Ninh Thuận: Dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số

Sở GD&ĐT Ninh Thuận ban hành kế hoạch dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số kể từ năm học 2019-2020.

Theo đó, chỉ tiêu đưa ra từ năm học 2019-2020 là: Hàng năm, 100% học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số được tập trung tăng cường tiếng Việt. 100% các trường tiểu học xây dựng chương trình tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số theo tài liệu “Em nói Tiếng Việt”.

Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học, thời gian biểu, phân công giáo viên trực tiếp dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh trước khi vào lớp 1. Tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện vận động học sinh ra lớp, đảm bảo 100% học sinh dân tộc thiểu số được dạy học tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1.

Đồng thời, cử giáo viên tham gia tập huấn dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trong hè do Sở GD&ĐT triển khai.

Tập trung xây dựng các mô hình hoạt động, các giải pháp tối ưu nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học dân tộc thiểu số phù hợp với tình hình thực tiễn. Chú trọng phân công vị trí, việc làm hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn đào tạo của đội ngũ nhà giáo. Đối với giáo viên trực tiếp đứng lớp, ưu tiên bố trí giáo viên có kinh nghiệm dạy các lớp đầu cấp ở vùng dân tộc thiểu số.

Các giải pháp được đưa ra là: Huy động học sinh ra lớp đối với học sinh dân tộc thiểu số; dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh trường khi vào lớp 1; tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt.

Ảnh minh họa

Mục tiêu của tỉnh Ninh Thuận là đến năm 2020, có ít nhất 35% trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em DTTS trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục MN được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi.

Đến năm 2025, có ít nhất 50% trẻ em DTTS trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em DTTS trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục MN được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi. Hằng năm, 100% HS TH là DTTS được tập trung tăng cường tiếng Việt.

 

Để thực hiện mục tiêu trên, ngành đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp như: Đẩy mạnh công tác truyền thông; tăng cường học liệu, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; xây dựng môi trường tiếng Việt; nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của các cơ sở giáo dục MN và TH có trẻ em người DTTS, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ của trẻ em DTTS.

Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tăng cường tiếng Việt trong các cơ sở giáo dục MN, TH; xây dựng và thực hiện một số chính sách phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự tham gia đóng góp nguồn lực của các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn vốn hợp tác khác để hỗ trợ tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS. Bên cạnh đó ngành sẽ phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan tổng hợp báo cáo định kỳ hằng năm cho UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến việc tổ chức dạy học tăng cường tiếng Việt cho trẻ MN và HS tiểu học là DTTS.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn trong việc dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu sốlàsố HS DTTS được học 2 buổi/ngày còn ít. Đồ dùng, trang thiết bị dạy học tối thiểu còn thiếu thốn, xuống cấp. Nhiều trường và điểm trường thiếu sách, truyện, tài liệu để tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS.

Những năm qua, kinh phí và nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động dạy tiếng Việt cho trẻ DTTS còn eo hẹp; chưa có chế độ, chính sách cho giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS trước khi vào lớp 1 trong hè. HS tiểu học, nhất là các lớp đầu cấp do không biết hoặc biết rất ít tiếng Việt nên gặp rất nhiều khó khăn trong học tập, đặc biệt là những trẻ không qua lớp mẫu giáo 5 tuổi.

Do không biết tiếng Việt nên những HS này khó khăn trong giao tiếp với giáo viên, rụt rè, thiếu mạnh dạn trong các hoạt động, hạn chế trong tiếp thu kiến thức. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiều HS DTTS lưu ban, bỏ học ở cấp TH.

Hoàng Thanh - Trần Huệ
 
List comment
 
 
Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Nga về ứng phó với dịch Covid-19
icon

RIA đưa tin, hôm 17/6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng Ngoại trưởng các nước ASEAN và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự Hội nghị trực tuyến Đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Nga về ứng phó với dịch Covid-19.

 
 
WTO chính thức công nhận đóng gói bao bì thuốc lá trơn
icon

Bao bì theo tiêu chuẩn được áp dụng nhằm giảm sử dụng thuốc lá, loại bỏ hình thức quảng cáo trên bao bì thuốc lá và tăng sự chú ý đến các cảnh báo về sức khỏe bằng hình ảnh.

 
 
Ninh Thuận: Tuyên truyền phòng chống mua bán người phải đa dạng, thiết thực, hiệu quả
icon

Công tác thông tin, tuyên truyền ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc phòng, chống mua bán người ở các địa phương trên cả nước nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, nâng cao ý thức cảnh giác trên môi trường internet, mạng xã hội.

 
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận lời mời thăm chính thức Việt Nam
icon

RIA đưa tin, hôm 11/6, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 
 
Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An dâng hương kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
icon

Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), chiều 17/5, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nam Đàn).

 
 
Nghệ An chuẩn bị lễ Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
icon

Đến nay các nhiệm vụ, công việc được phân công theo Kế hoạch đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai, tiến độ các công việc đã hoàn thành.

 
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
icon

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020), tối 18/5, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã về dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nam Đàn.

 
Vĩnh Phúc: Mục tiêu 50% người dân tiếp cận pháp luật về phòng chống mua bán người
icon

Tỉnh Vĩnh Phúc đặt ra nhiều mục tiêu để thực hiện công tác phòng, chống mua bán người năm 2020. Trong đó, 100% tuyến, địa bàn trọng điểm về mua bán người được áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn.  

 
Đồng Nai: Hàng loạt hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” năm 2020
icon

Nhiều khẩu hiệu sẽ được tỉnh Đồng Nai tuyên truyền để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người như: “Chung tay phòng, chống nạn mua bán người”, “Phòng, chống mua bán người là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội”…

 
Đồng Nai chưa phát hiện vụ mua bán người nào trong Quý 1/2020
icon

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, công tác triển khai phòng chống mua bán người, cũng như quá trình thực hiện công tác hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán còn nhiều khó khăn, vướng mắc.