Làm sao để giữ nét đẹp văn hóa truyền thống khi xây dựng nông thôn mới?

Để phát huy giá trị văn hóa trong xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Đồng Văn (Hà Giang) tiếp tục phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giữ gìn nếp sống văn minh, những nét đẹp văn hóa truyền thống.

Cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, xây dựng NTM ở Đồng Văn (Hà Giang) đã qua một chặng đường đầy nỗ lực. Bên cạnh những thành tựu có thể quy ra số liệu, so sánh về tỷ lệ… thì việc gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống ở nông thôn có thể ví như sợi chỉ đỏ xuyên suốt, vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng NTM.

Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM,  huyện Đồng Văn đã quan tâm, thực hiện công tác gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống văn hóa tại các thôn, bản.

Cụ thể như các hoạt động truyền dạy văn hóa dân tộc: Dạy thổi khèn Mông, dệt lanh, dạy hát và mở các lớp truyền dạy tiếng nói, chữ viết của đồng bào; thành lập và duy trì hoạt động của các hội nghệ nhân dân gian… Đến nay, tại tất cả các xã đều có hội nghệ nhân dân gian hoạt động hiệu quả và tổ chức truyền dạy cho nhiều thế hệ con, em đồng bào dân tộc mình.

Thổi kèn Mông ở Đồng Văn

Đặc biệt, huyện tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 09 của BTV Tỉnh ủy; trong đó tập trung vào việc bảo tồn về kiến trúc, trang phục, nghề truyền thống, các phong tục tập quán, tín ngưỡng, các loại hình nghệ thuật văn hóa. Duy trì các lễ hội, như: Lễ hội Gầu Tào (xã Sủng Là, Sà Phìn); Hội Xuân khèn Mông (xã Phố Cáo); Lễ cúng Tổ tiên của dân tộc Lô Lô; Lễ cúng thần rừng, Lễ ra đồng của dân tộc Pu Péo;…

Hiện, trên địa bàn huyện Đồng Văn có 7 di tích cấp Quốc gia; 9 di tích cấp tỉnh; 2 làng văn hóa du lịch cộng đồng. Các điểm du lịch cơ bản được đầu tư cơ sở vật chất hoàn chỉnh, như: Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Di tích Phố cổ Đồng Văn, 2 Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là; thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú và các điểm dừng chân ở các xã, thị trấn dọc Quốc lộ 4C.

Một số khu, điểm du lịch như: Hang mây xã Tả Lủng; điểm du lịch Đồn cao thị trấn Đồng Văn; điểm du lịch Đất mũi thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú; hang Động nguyệt thị trấn Phố Bảng… đã và đang được khảo sát để đưa vào phục vụ du lịch.

Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý các giá trị văn hóa, di sản địa chất. Trong đó, huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về di sản văn hóa, du lịch, vệ sinh môi trường, kinh doanh hàng hóa tới đông đảo người dân, các tổ chức, cá nhân.

Công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh được thực nghiêm túc. Các xã, thị trấn chủ động phối hợp với các tổ chức quản lý thực hiện tốt công tác bảo vệ di tích, nếp sống văn minh, gìn giữ về sinh môi trường; tăng cường tuần tra, bảo vệ, kịp thời ngăn chặn các hành vi xâm hại di sản văn hóa và điểm du lịch; thực hiện nghiêm túc, phù hợp và hiệu quả quy định phân cấp quản lý đối với từng di tích.

Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Mục tiêu xuyên suốt trong xây dựng NTM của tỉnh cũng như của huyện là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Do đó, cùng với xây dựng kết cấu hạ tầng KT - XH, phát triển mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập,... việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống luôn được huyện chú trọng.

Để phát huy giá trị văn hóa trong xây dựng NTM, thời gian tới, huyện Đồng Văn tiếp tục đẩy mạnh phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa; tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh ở từng xã, thôn, tổ dân phố, gia đình.

Cùng với đó, Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn có chọn lọc những phong tục, tập quán tốt đẹp.

Đồng thời, tăng cường công tác bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa, duy trì quản lý tốt các lễ hội, hoạt động văn hóa tại các xã; đẩy mạnh tuyên truyền việc phát huy giá trị cốt lõi của truyền thống văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần của người dân, góp phần giúp từng địa phương trở thành những vùng quê giàu truyền thống văn hóa, cách mạng. Tiếp tục giữ vững vai trò của văn hóa trong đời sống tinh thần của nhân dân, là “chìa khóa” để giải quyết các vấn đề KT-XH ở địa phương”.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !