Chiến thắng mùa xuân năm 75, chiến thắng của tinh thần tình đoàn kết

“Nói đến đại thắng mùa xuân năm 1975  là nói đến vai trò quyết định đòn đấu tranh quân sự của 5 cánh quân… nhưng rõ ràng sẽ là thiếu nếu không đề cập đến phong trào đấu tranh đô thị”, đại tá Trần Ngọc Long nói.

{keywords}
PGS. TS, đại tá Trần Ngọc Long

Huy động sức mạnh tinh thần dân tộc

PGS. TS, đại tá Trần Ngọc Long – nguyên Viện phó Viện lịch sử quân sự cho biết, nhìn vào đại thắng mùa xuân năm 1975, thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử phải  đánh giá một cách toàn diện đặt trong tổng thể của một cuộc chiến tranh nhân dân.

Cuộc kháng chiến của chúng ta là cuộc chiến tranh tự vệ chính nghĩa. Bắt nguồn từ tính chính nghĩa đấy, mọi đường hướng phương pháp cách mạng  luôn luôn đặt đề cao yếu tố đấy… và chính từ yếu tố ấy mà cuộc kháng chiến chống Mỹ của chúng ta nói chung  cũng như cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975 đã huy động sức mạnh tổng hợp.

Trước hết là tinh thần dân tộc. Tinh thần dân tộc ấy được thể hiện trong mỗi con người, có thể những người đó là cộng sản, có thể là đảng viên nhưng cũng có thể không phải là đảng viên, trong bộ phận nhân sĩ trí thức, trong những bộ phận thứ 3…nhưng cũng chưa hiểu nhiều về cộng sản, nhưng tại sao họ lại đứng về quần chúng đô thị vì họ có tinh thần dân tộc.

Cho nên xuyên suốt cuộc kháng chiến từ đầu cho đến kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ thể hiện một tinh thần hòa hợp dân tộc rất rõ.

Nguyên Viện phó Viện lịch sử quân sự nhắc lại lời của tướng Trần Văn Trà tiếp nội các của nguyên Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh sau một ngày đầu hàng. Tại buổi tiếp đấy, tướng Trần Văn Trà có nói một câu: "Giữa tôi với ông, chúng ta đều là người Việt Nam, giữa chúng ta không có kẻ thắng người thua mà ngày vui này chỉ có nhân dân Việt Nam thắng Mỹ".

“Câu nói toát lên tinh thần hòa hợp dân tộc rất lớn. Mà tinh thần hòa hợp có lẽ cũng xuất phát từ tinh thần dân tộc ấy mà mỗi người lính tiến vào Sài Gòn, xào huyệt cuối cùng của kẻ thù thì nhẽ ra theo lẽ thông thường sẽ tha hồ bắn phá. Mình là người chiến thắng mà, tâm lý phản xạ của người đang ở trên thế thắng…Nhưng không hề có chuyện đó xảy ra với quân giải phóng khi vào tiếp quản Sài Gòn- Gia Định. Trong họ vẫn có ý thức bảo vệ nguyên vẹn thành phố, cho nhân dân các đô thị.

Trong thời khắc cuối cùng ấy mặc dù nhận lệnh của Dương Văn Minh đầu hàng nhưng vẫn có nhiều phần tử quá khích, nhiều băng nhóm vẫn hung hăng chứ chưa hoàn toàn buông vũ khí. Đặc biệt là lực lượng Lôi hổ, lực lượng đặc biệt bảo vệ cho Dinh Độc lập và trụ sở Bộ Tổng tham mưu quân đội Sài Gòn vẫn có phản ứng quyết liệt cho nên máu của chiến sĩ vẫn đổ ở ngay cạnh bờ rào Dinh Độc Lập, ngay cạnh bờ tường Bộ Tổng tham mưu Nguỵ, ở ngay sân bay Tân Sơn Nhất… Dù có như vậy, các chiến sĩ giải phóng quân trong thời khắc ấy vẫn cố để tránh gây nên những đổ nát, đập phá không cần thiết.

Tức là hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ, anh giải phóng quân vẫn thể hiện được tính nhân văn, mang tinh thần hòa hợp dân tộc rất lớn, đúng trên truyền thống của người Việt đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người quay lại”, đại tá Trần Ngọc Long nhấn mạnh.

Phong trào đấu tranh đô thị

Một lần nữa, đại tá Trần Ngọc Long nhắc lại, đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như cách mạng tháng 8 năm 1945 để lại thông điệp cho hậu thế: Tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tinh thần hòa hợp dân tộc, đây chính là cội nguồn của sức mạnh Việt Nam.

“Lâu nay người ta vẫn thường nhắc đến vai trò của đòn tiến công quân sự 5 cánh quân tiến vào Sài Gòn giành đại thắng mùa xuân năm 1975.

Điều đấy là đúng, tức là nói đến đại thắng là nói đến vai trò quyết định đòn đấu tranh quân sự của 5 cánh quân… nhưng rõ ràng sẽ là thiếu nếu không đề cập đến phong trào đấu tranh đô thị”, đại tá Trần Ngọc Long nói.

Ông phân tích thêm, không phải ngẫu nhiên mà từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, Đảng ta đã đề ra phương châm "2 chân 3 mũi giáp công": chính trị, binh vận và quân sự… Chính đấu tranh chính trị cũng là thể hiện phương châm của Đảng đề ra ngay từ đầu.

Mà phong trào đô thị chính là nòng cốt của đấu tranh chính trị. “Điều rất lạ là phong trào đô thị quy tụ nhiều lực lượng tham gia, chứ không phải giai cấp công nông. Đó là công chức, học sinh sinh viên, rồi các tôn giáo thậm chí cả bộ phận phục vụ trong bộ máy chính quyền  địch cũng tham gia. Đó là điều đặc biệt mà trên thế giới không có. Cho nên nhìn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến phải nhìn toàn cuộc, nhưng để kết thúc cuộc chiến là đòn tiến công quân sự mang vai trò quyết định”, đại tá Trần Ngọc Long nhấn mạnh.

Chiến tranh đã lùi xa 45 năm, đất nước đang đổi mới từng ngày. Bài học được rút ra từ cuộc chiến (về huy động sức mạnh đại đoàn kết, về chớp thời cơ), theo đại tá Trần Ngọc Long vẫn còn nguyên giá trị. Cả hai bài học (huy động sức mạnh đại đoàn kết và nắm vững thời cơ) được Đảng và Chính phủ vận dụng vào công cuộc chống dịch Covid- 19 vừa rồi rất kịp thời, đúng đắn.

N. Huyền 

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !