Khởi động kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ

Chiều ngày 30/1, tại Nhà Việt Nam tại Washington D.C, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwewll đồng chủ trì Lễ khởi động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ (1995 - 2020).

150 khách mời tham dự buổi lễ là Lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Thương mại, Tài chính, Cơ quan Đại diện thương mại Hoa Kỳ, Quốc hội, đại diện cộng đồng người Việt, Đại sứ và Đại biện các nước ASEAN và các nước khác và đông đảo bạn bè Hoa Kỳ và quốc tế, những người đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước và gắn bó với Việt Nam.

Đại sứ Hà Kim Ngọc, phu nhân vàTrợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwewll đồng chủ trì Lễ khởi động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ. Ảnh: Baoquocte

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Hà Kim Ngọc nhấn mạnh 25 năm không phải là thời gian dài trong lịch sử quan hệ hai nước, song những gì Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được thực sự ấn tượng. Từ cựu thù, hai nước đã trở thành bạn bè và Đối tác toàn diện từ năm 2013 với sự phát triển mạnh mẽ trong cả 9 lĩnh vực hợp tác trọng tâm.

Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc, với các cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Cả hai đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ đều ủng hộ thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwell cho biết hai nước đã phải vượt qua những thời điểm khó khăn sau chiến tranh để trở thành những đối tác tin cậy dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Các khuôn khổ đối thoại chính sách tiếp tục được mở rộng, góp phần xây lòng tin giữa hai nước. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư có những bước phát triển vượt bậc, vừa là lĩnh vực trọng tâm, vừa là động lực phát triển quan hệ tổng thể.

Đại sứ Hà Kim Ngọc chia sẻ những bước tiến ấn tượng trong hợp tác quốc phòng - an ninh 25 năm qua, đặc biệt là hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, nâng cao năng lực chấp pháp trên biển…

Hai nước phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, tăng cường hợp tác đối phó hữu hiệu với các nguy cơ về an ninh khu vực và quốc tế. Hợp tác giáo dục, văn hóa, khoa học - công nghệ và giao lưu nhân dân ngày càng mở rộng, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Giờ đây không chỉ quan hệ Đảng, Quốc hội và chính quyền ở cấp trung ương phát triển mà hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và các bang Hoa Kỳ cũng tăng nhanh. Ở bình diện đa phương, hai nước chia sẻ lợi ích chiến lược trong việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và trật tự dựa trên luật lệ tại khu vực Châu Á - Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có các vấn đề Biển Đông, Mekong, Triều Tiên,  hay phối hợp tại các diễn đàn ASEAN, APEC, Liên hợp quốc, WTO.

Đại sứ Hà Kim Ngọc nhấn mạnh thành quả mà Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được là nhờ vào tầm nhìn và những quyết định  táo bạo, đúng thời điểm của Lãnh đạo hai nước, và sự đóng góp của nhiều thế hệ quan chức Chính phủ, thành viên Quốc hội, học giả, doanh nghiệp, báo chí và người dân hai nước - những người tin tưởng vào triển vọng hòa bình.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwell trong phát biểu của mình bày tỏ vinh dự cùng đồng chủ trì buổi lễ. Trợ lý Ngoại trưởng cho biết hai nước đã phải vượt qua những thời điểm khó khăn sau chiến tranh để trở thành những đối tác tin cậy dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Trợ lý Ngoại trưởng nhấn mạnh quan hệ đối tác và tình hữu nghị giữa hai nước được xây dựng thông qua những nỗ lực chung.

Đại sứ Hà Kim Ngọc và Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell cùng chia sẻ sự tin tưởng và lạc quan về triển vọng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong những thập kỷ tới. Với quyết tâm chính trị, tầm nhìn dài hạn, tổng thể và nỗ lực chung, quan hệ đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát  triển vững mạnh, vươn lên tầm cao mới.

Tại Lễ khởi động, Đại sứ quán Việt Nam và Bộ  Ngoại giao Hoa Kỳ đã giới thiệu biểu tượng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ hai nước với tạo hình đôi cánh chim bồ câu mang hình quốc kỳ Việt Nam và Hoa Kỳ. Biểu tượng do họa sỹ Trần Hoài Đức thiết kế và được lựa chọn qua cuộc thi do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Hội Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Các khách mời tại Lễ khởi động hào hứng theo dõi lời chúc mừng nồng nhiệt từ Hà Nội của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn qua video. Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn chúc quan hệ hai nước tiến tới một tương lai tươi sáng vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Cùng với lễ khởi động diễn ra tại Hà Nội ngày 18/12/2019, sự kiện tại Washington DC ngày 30/1 sẽ mở đầu cho hàng loạt các hoạt động sôi động kỷ niệm 25 năm quan hệ ở cả hai nước.

T.M

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !