Ngày vào viện, tối ra đường làm gái mại dâm

Bệnh viện 09, nằm trên đường 70, Hà Nội trở thành địa chỉ tin cậy của rất nhiều cô gái làm nghề mại dâm vào viện điều trị HIV.

Ngày vào viện, tối ra đường làm gái mại dâm - ảnh 1

Bệnh nhân HIV điều trị tại bệnh viện 09

Vừa điều trị bệnh, vừa bán dâm 

Khác với các bệnh viện khác, bệnh viện 09 đìu hiu và vắng vẻ. Cổng bệnh viện lúc nào cũng đóng, chỉ mở cánh cổng phụ và sân bệnh viện lúc nào cũng có tới 4 – 5 nhân viên bảo vệ vừa trông xe cho khách cũng là giúp bác sĩ canh bệnh nhân trốn viện.

Đến lấy thuốc điều trị ARV hàng tuần, rồi lại trở về căn phòng trọ nhỏ bé nằm ở khu ven đô Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội, chị Trần Quế L. 36 tuổi đến từ Hoà Bình có vẻ rất quen thuộc với bệnh viện này. Chị L. là một trong những bệnh nhân ở đây cũng là người làm nghề mại dâm không may bị nhiễm HIV từ 8 năm trước và đến nay chị vẫn phải điều trị bằng thuốc ARV hàng ngày để ức chế vi rút.

Tuy nhiên, chị L. cũng chẳng dấu giếm vì quen làm nghề này hơn chục năm nay chị vẫn sống như thế. Bây giờ ban ngày chị ở nhà trọ cùng chồng hờ, tối chị lại tranh thủ ra đường tìm khách. Khách của chị toàn khách quen cứ có điện thoại là chị đi, có lúc có sẵn người đón ở Cầu Trắng, Hà Nội.

Chị L. cũng giống với hàng tram bệnh nhân đang điều trị ARV ngoại trú ở đây. Với chị việc này là bình thường, thuốc miễn phí chỉ việc đến lấy về uống. Khi nào có bệnh nhiễm trùng cơ hội chị mới vào viện nằm. Năm ngoái, không may bị nhiễm nấm chị phải vào viện nằm 3 tuần. Vì bệnh mãn tính, không có tiền trang trải nên tối đến chị lấy cớ về phòng trọ ngủ nhưng thực ra buổi tối chị lại tìm đến đường cũ.

Tại Bệnh viện Nhiệt Đới trung ương, 3000 bệnh nhân đang điều trị ARV tại đây cũng có hàng trăm người là gái mại dâm vừa điều trị vừa đi làm kiếm tiền. Những y tá điều dưỡng ở đây đã quen với hình ảnh những cô gái ngày tới viện, tối đi làm. Để khuyên họ tìm công việc khác rất khó bởi vì đa số họ cũng đã thử chuyển nghề nhưng đều bất thành.

Trường hợp của Phan Thị Th. trú tại Tây Hồ, Hà Nội là điển hình, chị Th không giấu diếm việc chị đang làm gái bán dâm. Chị phát hiện bị nhiễm HIV 3 năm trước, lúc đấy đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Hàng tuần, chị phải đến viện lấy thuốc uống và được bác sĩ cho sử dụng các thuốc dự phòng lây nhiễm các bệnh cơ hội khác, tuy nhiên, chị Th. vẫn không thể nghỉ ngơi bởi vì nghỉ là chị không có tiền, hơn nữa, chị cũng lo chỉ vài năm nữa khi thuốc ARV không còn miễn phí, chị phải chuẩn bị sẵn tiền để dành.

Khi được hỏi dù bị AIDS, chị vẫn đi khách hàng ngày, chị Th. chẳng nói gì bởi với những cô gái bán thân nuôi miệng như chị thì ai cũng biết nguy hiểm với người khác nhưng vẫn phải làm. Hơn nữa, chị Th khoe mình uống thốc ARV đều đặn để giảm thải lượng vi rút hoạt động và khi đi khách chị bắt buộc khách phải dùng bao cao su.

Nịnh nọt để bệnh nhân đến lấy thuốc

Bác sĩ Nguyễn Thị Thảo – PGĐ Bệnh viện 09 cho biết vì mô hình của bệnh viện là điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS là chủ yếu nên đối tượng bệnh nhân chủ yếu là người có H trong đó số người từng hành nghề mại dâm hoặc vẫn đang hành nghề vẫn có nhưng bác sĩ không thể khuyên họ bỏ nghề. Có những bệnh nhân biết họ vẫn đang đi tiếp khách nhưng nếu bác sĩ, nhân viên y tế có ý khuyên họ bỏ nghề là thì họ chỉ cười. Có người đến lấy thuốc 1 – 2 lần rồi lại thôi 1 – 2 năm sau quay lại với đầy biến chứng các bệnh cơ hội điều đó càng nguy hiểm hơn.

Ông Hoàng Đình Cảnh – Cục Phòng chống HIV/AIDS Bộ Y tế cho biết ARV là thuốc kháng virus HIV, loại thuốc được chế ra làm giảm sự sinh sôi nảy nở của HIV trong cơ thể. Nếu điều trị ARV hiệu quả thì có thể làm chậm sự tiến triển hoàn toàn của AIDS trong nhiều năm, làm giảm nguy cơ lây truyền và làm tăng chất lượng cuộc sống của người nhiễm HIV/AIDS. Mục đích điều trị ARV nhằm ngăn chặn tối đa và lâu dài quá trình nhân lên của HIV trong cơ thể; phục hồi chức năng miễn dịch. 

Bệnh nhân điều trị ARV sớm sẽ được nhiều lợi ích: Giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong liên quan đến HIV; giảm mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội; dự phòng lây truyền HIV từ người nhiễm sang người khác; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con…nếu những người có HIV bỏ không uống thuốc thường xuyên thì rất nguy hiểm. Chính vì thế, phương trâm là 90 % người bị nhiễm HIV được điều trị ARV đang là mục tiêu hướng tới và trong số đó có rất nhiều người là gái mại dâm. Vì năm 2015, Cục có làm một thống kê với số lượng gái mại dâm tại Hà Nội nhiễm HIV là hơn 15 % vì thế việc những cô gái mại dâm vừa hành nghề vừa điều trị ARV là bình thường.

Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !