Đan Phượng xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển đô thị

Đây là chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ TP Hà Nội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với huyện Đan Phượng vào sáng 5/5.

 

 

{keywords}
Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc 

Nội dung buổi làm việc tập trung vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, 3 tháng đầu năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác chỉ đạo đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XXIV Đảng bộ huyện…

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, xác định ý nghĩa đặc biệt của năm 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm, với chủ đề: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị; huy động cao độ các nguồn lực đầu tư hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao; triển khai Đề án xây dựng huyện thành quận; tổ chức thành công đại hội đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 và đề ra 2 khâu đột phá là: Nâng cao ý thức, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB, quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Bám sát các chỉ đạo của Thành phố và những định hướng của huyện, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, tập trung cao độ, huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với triển khai toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là triển khai sản xuất gieo trồng vụ Xuân gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Huyện cũng tập trung triển khai các dự án lớn, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 8 công trình; hoàn thành GPMB 15 dự án với diện tích trên 132 nghìn m2, số tiền bồi thường, hỗ trợ gần 200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Đan Phượng đã có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và phấn đấu trong năm nay toàn bộ 15/15 xã sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ngoài ra, trong quý I/2020, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 134,347 tỷ đồng, bằng 24,8% dự toán Thành phố giao.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá, Đan Phượng là địa phương có nhiều điểm sáng của Thành phố; là nơi có truyền thống cách mạng, quê hương của phong trào “Ba đảm đang”; huyện duy nhất của Thành phố có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; một trong những huyện chuyển dịch cơ cấu kinh tế tích cực nhất, đến nay, nông nghiệp còn 5,5%, trong khi dịch vụ rất phát triển...

Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, yêu cầu đặt ra đến năm 2025 phát triển thành quận, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nêu lên những thách thức, khó khăn đối với huyện, nhất là về nhân lực, cơ sở hạ tầng.

Theo đó, huyện cần phải quan tâm hơn đến vấn đề quản lý đô thị; nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ từ xã đến huyện; tập trung giải quyết những tồn tại, nhất là trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng để không tiềm ẩn phức tạp về an ninh nông thôn. Ngoài ra, huyện cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề quy hoạch, quản lý tài nguyên; chuyển dịch sản xuất trong nông nghiệp...

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của thành viên đoàn công tác và lãnh đạo huyện Đan Phượng, kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá: Đan Phượng là huyện ven đô, phía Tây của Thủ đô, là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, lịch sử văn hóa, 2 lần được đón nhận danh hiệu anh hùng...

Năm 2019, huyện đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, trong đó, có nhiều chỉ tiêu đạt cao như: tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp - xây dựng. Đặc biệt, công tác xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo của huyện Đan Phượng không chỉ là điểm sáng của Thủ đô, mà còn của cả nước.

Huyện cũng quan tâm phát triển giáo dục, y tế, dẫn đầu Thành phố về tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia; là địa phương tiên phong trong phát triển y tế xã và triển khai mô hình bác sỹ gia đình.

Nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh huyện cần đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, tái đàn, nhất là đàn lợn để phấn đấu tăng trưởng ngành nông nghiệp trên 4% trong năm nay. Cùng với đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đầu tư công và đầu tư tư nhân, tạo điều kiện để khu vực tư nhân triển khai các dự án, công trình, qua đó, phát sinh nguồn thu. Chú trọng mở thêm các điểm công nghiệp mới và động viên, khuyến khích các hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp. Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu huyện Đan Phượng định vị lại các ngành kinh tế, xác định đâu là chủ lực, đâu là mũi nhọn. Có kế hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị; tổ chức lại sản xuất, thành lập các hợp tác xã kiểu mới...

N.Huyền

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !