Niềm đam mê của những cán bộ “Nối dài cánh sóng phát thanh”

Với mức phụ cấp mỗi tháng ít ỏi nhưng những người làm công tác truyền thanh xã vẫn luôn tận tụy, tâm huyết với nghề. Nhiều cán bộ cấp xã phải “kiêm nhiệm” công tác truyền thanh do đơn vị không tuyển được người làm.

Hệ thống truyền thanh cơ sở có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước tới mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó cán bộ, nhân viên đài truyền thanh là người trực tiếp vận hành hệ thống máy móc, công việc không quá vất vả nhưng đòi hỏi phải yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao.

20 năm gắn bó với nghề vì đam mê

Gắn bó với Đài Truyền thanh xã từ khi thành lập, hơn 20 năm qua, ông Nguyễn Văn Luân (1957, trú thôn 4, xã Minh Hưng huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) một mình vừa viết, vừa biên tập, đọc phát thanh, vừa là kỹ thuật viên.

Hơn 20 năm qua, cứ 4h45 phút sáng, ngày nắng cũng như mưa, ông Luân có mặt tại UBND xã tiếp âm chương trình của đài tỉnh, đài huyện để đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về với dân. Với ông, việc viết lách vừa là trách nhiệm, vừa là niềm say mê, vinh dự mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân giao cho.

Ông Nguyễn Văn Luân - 20 năm gắn bó với nghề truyền thanh của xã Minh Hưng.

Ông Luân từng là một nhà giáo có nhiều năng khiếu về sáng tác thơ, nhạc, viết tin bài cộng tác với các báo và tạp chí văn nghệ.

Năm 1998, vào làm tại Đài Truyền thanh xã Minh Hưng, nhờ đam mê nên ông đã gắn bó với nghề đến nay.

Sau 20 năm, kỹ thuật truyền thanh thay đổi, dân số xã ngày càng tăng, thông tin truyền tải về đời sống, văn hóa, xã hội đến với người dân ngày càng nhiều hơn. Nhận thức về tầm quan trọng trong việc truyền tải những thông tin chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước đến với nhân dân hết sức cần thiết và quan trọng, ông Luân luôn xác định đây là công việc hết sức khó khăn đòi hỏi bản thân phải nỗ lực phấn đấu mới đem lại hiệu quả.

Với sự tâm huyết, nhiệt tình với công việc, ông Luân luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo kỹ thuật truyền thanh xã luôn hoạt động tốt.

Ông Luân cho biết: Trước kia, đài truyền thanh xã chỉ có nhiệm vụ tiếp phát lại chương trình của đài huyện, tỉnh. Máy móc đơn giản chỉ có chiếc cassette, một tăng âm. Loa phóng thanh chỉ có vài cái tại trung tâm xã, các thôn hầu như không có. Tuy nhiên, với vai trò quan trọng trong tuyên truyền nên hằng năm đài truyền thanh đều được đầu tư bổ sung thiết bị.

Đến năm 2013, đài xã được đầu tư theo chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở khoảng 300 triệu đồng. Hiện nay, đài có 1 máy phát sóng FM 30W, 1 máy tăng âm công suất 300W, đường dây hữu tuyến 2km, một trụ ăng-ten cao 25m, 52 loa phóng thanh ở các khu dân cư và 1 máy vi tính để đọc thu chương trình.

Ngoài ra, ông còn tham mưu UBND xã xây dựng chương trình phát thanh hằng tuần và trực tiếp viết tin, bài. Sau khi nội dung được duyệt, ông lại làm nhiệm vụ của phát thanh viên đọc, thu và phát chương trình.

Ông Luân cho biết: “Tôi không phải là nhà báo nhưng công việc hằng ngày không khác gì một nhà báo thực thụ. Viết tin, bài cũng rất nhiều thú vị, viết nhiều sẽ thành quen và nâng cao tay nghề. Ở xã, tôi chủ yếu viết bài về gương người tốt, việc tốt nhưng quan trọng nhất là viết phải chính xác và thông tin kịp thời”.

Bà Đỗ Thị Ngọc Huệ, Phó hủ tịch UBND xã Minh Hưng cho biết: Ông Luân được trả phụ cấp theo quy định, tới nay cũng chỉ trên 1,2 triệu đồng/tháng.

“Tuy phụ cấp thấp nhưng hằng ngày ông vẫn đều đặn tới xã làm việc. Dù ngày nắng hay mưa, Đài Truyền thanh xã vẫn phát sóng đều đặn. Những đóng góp tích cực của ông đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Ông còn được Đài Tiếng nói Việt Nam và UBND tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen” – bà Huệ cho biết.

Phó Chủ tịch xã khiêm nhân viên Đài phát thanh

Cuối năm 2016, do phụ cấp quá thấp nên cán bộ Đài Truyền thanh xã Thống Nhất (huyện Bù Đăng, Bình Phước) xin nghỉ việc. Do tầm quan trọng của Đài truyền thanh xã, không thể tạm ngưng, ông Vũ Phú Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất đã tình nguyện nhận vận hành đài, trong lúc chờ tuyển dụng.

Trong giờ hành chính, ông Quang làm nhiệm vụ của Phó Chủ tịch UBND xã. Khi  tới giờ tiếp sóng ông lại làm nhiệm vụ bên đài theo 3 khung giờ sáng sớm, trưa và chiều tối.

Mặc dù bận nhiều việc của một Phó Chủ tịch xã nhưng ông Quang sắp xếp thời gian tham gia khóa tập huấn chuyên môn do Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tổ chức, nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng viết tin, bài, đọc phát thanh...

Ông Quang chia sẻ: “Tôi từng trải qua rất nhiều công việc của đoàn thanh niên, hiệu phó trường tiểu học nên việc viết tin, bài, đọc phát thanh cho đài xã cũng có nhiều thuận lợi”.

Ông Vũ Phú Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất đi kiểm tra hệ thống loa truyền dẫn phát thanh.

Xã Thống Nhất hiện có 32 cụm loa góp phần triển khai tuyên truyền trong dân. Ông Quang cũng đã tham mưu UBND xã chi trả tiền điện 30 ngàn đồng/tháng cho mỗi hộ mở cụm loa nhằm duy trì hiệu quả.

Phó trưởng Đài Truyền thanh - Truyền hình Bù Đăng Lê Đức Tú cho biết: Huyện có 16 xã, thị trấn. Mỗi xã được đầu tư 1 đài truyền thanh và được bố trí 1 cán bộ chuyên trách. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, chính sách đối với nhân viên đài truyền thanh cấp xã còn hạn chế khiến nhiều người đã xin thôi việc, chuyển công tác khác".

"Vì vậy, những người yêu nghề và gắn bó lâu dài như ông Nguyễn Văn Luân, người có trách nhiệm tâm huyết như ông Vũ Phú Quang đã vượt qua khó khăn để tiếng nói của đài luôn vang xa, góp phần mang ánh sáng văn hóa, văn minh đến với người dân, nhất là vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số" - ông Đức cho biết thêm.

Sỹ Đồng

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !