Năm 2018, Tuyên Quang phấn đấu tạo việc làm mới cho 20.000 người

Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Tuyên Quang đề ra mục tiêu phấn đấu năm 2018 tạo việc làm mới cho 20.000 người; trong đó tạo việc làm trong các ngành kinh tế tại tỉnh 14.700 người, lao động đi làm việc tại các tỉnh thành phố là 5.000 người.

Theo Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Tuyên Quang, năm 2017, Sở đã tập trung triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục nghề nghiệp – việc làm tỉnh Quyên Quang giai đoạn 2016 – 2020. Tổ chức điều tra rà soát nhu cầu sử dụng lao động, tiền lương tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, điều tra thu thập thông tin cơ sở dữ liệu thị trường lao động tại 2.096 thôn bản, tổ dân phố với 189.000 hộ gia đình, tư vấn lao động việc làm và học nghề cho người lao động; tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và các huyện trong tỉnh; có 492 dự án được vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm với kinh phí 15.353 triệu đồng, thu hút 530 lao động.

Tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động cho 405 người; 9 lớp huấn luyện công tác an toàn lao động tại các doanh nghiệp; tổ chức cho 114 lao động trên địa bàn toàn tỉnh đăng ký tham dự kỳ thi tiếng Hàn Quốc; phối hợp với Trung tâm Lao động người nước tuyển chọn thực tập sinh kỹ thuật tại Nhật Bản theo chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội.

Năm 2018, Tuyên Quang phấn đấu tạo việc làm mới cho 20.000 người. Ảnh: Báo Tuyên quang

Trình UBND tỉnh cấp phép lao động cho lao động nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp; thẩm định các nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, quỹ tiền lương, thù lao của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Năm 2017 đã đào tạo được 9.873/8.000 lao động, đạt 123% kế hoạch; đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 126/126 lớp, 4.242/4.315 học viên, đạt 98,3% kế hoạch.

Tiếp nhận bàn giao chức năng quản lý nhà nước về Giáo dục nghề nghiệp đối với Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Tuyên Quang và Trường Trung cấp Y tế Tuyên Quang theo quy định. Thẩm định hồ sơ quyết định cho hơn 3.000 lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng với tổng kinh phí 29.899 triệu đồng.

Cũng trong năm 2017, tỉnh đã tổ chức điều tra lại vụ tai nạn lao động có vướng mắc về thủ tục tại Công ty Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi để giải quyết chế độ cho người lao động; hoàn thành 8 cuộc điều tra tai nạn lao động chết người tại Công ty CP Giấy An Hòa, Công ty CP khoáng sản Tuyên Quang,Công ty Đường Sơn Dương…. Thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh, để tiến hành điều tra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người, bị thương 6 người  tại nhà máy thủy điện ICT Chiêm Hóa và tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn, thăm hỏi, trợ cấp cho người lao động và gia đình những người bị nạn.

Theo đánh giá của Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Tuyên Quang, công tác lao động việc làm được quan tâm với nhiều giải pháp cụ thể, cùng với việc tập trung về cơ sở để nắm và triển khai các chương trình về lao động việc làm gắn với giáo dục nghề nghiệp. Là năm đầu trong việc thay đổi công tác quản lý giáo dục nghề nghiệp, đã chủ động tiếp cận triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh làm nền tảng cho những năm tiếp theo nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Tuy nhiên, Sở cũng nhìn nhận những hạn chế tồn tại như chất lượng đào tạo nghề sự gắn kết giữa đào tạo với doanh nghiệp chưa cao, tiến độ đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn chậm. Là năm đầu chuyển giao quản lý về giáo dục nghề nghiệp, việc phân bổ nguồn vốn cho đào tạo nghề còn chậm, triển khai còn lúng túng, còn có vướng mắc trong các văn bản hướng dẫn của trung ương.

Năm 2018, Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Tuyên Quang đã đề ra nhiều mục tiêu như phấn đấu tạo việc làm mới cho 20.000 người; trong đó tạo việc làm trong các ngành kinh tế tại tỉnh 14.700 lao động, lao động đi làm việc tại các tỉnh thành phố là 5.000 người, xuất khẩu lao động là 300 người. Đào tạo nghề cho 8.000 học sinh, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 54%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề là 33%.

Triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch giải quyết việc làm năm 2018, điều tra  thu thập thông tin biến động về cung cầu lao động năm 2018 theo kế hoạch của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội. Quy hoạch phát triển hệ thống tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, tăng cường tư vấn lao động việc làm và dạy nghề phát triển thị trường lao động, chuyển dịch mạnh cơ cấu lao động theo hướng giảm lao động khu vực nông, lâm nghiệp, tăng lao động ở các ngành công nghiệp, dịch vụ; thực hiện tốt chế độ bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Quốc gia về An toàn lao động, vệ sinh lao động năm 2018; Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Minh Thư

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !