Ảnh minh họa

Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, đến năm 2020, huyện Chương Mỹ đã có 30/30 (100%) xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Căn cứ Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Tiêu chí huyện nông thôn mới và Quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, huyện Chương Mỹ đạt 9/9 tiêu chí về quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, y tế - văn hóa - giáo dục, sản xuất, môi trường, an ninh, trật tự xã hội, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới.

Đối với  kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường cho biết, có 54.122 hộ/83.264 hộ (tỷ lệ 65%) hộ dân được lấy ý kiến.

Đại đa số các hộ dân đều đồng tình, hài lòng với kết quả, quá trình tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới của huyện Chương Mỹ với tỷ lệ đạt cao trong các nội dung được hỏi. Trong đó, 99,3% người dân được hỏi hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện.

“Tuy nhiên, có 1.845 ý kiến chưa hài lòng (3,41%) về hệ thống điện, nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Nguyên nhân là do hệ thống điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của các xã tuy đã được đầu tư, cung ứng đầy đủ nhưng ở một số thôn, xã còn tình trạng điện yếu, mất điện trong giờ cao điểm. Một số hộ dân trên địa bàn huyện chưa được cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài ra, 1.534 ý kiến không hài lòng (2,83%) về hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện, công tác bảo vệ môi trường. Nguyên nhân là do việc thu gom và vận chuyển rác thải của công ty môi trường ở một số xã còn chậm; một số xã chưa có nơi thu gom rác; một số làng nghề chưa được khắc phục triệt để vệ sinh môi trường…”, ông Trường cho hay.

Trình Thủ tướng xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Thảo luận về những nội dung trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, cần giải quyết triệt để các vướng mắc liên quan đến 3 chỉ tiêu chưa được người dân hài lòng cao, gồm: nước sạch; môi trường; trung tâm văn hóa thể thao cấp xã, huyện.

Phó Chủ tịch Thành phố đề nghị Sở NN&PTNT phối hợp với huyện Chương Mỹ rà soát đầy đủ, chất lượng các nội dung trong hồ sơ xét công nhận nông thôn mới.

Ghi nhận sự quyết liệt của huyện trong việc khắc phục nợ đọng xây dựng cơ bản, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cũng lưu ý, huyện phải coi những nội dung người dân chưa hài lòng cũng chính là mong muốn của người dân, là việc phải tập trung giải quyết trong thời gian sắp tới. Do vậy, huyện cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt chính sách tốt hơn, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Ngoài ra, huyện cần quan tâm xử lý hệ thống điện nước, xử lý nước thải tại các làng nghề để phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh yêu cầu huyện Chương Mỹ phối hợp với Sở NN&PTNT, các sở ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình xét đề nghị xét huyện Chương Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, rà soát các nội dung người dân chưa hài lòng để có báo cáo trình UBND Thành phố, kèm theo phương hướng, lộ trình khắc phục những hạn chế.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố cho rằng, không chỉ riêng huyện Chương Mỹ mà các sở, ngành liên quan cũng phải quan tâm, tập trung giải quyết, nhất là việc cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn huyện, đây là việc thể hiện thực chất nhất sự quan tâm của hệ thống chính trị đối với người dân.

Theo đó, huyện Chương Mỹ cần phối hợp với các sở, ngành tập trung đẩy nhanh phương án bảo vệ 19 làng nghề, tăng cường tuyên truyền vận động người dân trồng cây xanh, bảo đảm nông thôn sáng xanh, sạch, đẹp, cải thiện chất lượng môi trường nước, đường giao thông. Cùng với đó, kiên quyết xử lý tình trạng xả rác bừa bãi, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, nâng cao chất lượng hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn.

Tại hội nghị, 100% thành viên Ban Chỉ đạo có mặt đã tán thành việc gửi hồ sơ đề nghị Bộ NN&PTNT tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xét công nhận huyện Chương Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

H. Anh 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !