Chàng trai khuyết một tay được vinh danh thanh niên sống đẹp ở Hà Tĩnh

Vụ tai nạn lao động đã cướp đi một cánh tay của Cao Đức Trâm (Hà Tĩnh), tuy nhiên 16 năm nay, anh đã sống, cống hiến hết mình vì phong trào Đoàn và sức khoẻ của cộng đồng, được vinh danh là thanh niên sống đẹp.

{keywords}
Cao Đức Trâm đã 35 lần hiến máu trực tiếp và gián tiếp, giúp nhiều người qua cơn nguy kịch.

Cao Đức Trâm sinh năm 1982 ở đất học thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Người dân trong vùng mến anh không phải vì sự đỗ đạt, khoa bảng, mà bởi sự nhiệt tình, tận tuỵ trong công việc, luôn gương mẫu đầu tàu trong phong trào Đoàn, đặc biệt là thành tích 35 lần hiến máu vì sức khoẻ của cộng đồng.

Rót nước mời khách, anh Trâm chậm rãi kể lại, năm 2002, sau khi tốt nghiệp THPT, anh tham gia nhập ngũ và được biên chế về đơn vị pháo phòng không, lữ đoàn 283, đóng tại TP Vinh (Nghệ An). Đến năm 2004, anh xuất ngũ trở về địa phương.

Là anh cả của 3 đứa em còn độ tuổi ăn học, gia đình lại thuần nông, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Cao Đức Tâm quyết định đi làm tại một lò gạch ở xã Nam Cường (Nam Đàn, Nghệ An) để kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình.

Cuộc sống đang yên ổn thì vào ngày 30/4/2006, trong lúc đang vận hành máy đóng gạch, anh Trâm bất ngờ bị bánh răng cuốn vào khiến cánh tay bị dập nát, phải nhập viện cứu chữa. Vụ tai nạn lao động đã cướp đi cánh tay trái, cũng là cánh tay thuận của anh.

“Khi đến Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ để kiểm tra tôi vẫn còn tỉnh táo. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết tay bị dập nát, không giữ được, phải cắt bỏ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng”, anh Trâm nghẹn lại khi nhớ về biến cố đau buồn.

Từ một chàng trai lành lặn, khỏe mạnh, bỗng chốc trở thành người khuyết tật, chàng thanh niên đang tuổi sung sức rơi vào trạng thái hoảng loạn. “Khi nhận tin đó tôi rất bàng hoàng, bởi cha mẹ sinh ra lành lặn, chỉ vì sơ suất mà phải cắt bỏ đi một phần xương thịt, trở thành người khuyết tật”, giọng anh trùng xuống.

Trải qua 1 tuần điều trị, anh được ra viện nhưng trở về nhà với cơ thể không còn lành lặn. Bắt đầu từ đây, phải mọi việc với bàn tay trái, kể cả việc cầm bút viết chữ, Cao Đức Trâm cảm thấy chán nản, không muốn ra ngoài, không muốn gặp gỡ, giao lưu hay làm việc gì cả.

Sau một thời gian bị trầm cảm, đến tháng 10/2007, cấp uỷ chi bộ thôn Tiến Thọ và các đoàn thể đến vận động tham gia sinh hoạt đoàn thanh niên. Không muốn mình trở thành người tàn phế vô dụng, xốc lại tinh thần, anh vui vẻ tham gia. Cũng chính vì sự năng nổ, nhiệt huyết của mình, với bản lĩnh của một người lính, đến năm 2008, anh được bầu làm Bí thư chi đoàn thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ.

Với vai trò là ''cánh chim đầu đàn'', Cao Đức Trâm luôn thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đầu tàu, gương mẫu trong các hoạt động, có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới và giúp đỡ học sinh nghèo. Vì thế, tháng 8/2019, Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Tĩnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

{keywords}
Cao Đức Trâm được Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Tĩnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nói về cái duyên với việc hiến máu tình nguyện, anh Trâm chia sẻ, vào khoảng tháng 12/2003, lúc còn ở trong quân ngũ, khi đang cùng một số đồng đội chạy thể dục buổi sáng thì anh gặp 1 vụ tai nạn giao thông, nạn nhân là một cụ ông ngoài 60 tuổi bị ngã xe máy.

“Khi cả nhóm đưa cụ vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thì bác sĩ cho biết nạn nhân bị mất máu quá nhiều, cần truyền máu gấp. Lúc này người nhà bệnh nhân chưa biết chuyện nên chưa có mặt, vì thế cả 5 anh em chúng tôi cùng hiến máu cứu nạn nhân qua cơn nguy kịch”, chàng pháo thủ nhớ lại.

Sau lần đó, đến tận tháng 10/2008, Huyện đoàn Đức Thọ tổ chức hiến máu nhân đạo, anh cùng Bí thư Đoàn xã Yên Hồ là Đào Quang Bình tham gia. Đó chính là dấu mốc khởi đầu cho quá trình hiến máu không ngừng nghỉ của người đoàn viên năng nổ. Đến thời điểm hiện tại, Cao Đức Trâm đã hiến máu cả trực tiếp lẫn gián tiếp tới 35 lần.

Kỷ niệm khiến anh khó quên là vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2016, lúc này mọi người đang chuẩn bị đốt lửa chào đón năm mới thì bất ngờ anh nhận được cuộc điện thoại của một người dân ở Nghệ An cầu cứu. Không chút do dự, một mình anh chạy xe máy đến bệnh viện hiến máu, khi về đến nhà trời đã gần sáng.

Gần đây nhất là hồi tháng 3/2022, ông Phạm C. (trú xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) bị xuất huyết dạ dày. Lúc này, anh cùng Ban công tác mặt trận đang lao động cắt tỉa quét dọn xung quanh hội trường thôn thì nhận được điện thoại của người nhà bệnh nhân nhờ giúp đỡ. Không chút đắn đo, Trâm vào tận Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho máu, giúp cụ ông qua cơn nguy kịch.

{keywords}
Bộ Y tế tặng Bằng khen cho Cao Đức Trâm về thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2020.
{keywords}
Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng Bằng khen cho anh Trâm vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu đạt giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”.

Không chỉ tích cực hiến máu khi địa phương tổ chức, anh Trâm còn tham gia vào Câu lạc bộ hiến máu Thành Vinh và Câu lạc bộ hiến máu sống Hà Tĩnh. Mới đây, anh còn thành lập câu lạc bộ máu sống ngay tại thôn của mình và kêu gọi được 4 thành viên tham gia.

Theo Cao Đức Trâm, ý nghĩa của cuộc sống là "cho đi sẽ được nhận lại". Anh kể, năm 2018, trong một lần anh đi chơi nhà bạn về, dọc đường bị choáng nên ngã xe máy, chấn thương vào đầu gây tụ máu não, có nguy cơ phải mổ. “Khi biết tôi gặp nạn, bạn bè đã chụp ảnh đăng lên mạng xã hội. Ngay sau đó, Câu lạc bộ hiến máu sống Thành Vinh đã tập trung gần 30 người để cho máu. Cứu người và được người cứu, việc cho và được nhận lại thật sự mang ý nghĩa rất lớn lao”, anh Trâm xúc động chia sẻ.

{keywords}
Cao Đức Trâm là người duy nhất ở Hà Tĩnh và là 1 trong số 100 cá nhân điển hình hiến máu tiêu biểu toàn quốc được vinh danh tại Hà Nội năm 2020.

Với 35 lần hiến máu cứu người, Cao Đức Trâm trở thành cá nhân duy nhất ở Hà Tĩnh, và là 1 trong số 100 điển hình hiến máu tiêu biểu toàn quốc được Bộ Y tế tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2020.

Cũng trong năm 2020, anh được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu đạt giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”.

Đã 40 tuổi, với 15 năm làm Bí thư chi đoàn thôn, anh Trâm vẫn chưa xây dựng gia đình nhỏ cho riêng mình. Nói về chuyện này, anh cúi đầu thổ lộ tâm tư ''bản thân không còn lành lặn, sợ không thể mang lại hạnh phúc cho bạn đời''.

Nữ điều dưỡng hiến máu cứu sản phụ qua cơn nguy kịch

Nữ điều dưỡng hiến máu cứu sản phụ qua cơn nguy kịch

Trong lúc sản phụ đang nguy kịch phải mổ cấp cứu, nữ điều dưỡng Bệnh viện đa khoa Thanh Chương (Nghệ An) đã tình nguyện, hiến máu cứu người.

Trần Hoàn

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !