Kon Tum: Huyện Đăk Glei khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới

Sau 10 năm triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang từng bước phát triển, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc.

Toàn cảnh huyện Đăk Glei - Ảnh Internet.

Khó khăn từ ngày đầu thực hiện

Đăk Glei là huyện nghèo của khu vực biên giới, địa hình chủ yếu là đồi núi chia cắt phức tạp, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 90%, kết cấu hạ tầng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp không đồng bộ, chưa đi vào chiều sâu. Phần lớn người dân trên địa bàn huyện sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, trình độ sản xuất của người nông dân còn hạn chế, đời sống, kinh tế hạ tầng còn nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Hoàng Trung Thông - Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết năm 2010, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình NTM, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện chỉ mới đạt 2,62 tiêu chí, trong đó 100% các xã chưa đạt chuẩn về tiêu chí quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất…, thu nhập bình quân đầu người thấp nhất (9,24 triệu đồng/người/năm).

Nói về khó khăn trong xây dựng NTM ở huyện Đăk Glei,  phải kể đến xã Đăk Môn, một trong những địa phương nghèo của huyện. Sau nhiều năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay địa phương này chỉ đạt được 9/19 tiêu chí. Dù đã nỗ lực vươn lên nhưng để đạt được các tiêu chí về nhà ở, thu nhập bình quân của người dân, xã gặp không ít khó khăn.

Bà Y Viên, Chủ tịch UBND xã Đăk Môn chia sẻ hiện tại, xã còn 142 nhà tạm, trong đó chủ yếu là các hộ nghèo và cận nghèo. 80% hộ dân sản xuất nông nghiệp nên tiêu chí yêu cầu là phải đạt 31 triệu đồng/người/năm nhưng theo tổng rà soát, tính toán thì con số này chỉ có thể đạt được 21 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã vẫn còn khá cao, với 13,39% trong khi theo yêu cầu là 7%.

Bứt phá sau 10 năm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của huyện Đăk Glei có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Theo ông Hoàng Trung Thông, tổng nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đăk Glei đạt 976,504 tỷ đồng. Trong đó, vốn Trung ương, tỉnh là hơn 870 tỷ đồng, vốn của huyện và quỹ dự phòng là hơn 83 tỷ đồng, vốn tín dụng trên 11 tỷ đồng và người dân đóng góp là gần 8 tỷ đồng. Mọi nguồn vốn đầu tư xây dựng đều được tiến hành công khai, minh bạch từ việc chọn tiêu chí nào thực hiện trước, huyện đều tổ chức họp lấy ý kiến bàn bạc thống nhất, đồng thuận trên từng người dân, thôn làng, cộng đồng dân cư.

Vận dụng tối ưu nguồn vốn, huyện Đăk Glei đã xây dựng hơn 156km đường nhựa trục xã, liên xã và 58km đường bê tông trục thôn, liên thôn và nâng cấp 45km đường ngõ xóm, 150 km đường đi khu sản xuất với tổng kinh phí 562,456 tỷ đồng. Hiện có 9/11 xã đạt chuẩn về tiêu chí giao thông.

Đến nay, toàn huyện có 87/112 thôn làng có nhà rông, 23 hội trường thôn, 10 trường học đạt chuẩn quốc gia. Công tác khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm chỉ đạo, 100% trạm y tế xã đã có bác sĩ làm việc thường xuyên, 11/11 xã đạt chuẩn tiêu chí về thủy lợi, tăng 8 xã so với năm 2015.

Huyện phấn đấu đến cuối năm 2019, xã Đăk Pek sẽ đạt chuẩn nông thôn mới; xã Đăk Môn đạt chuẩn vào năm 2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum và hiện tại không có xã nào dưới 5 tiêu chí.

Trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, UBND huyện sẽ tiếp tục định hướng, xác định trọng tâm phát triển cà phê và cây dược liệu (sâm Ngọc Linh, sâm dây).

Huyện khuyến khích xây dựng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để nâng cao giá trị; tăng cường công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp. UBND huyện tạo cơ chế thu hút 3 nhà đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn huyện.

Những kết quả đạt được góp phần làm cho bộ mặt nông thôn huyện Đăk Glei khởi sắc, thu nhập của người dân nông thôn tăng nhanh; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện Đăk Glei đạt 26,3 triệu đồng/năm, tăng 15 triệu đồng so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 29,1%.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình, đến nay không có tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

Bá Tứ

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !