Mỗi ngày “lên đời công nghệ” cho 200 tiệm tạp hoá, doanh nghiệp Việt này đang định hình thị trường bán lẻ như thế nào?

Hình ảnh những tiệp tạp hoá cũ kỹ truyền thống đang dần được rũ bỏ sau khi khoác lên mình “tấm áo” công nghệ.

Dù các "ông lớn" bán lẻ trong và ngoài nước liên tục mở rộng thị phần trong những năm gần đây, nhưng mô hình tạp hoá truyền thống vẫn nắm giữ tới 70% thị phần.

Những tiệm tạp hóa truyền thống có thể chỉ vài mét vuông, nép mình trong những con ngõ nhỏ nhưng lại rất được lòng người dùng bởi sự gần gũi, tiện lợi. Thế nhưng, vấn đề ai cũng thấy là khâu nhập hàng của mô hình tạp hoá đang phải đi qua quá nhiều trung gian gây tăng chi phí, giảm lợi nhuận, khó quản lí hàng tồn kho,... khiến cả 3 bên: nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người dùng đều chịu thiệt.

Tuy nhiên, cuộc chơi trên thị trường bán lẻ đang rẽ sang một hướng khác khiến tất cả các thành phần tham gia đều cảm thấy họ là người chiến thắng. Tất cả mọi bí quyết chỉ gói gọn trong hai chữ: Công nghệ.

Đầu tháng 10/2020, VinShop - ứng dụng công nghệ giúp kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa xuất hiện, thị trường bán lẻ chính thức được tái định hình.

Sau cú bắt tay giữa VinShop và Techcombank để triển khai dịch vụ ứng vốn, chủ cửa hàng tạp hóa không cần ra ngân hàng mà chỉ cần dùng ứng dụng VinShop để đăng ký khoản ứng vốn nhập hàng tới 70 triệu đồng và được phê duyệt nhanh chóng, miễn lãi lên đến 40 ngày.

VinShop hiện đã số hóa hơn 100.000 tạp hóa tại 22 tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước, là nhà phân phối số 1 thị trường qua kênh online cho tạp hóa. Trung bình mỗi ngày có hơn 200 tạp hóa “lên đời công nghệ” để tận dụng các công cụ công nghệ, giải pháp tài chính.

Việc áp dụng số hoá vào tiệm tạp hoá đã giúp giảm chi phí ở các khâu trung gian, tiết kiệm chi phí vận hành chuỗi cung ứng từ 10 - 15%.

Mỗi ngày “lên đời công nghệ” cho 200 tiệm tạp hoá, doanh nghiệp Việt này đang định hình thị trường bán lẻ như thế nào?
Mỗi ngày VinShop “lên đời công nghệ” cho 200 tiệm tạp hoá.

Để cung ứng hàng hóa cho 100.000 tạp hóa, One Mount – Tập đoàn chủ quản của Vinshop - đang triển khai hệ thống kho gồm 25.000 m2 kho trung tâm, và 10.000 m2 kho vệ tinh trên 20 tỉnh thành phố trên cả nước. Hệ thống vận tải, mỗi ngày vận chuyển trên 1.000 tấn hàng, với tỷ lệ lấp đầy thùng xe lên tới 98%, tổng quãng đường lên tới 16.000km. Hệ thống logistic từ One Mount được quản lý hoàn toàn tự động nhờ công nghệ như hệ thống phân tích dữ liệu, quản lý vận tải (TMS), kho bãi (WMS), giúp lập kế hoạch và theo dõi thực thi theo thời gian thực (realtime-tracking).

 

Thành công này cho thấy doanh nghiệp Việt nếu dám nghĩ, dám làm, áp dụng công nghệ vào việc giải quyết các “điểm nghẽn” của thị trường, chắc chắn sẽ nhanh chóng làm chủ thị trường. Qua đó rút ngắn được con đường tới đích để trở thành một hệ sinh thái số.

Nhờ vậy, Tập đoàn One Mount vừa trở thành doanh nghiệp duy nhất trong khu vực Đông Nam Á được Google vinh danh là đối tác có chuỗi cung ứng và logistics xuất sắc nhất năm 2021 cho giải thưởng Google Cloud Customer Award.

One Mount tin rằng công nghệ chính là chìa khoá cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Bằng cách chọn bắt tay với Google, tận dụng những thành tựu công nghệ, cơ sở hạ tầng mạnh mẽ - an toàn – có thể mở rộng và bền vững của “người khổng lồ" Google,  One Mount sẽ rút ngắn được con đường tới đích đến trở thành hệ sinh thái số tin cậy và lớn nhất Việt Nam”, ông Vũ Quang Tùng – Giám đốc Chiến lược của Tập đoàn One Mount chia sẻ.

Không chỉ với VinShop, thông qua quan hệ đối tác chiến lược, One Mount đã áp dụng những công nghệ tốt nhất của Google Cloud vào chiến lược mở rộng và thúc đẩy hai lĩnh vực còn lại của tập đoàn là VinID và OneHousing.

Với hơn 12 triệu người dùng thường xuyên, ứng dụng VinID giờ đây đã trở thành “siêu ứng dụng”, đáp ứng tất cả các nhu cầu hàng ngày của người Việt. Thông qua đó, người dùng có cả thế giới tiện ích trong tầm tay, như: Đi chợ online, VinID Voucher, VinID Pay. Thậm chí ứng dụng này đã trở thành nền tảng bán vé hàng đầu cho các sự kiện giải trí, thể thao. Tính đến tháng 6/2022, VinID đã bán vé 159 sự kiện, với hơn 1,150 triệu khách hàng đã mua vé, gần 1,5 triệu vé đã được bán ra.

Trong khi đó, năm 2022, OneHousing ra mắt bộ ba giải pháp công nghệ gồm: Công cụ định giá nhà, công cụ phân tích thị trường và dự án BĐS, giải pháp tài chính cho người mua nhà.

Các giải pháp công nghệ thông minh cung cấp sự tiện lợi cho khách hàng khi chỉ cần vài click có thể nắm được các dữ liệu về giá trị ước tính của bất động sản mà họ quan tâm, những thông tin phân tích dự án và BĐS theo khu vực (tiện ích nội khu và ngoại khu, lịch sử biến động giá, tổng quan quy hoạch…). “gỡ kẹt" cho người mua nhà bằng giải pháp cho vay thế chấp giúp khách hàng tạo lập hồ sơ vay online nhanh chóng và đơn giản. 

Tuân Nguyễn

 
List comment
 
 
Phát triển Đà Nẵng trở thành điểm đến hàng đầu, nơi làm tổ của các ‘đại bàng’
icon

Làm sao để Đà Nẵng không chỉ là điểm đến, mà phải là điểm đến hàng đầu, với những trải nghiệm đẳng cấp, khác biệt và Đà Nẵng phải trở thành nơi làm tổ của các ‘đại bàng’, các nhà đầu tư với các dự án lớn, đẳng cấp?

 
 
Bất ngờ danh tính 'người hùng' nhảy xuống sông cứu bé gái lớp 4 ngâm nước cả tiếng đồng hồ ở Thái Nguyên
icon

Một bé gái bị nước sông cuốn trôi ở Thái Nguyên đã may mắn được anh Chu Quang Sao cứu giúp.

 
 
NHNN sẽ theo sát diễn biến kinh tế vĩ mô, nới room tín dụng ở thời điểm phù hợp, đảm bảo lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát
icon

Trường hợp các TCTD vẫn tập trung tín dụng vào những lĩnh vực rủi ro cao, NHNN sẽ xem xét trừ hạn mức tăng trưởng tín dụng, đảm bảo tính tuân thủ cũng như nâng cao chất lượng tài sản của các TCTD.

 
 
Tăng trưởng tín dụng trong bất động sản đã giảm
icon

Hà Thu Giang, Vụ phó phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết: Tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực bất động sản luôn tăng trong những năm qua nhưng đã giảm từ trên 26% năm 2018 và duy trì chỉ còn 15,37% năm 2021.

 
 
Trao tặng bằng khen cho thiếu niên Nam Định dũng cảm cứu người đuối nước
icon

UBND tỉnh Nam Định đã tặng bằng khen cho Bùi Hải An - chàng thiếu niên dũng cảm nhảy xuống sông cứu người đuối nước hôm 31/7.

 
 
Ngành du lịch tái khởi động sau dịch, tận dụng thời cơ vàng chuyển mình mạnh mẽ
icon

Từ giữa tháng 3/2022, Việt Nam đã chính thức mở lại toàn bộ hoạt động du lịch quốc tế và nội địa. Tận dụng thời cơ vàng, ngành du lịch Việt Nam đã nỗ lực tái khởi động chuyển mình mạnh mẽ thu hút khách du lịch.

 
Ninh Bình: Nho Quan chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
icon

Đến nay kinh tế du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Nho Quan (Ninh Bình), góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

 
Đà Nẵng tung chiêu lấy lại vị trí 'quán quân' du lịch
icon

Đà Nẵng sẽ tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt, quy mô lớn với âm nhạc, pháo hoa trong mùa hè, kỳ vọng sẽ đạt được lượng khách như trước dịch Covid-19.

 
Chính sách tiền tệ đang góp phần kiềm chế lạm phát
icon

3 tháng đầu năm 2022, mặc dù diễn biến dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp nhưng với sự kiên trì và linh hoạt trong điều hành, Chính phủ đã kiểm soát được tình hình, từng bước đưa hoạt động kinh tế, xã hội trở về trạng thái bình thường.

 
'Quán quân' trình diễn máy bay mô hình gây sốt với 'hàng khủng' gần 200 triệu đồng
icon

Sáng nay (23/4), các câu lạc bộ bay từ 11 tỉnh, thành trên cả nước quy tụ trong cuộc thi bay Funfly 2022 tại sân bay Hòa Lạc. Những màn trình diễn điều khiển máy bay mô hình điêu luyện của các ''phi công'' ở mặt đất khiến người xem trầm trồ.