Nghề công tác xã hội đã được định hình

Trước đây nhiều người Việt Nam vẫn lạ lẫm khi nghe về nghề công tác xã hội (CTXH) nhưng đến nay cụm từ này đã trở nên quen thuộc và được nhắc đến thường xuyên. Sau 5 năm thực hiện (2010 -2015), nghề CTXH ở Việt Nam đã được định hình và phát triển.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg, ngày 23/3/2010 phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010 – 2020 (gọi tắt là Đề án 32). Việc Đề án 32 được phê duyệt đã chính thức công nhận CTXH là một ngành nghề mới ở Việt Nam. Mục tiêu của Đề án 32 là phát triển CTXH  trở thành một nghề ở Việt Nam đồng thời nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề CTXH; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên CTXH đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng gắn với phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH tại các cấp, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội tiên tiến.

Nghề công tác xã hội đã được định hình - ảnh 1

Truyền thông vềĐề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010 – 2020 (gọi tắt là Đề án 32) là một công việc quan trọng.

Trước đây nhiều người Việt Nam vẫn lạ lẫm khi nghe  về nghề CTXH nhưng đến nay đã trở nên quen thuộc và được nhắc đến thường xuyên.  Đến nay, sau 5 năm thực hiện, nghề CTXH  ở Việt Nam đã được định hình và phát triển. Có thể nói, Đề án đã thực hiện khá trọn vẹn nhiệm vụ của giai đoạn 2010 – 2015. Nghề CTXH đã trở thành một nghề chuyên nghiệp, có vai trò rất quan trọng, được Nhà nước công nhận về mặt pháp lý, được xã hội thừa nhận về ý nghĩa thực tế.

Để thực hiện Đề án 32,  trung ương và địa phương đã tập trung triển khai vào 4 nhóm công việc chính là: Xây dựng và ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phát triển nghề CTXH;  Củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội; Xây dựng và phát triển các cơ sở đào tạo nghề công tác xã hội; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Từ sự nỗ lực đó, hiện nay, đại đa số mọi người đã hiểu rằng, để phát triển bền vững, Việt Nam cần phát triển nhanh nghề CTXH.  Các văn bản pháp quy về nghề CTXH cũng đã được soạn thảo và ban hành kịp thời, giúp cho các bộ, ngành và các địa phương từng bước đưa nghề CTXH  vào cuộc sống. Việt Nam có khoảng 40 cơ sở đào tạo cử nhân nghề CTXH. Số chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm từ 2.500 đến 3.000 và đã đào tạo được 13.391 người.

Tuy nhiên, những khó khăn, những thách thức trong việc phát triển nghề CTXH như việc phải hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy. Đội ngũ cán bộ công tác xã hội được đào tạo khá nhiều, nhưng chất lượng đào tạo còn hạn chế. Một số có kiến thức, có hiểu biết khá nhưng kỹ năng thực hành lại kém. Việc bố trí công ăn, việc làm cho những người đã được đào tạo nghề CTXH cũng cần được quan tâm.Việc bố trí công việc cho các cử nhân CTXH còn gặp nhiều khó khăn.

Để nghề CTXH thật sự chuyên nghiệp và hoạt động có hiệu quả cần sự nỗ lực rất lớn của các ban ngành có liên quan. Mục tiêu tổng thể của giai đoạn 2016-2020 là phải xây dựng và ban hành tiêu chuẩn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, nhân viên, cộng tác viên nghề CTXH theo các loại hình cơ sở cung cấp dịch vụ và theo nhóm đối tượng; Xây dựng, ban hành mới, hoàn chỉnh các văn bản pháp luật có liên quan đến nghề CTXH; Phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên, cộng tác viên nghề CTXH ở các cấp; Tiếp tục đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng năng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng cho 50% số cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên nghề CTXH; Xã hội hóa các hoạt động CTXH theo hướng khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia.

Như vậy, các giải pháp chủ yếu phải dựa vào việc xem CTXH là một lĩnh vực cung cấp các dịch vụ tư vấn, trợ giúp xã hội. Các cơ quan chức năng tạo điều kiện để các đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân hoạt động thuận lợi trong lĩnh vực này. Cụ thể, những người được đào tạo nghề CTXH không nên thụ động chờ đợi, mà cần phải chủ động tìm kiếm việc làm bằng cách giới thiệu những dịch vụ mà mình có thể đảm nhiệm. Việc nhìn nhận đúng vai trò của nghề CTXH trong sự phát triển bền vững, cùng với việc đánh giá đúng thực trạng sẽ mở ra cơ hội phát triển vững chắc cho nghề CTXH từ nay đến năm 2020.

Tuyên truyền Đề án phát triển nghề Công tác xã hội (Đề án 32)

Nguyên Hồ

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !