Nghệ An: Đồng bào công giáo chung tay xây dựng Nông thôn mới

Đến nay huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã có 22/38 xã về đích nông thôn mới (NTM), trong đó có một nửa số xã về đích có đồng bào lương và giáo cùng sinh sống. Thành quả đạt được là nhờ sự đồng lòng của cán bộ, nhân dân, mối đoàn kết lương, giáo bền chặt.

Bà con giáo xứ Trung Long luôn góp sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới.

“Sống tốt đời đẹp đạo”

Diễn Thịnh là xã đầu tiên đạt danh hiệu xã đạt chuẩn Văn hóa nông thôn mới năm 2018 do UBND huyện Diễn Châu trao tặng. Trong thành tích này có sự đóng góp công sức của bà con các giáo họ Trung Song, Thiên Tước và Tân Giã thuộc giáo xứ Trung Song.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Sống tốt đời đẹp đạo”, bà con xứ đạo Trung Song đã nỗ lực trong lao động sản xuất để nâng cao đời sống. Các đoàn thể như Hội phụ nữ, Cựu chiến binh, đoàn thanh niên thành lập các tổ nhóm tín dụng tiết kiệm và nhiều loại quỹ, giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế.

Nhờ vậy, thu nhập bình quân của bà con giáo dân ở đây đạt 45 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,68%. Kinh tế phát triển, đời sống tinh thần của bà con giáo dân nơi đây được quan tâm hơn. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” do Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, 100% gia đình giáo dân xứ Trung Song tham gia đăng ký thi đua.

Đến nay, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92%, gia đình thể thao là 48,6%. Bà con giáo xứ xây dựng nhà văn hóa khang trang, xây dựng sân bóng chuyền, làm sân bóng đá, lắp đặt cột đèn ánh sáng, phục vụ, vui chơi, giải trí hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên của nhân dân.

Chị Hoàng Thị Lương (giáo dân xứ Trung Song) tâm sự: "Bản thân tôi luôn luôn sống gương mẫu, vui vẻ với làng xóm anh em, trong gia đình, từ đó vận động được chị em sống tốt, hòa thuận với nhau. Tôi luôn luôn dạy con cái chăm ngoan học hành không mắc các tệ nạn xã hội".

Ông Nguyễn Hữu Hiền - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Diễn Thịnh chia sẻ những kết quả đã đạt được trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của bà con giáo dân Diễn Thịnh trong những năm qua góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã, làm khởi sắc diện mạo xã nhà, khẳng định được vai trò, trách nhiệm của người Công giáo trong xây dựng quê hương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh.

Đời sống của bà con giáo dân huyện Diễn Châu ngày một khởi sắc.

Còn tại xã Diễn Hồng (huyện Diễn Châu), 6/9 xóm có đồng bào theo đạo thuộc xứ Đông Tháp với gần 5.000 người, chiếm hơn 41% dân số toàn xã. Trong xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân Diễn Hồng đã đóng góp gần 20 tỷ đồng làm đường bê tông nông thôn và đường nội đồng, hiến tới hơn 5ha đất cho xây dựng những công trình phúc lợi…

Đạt chuẩn nông thôn mới, khắp mọi làng quê Diễn Hồng dường như đổi khác hơn. Đường làng, ngõ xóm được trải nhựa, bê tông hóa 100% thông thoáng, rộng rãi, tạo điều kiện cho người dân giao thương, đi lại thuận tiện trong sinh hoạt, sản xuất.

Diễn Hồng cũng được ghi nhận là xã dẫn đầu về thu nhập bình quân đầu người với 45,4 triệu đồng/người/năm, tăng 20 triệu đồng so với 2010. Trong tổng số 5.400 lao động trong độ tuổi thì đến 95% có việc làm thường xuyên, trong đó có 65% lao động thuộc các ngành phi nông nghiệp, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,5%.

Ông Nguyễn Quốc Khánh – Bí thư Đảng ủy xã Diễn Hồng chia sẻ nhờ làm tốt công tác tư tưởng nên trong xây dựng nông thôn mới, bà con lương giáo đồng lòng đóng góp tiền của, hiến đất làm hàng chục công trình như đường giao thông, trường học, nhà văn hóa…

Phát huy thành quả sau bao năm gây dựng, giờ đây lương giáo Diễn Hồng tiếp tục nỗ lực đóng góp, đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, phấn đấu đưa địa phương này trở thành một trong 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Diễn Châu.

Giáo dân Nguyễn Viết Cường, xã Diễn Hồng (huyện Diễn Châu) phát triển kinh tế bằng nghề trồng hoa cây cảnh.

Tăng cường công tác tự quản vùng giáo

Hiện nay, huyện Diễn Châu có trên 30.000 tín đồ công giáo sinh sống ở 22 xã, thị trấn. Thời gian qua, cùng với phát huy nội lực đầu tư cơ sở hạ tầng, huyện tập trung làm tốt tiêu chí về an ninh trật tự xã hội, tăng cường công tác tự quản vùng giáo.

Cùng với gần 60 ban và trên 500 tổ tự quản với sự tham gia của tất cả các giáo dân thì mỗi tổ chức đoàn thể đều có những hoạt động tự quản tham gia vào phong trào. Từ đầu năm đến nay, qua các hòm thư tố giác tội phạm, nhân dân đã cung cấp 300 nguồn tin, trong đó có 150 tin có giá trị giúp lực lượng công an làm rõ hàng chục vụ phạm tội và vi phạm hành chính tại địa bàn.

Trước đây, tệ nạn xã hội, nhất là bài bạc xảy ra nhiều ở xóm giáo xóm 5, xã Diễn Hạnh với mỗi năm có hàng chục vụ. Vì vậy, Chi bộ xóm đã ra nghị quyết, thành lập 14 tổ tự quản, trong đó các tổ trưởng là những người có uy tín đảm nhiệm, xử lý vụ việc thấu tình, đạt lý. Vì vậy, 10 năm qua, xóm không còn tệ nạn bài bạc, lô đề.

Ông Đinh Quang Trân (Xóm trưởng xóm 5, xã Diễn Hạnh) chia sẻ: "Cấp ủy Đảng, UBND các cấp quan tâm tiếp xúc, gặp gỡ, tọa đàm, trao đổi với chức sắc, chức việc; phát triển lực lượng đảng viên vùng giáo. Vừa làm công tác tuyên truyền, vừa gắn bó giữa chính quyền với đồng bào theo đạo nên bà con tin tưởng, chấp hành các chủ trương của Đảng, Nhà nước, tránh xa tệ nạn xã hội.”

Cùng với phát huy nội lực đầu tư cơ sở hạ tầng thì huyện Diễn Châu tập trung làm tốt tiêu chí về an ninh trật tự xã hội, tăng cường công tác tự quản vùng giáo.

Thực hiện cuộc vận động “sống tốt đời đẹp đạo” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, cộng đoàn giáo dân Diễn Châu đã hiến trên 3.600m2 đất, 32.000 ngày công, xây dựng 79 km đường giao thông nông thôn, kênh mương bê tông, đóng góp 1,8 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới.

Từ phong trào phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế của bà con giáo dân có thu nhập từ 100 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/năm. Sự đóng góp tích cực của các giáo xứ trong xây dựng nông thôn mới đang góp phần làm thay đổi diện mạo của mỗi vùng quê ở huyện Diễn Châu.

Ông Phan Xuân Vinh- Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, các giáo xứ đã rất tích cực trong việc đóng góp tiền, của, ngày công để xây dựng đường giao thông, các công trình phúc lợi. Ngoài ra, các giáo xứ cũng đã động viên bà con giáo dân thực hiện các tiêu chí về văn hóa, phát triển kinh tế..., từ đó xuất hiện nhiều giáo xứ điển hình, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng người công giáo. 

Bảo Trâm

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !