Hà Nam: Bình Lục phấn đấu trở thành huyện NTM kiểu mẫu

Đi qua Hà Nam hẳn nhiều người biết đến cái tên Bình Lục – một huyện vùng chiêm trũng của tỉnh, rất nổi tiếng với câu: “Bình Lục đồng trắng nước trong – Thóc gạo thời ít, rêu rong thì nhiều”. Nhưng những ngày đó đã xa rồi...

Thoát nghèo trên những cánh đồng “chiêm khê mùa thối”

Với diện tích 155km2, là huyện thuần nông, kinh tế nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo. Tuy nhiên nhờ sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy chính quyền, sự tham gia của nhân dân, nên từ năm 2019, Bình Lục đã đạt chuẩn NTM. Không dừng lại ở những thành quả bước đầu đó, Bình Lục đang phấn đấu nâng cao các tiêu chí, đưa địa phương trở thành huyện NTM kiểu mẫu của tỉnh Hà Nam.

Theo ông Vũ Trùng Dương, Bí thư Huyện ủy Bình Lục: Mặc dù đạt chuẩn huyện NTM từ năm 2019, những 3 năm qua thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, huyện Bình Lục đang tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; cổ vũ sự vào cuộc của nhân dân trong xây dựng NTM. Tính đến tháng 10/2021, Bình Lục vẫn giữ vững 100% các xã trong huyện đạt chuẩn xã NTM và 9/9 tiêu chí, giữ vững huyện chuẩn NTM.

Với những lợi thế về hạ tầng giao thông, thủy lợi, trình độ nhân lực… Bình Lục đang quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu trở thành huyện NTM kiểu mẫu của tỉnh Hà Nam. Để đạt được mục tiêu, Bình Lục đã và đang tập trung chỉ đạo các địa phương vừa giữ vững thành quả, vừa tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó các tiêu chí về môi trường, thu nhập bình quân đầu người… được đặc biệt quan tâm.

“Với phương châm phát huy tối đa mọi nguồn lực, trong đó nhân dân là chủ thể và hưởng lợi chính của NTM, 16 xã và thị trấn trong huyện đã và đang thực hiện rất tốt, phát huy hiệu quả vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà nước điều hành, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân hiểu được tầm quan trọng của Chương trình NTM, từ đó phát huy vai trò chủ thể của từng gia đình, mỗi người dân vào công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện trong giai đoạn mới”, ông Vũ Trùng Dương nhấn mạnh.

{keywords}
Các giống lúa mới (tám thơm, nếp dài ngày) mang lại kinh tế cao; các giống hoa, cây cảnh được trồng tại huyện Bình Lục. Ảnh: Việt Hoàng

Xuất hiện nhiều mô hình hay

Xuất phát điểm là huyện thuần nông, nhận thức rõ vai trò quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn đối với sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, Bình Lục đã tập trung thực hiện hiệu quả một số giải pháp giúp huyện cán đích NTM năm 2019 và đang mở rộng các mô hình để cán đích mới NTM kiểu mẫu.

Trong số 7/17 xã, thị trấn dẫn đầu trong phong trào xây dựng NTM của Bình Lục có thể kể đến các xã như Vũ Bản, An Đổ, Trung Lương khi người dân chính là các hạt nhân năng nổ trong phát triển kinh tế hộ.

Tại xã Vũ Bản, 1 trong số 7 xã của tỉnh Hà Nam phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu năm 2021, rất nhiều mô hình phát triển kinh tế vườn ao chuồng, đặc biệt là chăn nuôi quy mô lớn được người dân thực hiện. Trong số các đàn gia súc được người dân Vũ Bản chăn nuôi quy mô lớn có thể kể đến đàn lợn của địa phương (xã Vũ Bản hiện đứng đầu trong số các xã chăn nuôi của tỉnh Hà Nam). Ngay từ năm 2017, nhiều hộ nông dân tại Vũ Bản, Bồ Đề, An Ninh đã phát triển các trang trại chăn nuôi quy mô khép kín, áp dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật vào chăn nuôi lợn nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần trồng lúa trước kia.

Tính đến tháng 10/2021, Vũ Bản vẫn giữ vững chuẩn xã NTM (đạt chuẩn 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiêu xã NTM theo Quyết định số 1980 ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ). Còn theo tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, Vũ Bản đạt 1/4 tiêu chí và 10/13 chỉ tiêu trong đó có những chỉ tiêu khó cũng đạt chỉ số rất cao như: 60% số tuyến đường xã, đường chính thôn có rãnh thoát nước và được trồng cây bóng mát, hoa; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 95% trở lên…

Tại xã An Ðổ, xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Bình Lục, các mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ được phát triển. Theo ông Nguyễn Duy Xuân, trưởng thôn Xóm Chung, An Đổ cho hay: “Chúng tôi luôn xác định, công cuộc xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu là một quá trình liên tục nên xã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”.

{keywords}
Mô hình trồng hoa tại huyện Bình Lục đem lại thu nhập cao cho người nông dân. Ảnh: Việt Hoàng

Được biết, riêng tại thôn Chung, người dân đã rất nhanh nhạy đổi mới cây trồng vật nuôi theo hướng cây trồng kinh tế cao. Ví dụ các giống lúa nếp dài ngày, tám thơm hay hoa, cây cảnh đã được người dân trồng theo quy mô trang trại, hữu cơ nên thu nhập đã được nâng cao hơn trồng lúa. “Nhờ mạnh dạn phát triển các giống cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, đời sống thu nhập của người dân địa phương đã bắt đầu được thụ hưởng “trái ngọt” từ các mô hình xây dựng NTM tại địa phương”, ông Xuân cho biết thêm. 

Huyện Bình Lục có 17 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao thị trấn Bình Mỹ (huyện lỵ) và 16 xã: An Đổ, An Lão, An Ninh, An Nội, Bình Nghĩa, Bồ Đề, Bối Cầu, Đồn Xá, Đồng Du, Hưng Công, La Sơn, Ngọc Lũ, Tiêu Động, Tràng An, Trung Lương, Vũ Bản. 

Nam Phương

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !