Những nét đặc trưng của đất nước Thụy Điển

Bình đẳng giới là một trong những nét đặc trưng của Thụy Điển khi phụ nữ và đàn ông đều được trao những cơ hội phát triển như nhau.

Năm 2019 là năm Việt Nam - Thụy Điển kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Điều đáng nói, Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 11/1/1969, trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành cuộc kháng chiến gian khổ giành độc lập, thống nhất.

Người Thụy Điển thường chuộng phong cách ăn mặc đơn giản. (Ảnh minh họa)

Trong 50 năm qua, Thụy Điển đã viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 3,4 tỷ USD với nhiều công trình biểu tượng như Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội, Bệnh viện Uông Bí (Quảng Ninh), Nhà máy giấy Bãi Bằng (Phú Thọ)…, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội cũng như thành công của Đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Thụy Điển là quốc gia nằm ở Bắc Âu, giáp Na Uy ở phía tây và Phần Lan ở phía đông bắc, nối với Đan Mạch bằng cầu Oresund ở phía nam, phần biên giới còn lại giáp biển Baltic và biển Kattegat.

Thủ đô Stockholm của Thụy Điển được mệnh danh là “thành phố trên biển” bởi nó được bao bọc bởi biển và hồ. Thành phố nằm trên 14 hòn đảo lớn nhỏ bên bờ biển phía đông nam của Thụy Điển, giữa hồ Malaren và biển Baltic.

Khi nhìn từ trên cao, Stockholm trông như đang soi mình dưới làn nước trong xanh. Những tòa lâu đài cao vút cùng những ngôi nhà cổ trăm tuổi nằm xen kẽ dưới những tán cây. Những con đường nhỏ nên thơ chạy vòng quanh các hòn đảo và các bến cảng tạo ra một khung cảnh tuyệt đẹp và là nơi lý tưởng để du khách đi dạo hay đạp xe thưởng ngoạn.

Khí hậu của Thụy Điển tương đối ôn hòa do gần Đại Tây Dương với dòng hải lưu Gơn Strim ấm áp. Phần lớn lãnh thổ Thụy Điển có khí hậu ẩm, mưa nhiều và nhiệt độ tương đối ít thay đổi giữa mùa đông và mùa hè. Thời tiết tại Thụy Điển thường lạnh và có tuyết vào mùa đông.

Đặc điểm của kinh tế Thụy Điển đó là nền kinh tế dựa trên các ngành công nghệ cao và phúc lợi. Thụy Điển là một nước dẫn đầu thế giới về lương hưu tư nhân và các vấn đề kinh phí trợ cấp, Thụy Điển có tỷ lệ thu từ thuế trong tổng thu ngân sách nhà nước cao thứ hai sau Đan Mạch. Vào năm 2007, tổng số thuế thu nhập bằng 47,8% GDP và GDP bình quân giờ làm việc cao thứ 9 trên thế giới đạt mức 31 USD trong năm 2006.

Ngành giáo dục Thụy Điển luôn chú trọng vào chất lượng học tập với những tiêu chuẩn giáo dục tương đối khắt khe. Trong Bảng Xếp hạng 200 trường đại học hàng đầu thế giới QS 2010, Thụy Điển có đến 5 trường có mặt trong bảng xếp hạng là Đại học Gothenburg, Đại học Stockholm, Đại học Lund,  Đại học Uppsala và Viện Công nghệ Hoàng gia KTH

Nhờ chú trọng vào tư duy và sáng tạo, Thụy Điển ghi dấu thành công  trên toàn thế giới trong các lĩnh vực khác nhau như: Skype, Ericsson, Volvo, Spotify, IKEA và chuỗi cửa hàng quần áo H&M.

Thụy Điển được xem là một trong những quốc gia đi đầu về bình đẳng giới. Cụ thể, nam và nữ đều có cơ hội phát triển sự nghiệp ngang nhau. Trong gia đình, các ông bố có trách nhiệm chia sẻ công việc nội trợ và chăm sóc con cái giống như các bà mẹ.

Trong văn hóa giao tiếp, người Thụy Điển được đánh giá là rất lịch thiệp. Họ không gò bó quá lễ nghi nhưng phải hạn chế tối đa sự động chạm trực tiếp với nhau như vỗ vai, vỗ lưng, vòng tay hoặc choàng cổ ôm đối phương.

Về văn hóa ăn mặc, người Thụy Điển ăn mặc khá đơn giản, thoải mái và không cầu kỳ và rất thích các gam màu trầm như đen và xanh đen. Vào mùa đông, người Thụy Điển thường mặc áo đen dài. Người Thụy Điển cũng có thể thoải mái mặc đồ jeans khi đi làm, ngoại trừ trong các cuộc hẹn quan trọng với đối tác, khách hàng nước ngoài hay các sự kiện lễ nghi thì họ mới diện những bộ đồ công sở hay những chiếc đầm dạ hội.

Đáng nói, đúng giờ được xem là một nét văn hóa của người Thụy Điển. Họ rất coi trọng việc đúng giờ ở mọi lúc mọi nơi, dù bạn đi làm hoặc phỏng vấn hay đơn giản hơn là các cuộc hẹn hò uống với bạn bè. Văn hóa đúng giờ biểu tượng cho sự tôn trọng và tính hiệu quả tại Thụy Điển. Việc đúng giờ không chỉ quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp mà còn cả đời sống xã hội tại Thụy Điển.

Một nét văn hóa khác đáng ghi nhận của người Thụy Điển là xếp hàng. Người Thụy Điển ứng xử rất văn minh, ở những nơi công cộng họ không bao giờ chen lấn, xô đẩy. Ở bất cứ đâu họ cũng thể hiện nét văn minh đó thậm chí dù chỉ có hai người họ vẫn đứng xếp hàng và đợi đến lượt mình.

Nói về ẩm thực và thức uống tại Thụy Điển, du khách không thể bỏ qua thưởng thức văn hóa uống cà phê nơi đây, Fika là một cái gì đó rất Thụy Điển. Nó không phải quá vội vàng theo kiểu "tàu nhanh" như dân Mỹ và không quá cầu kỳ cũng như tốn thời gian như trà đạo của Nhật Bản. Tóm lại, Fika là sự kết hợp và giao thoa hài hòa giữa hai nền văn hóa thưởng thức đồ uống của Thụy Điển.

Fika còn được xem là khoảng thời gian để mọi người nghỉ ngơi và thư giãn trong ngày. Nếu cùng làm trong công sở, mọi người sẽ cùng tụ tập vừa uống cà phê vừa nhâm nhi vài cái bánh ngọt và trò chuyện. Điều này có tác dụng gắn kết tình cảm giữa mọi người với nhau.

Ngoài ra, người Thụy Điển còn thích ăn món pizza được biến tấu một cách độc đáo. Món pizza phổ biến nhất ở Thụy Điển là kebab pizza - đặt thịt xiên lên trên kèm các loại sốt đặc biệt. Ngoài ra, Thụy Điển còn nổi danh với món pizza chuối.

Minh Thu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !