Ứng dụng kê đơn thuốc điện tử thí điểm ở 2 tỉnh

Với mục đích nâng cao hiệu quả và an toàn trong điều trị, Bộ Y tế đang thực hiện thí điểm tại Hà Tĩnh và Hưng Yên việc kê đơn thuốc điện tử.

Thông tin trên được đại diện Cục quản lý Khám chữa bệnh cho biết tại hội nghị khoa học Dược lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai mở rộng lần thứ hai diễn ra ngày 26/6 tại Hà Nội.

Theo ông Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), với mục tiêu không chỉ cung ứng đủ thuốc, thuốc có chất lượng cho người dân mà còn phải sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả… góp phần nâng cao chất lượng điều trị nhằm hướng tới không gây ra tai biến, không có sự cố về thuốc; sử dụng thuốc hợp lý phù hợp với những hướng dẫn chẩn đoán, phác đồ điều trị, dược thư quốc gia, phù hợp với hướng dẫn của nhà sản xuất, phù hợp với từng mặt bệnh, người bệnh... và lĩnh vực dược lâm sàng ra đời là sự hỗ trợ hướng tới giải quyết những vấn đề này.

Theo đó, nếu trước đây việc kê đơn của bác sĩ không có giám sát, kiểm tra của dược sĩ, nên có vấn đề tương tác thuốc, tai biến của thuốc, thầy thuốc chưa kịp cập nhật dẫn đến người bệnh khi sử dụng dễ có nguy cơ tai biến do sử dụng thuốc. Tuy nhiên từ khi có lĩnh vực dược lâm sàng, có sự kiểm soát của dược sĩ, bác sĩ kê đơn, thậm chí dược sĩ đọc lại và giúp phát hiện những vấn đề tương tác thuốc. Có khi bác sĩ kê không đúng thuốc theo phác đồ, dược sĩ sẽ giúp bác sĩ điều chỉnh. Qua đó cho thấy vai trò của dược lâm sàng đã hỗ trợ, tư vấn cho bác sĩ để chỉ định thuốc, dùng thuốc an toàn hiệu quả, chính xác.

Hiện Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt, giao cục Quản lý Khám chữa bệnh phối hợp các đơn vị liên quan và các bệnh viện tổ chức thí điểm phần mềm kê đơn điện tử. Ông Thái cho biết Cục đã triển khai thí điểm ứng dụng phần mềm kê đơn thuốc điện tử quốc gia tại bệnh viện ở tỉnh Hà Tĩnh và Hưng Yên. 

Toàn bộ đơn thuốc đã kê của bệnh viện đều được tích hợp với đơn thuốc điện tử quốc gia. Hệ thống đơn thuốc quốc gia có sự giám sát, kiểm soát của các cơ quan quản lý. Qua đó, kê đơn thuốc lưu trên phần mềm (kê đơn điện tử) sẽ kiểm soát được việc kê đơn thuốc, đặc biệt là kháng sinh. 

Ngoài ra, phần mềm kê đơn điện tử có hệ thống cảnh báo về tương tác có hại của thuốc hoặc các sai sót trong kê đơn (kê trùng lắp, kê đơn không đúng phác đồ điều trị). 

Sau thí điểm tại hai bệnh viện trên, Cục sẽ lựa chọn các bệnh viện đại diện cho tuyến Trung ương - tỉnh - huyện để chạy thử phần mềm, áp dụng, tổ chức đánh giá. Phấn đấu, từ 1/1/2021 sẽ mở rộng đến các bệnh viện khác trên cả nước về kê đơn điện tử.

{keywords}
Hội nghị khoa học Dược lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai mở rộng lần thứ hai.

Kiểm soát kê thực phẩm chức năng

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay nhiều bệnh viện đã và đang thực hiện mô hình làm việc nhóm giữa bác sĩ dược sĩ, điều dưỡng… và lấy tiêu chí người bệnh làm trung tâm. Điều này đã khẳng định vai trò của của dược sĩ lâm sàng trong công tác phối hợp điều trị như: Cung cấp thông tin thuốc, hỗ trợ bác sĩ kê đơn, lựa chọn thuốc tối ưu, theo dõi, phát hiện xử trí các biến cố do thuốc xảy ra trên người bệnh.

Riêng tại Bệnh viện Bạch Mai, hoạt động dược lâm sàng được triển khai mạnh mẽ tại nhiều khoa, đơn vị. Các dược sĩ đã tham gia đưa ra những ý kiến tư vấn xác đáng trong việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả cho các bác sĩ điều trị. Thông qua hoạt động này, vai trò của dược sĩ lâm sàng đã được nhìn nhận tại các khoa lâm sàng và trong toàn bệnh viện, dược sĩ lâm sàng đã tham gia trực tiếp vào công tác điều trị, đảm bảo việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, hợp lý cho người bệnh thể hiện qua số lần tham gia hội chẩn theo yêu cầu của khoa lâm sàng và tham gia hội chẩn toàn viện từ dưới 100 ca vào năm 2015 tăng lên trên 700 ca vào năm 2019.

Khi ứng dụng công nghệ sẽ giúp hỗ trợ việc quản lý sử dụng thuốc kháng sinh trong bệnh viện hiệu quả mà sẽ loại bỏ được việc bác sĩ kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc.

Khánh Chi

Từ những bệnh nhân đột quỵ do nắng nóng, chuyên gia chỉ cách phòng

Từ những bệnh nhân đột quỵ do nắng nóng, chuyên gia chỉ cách phòng

Trong những ngày nắng nóng như vừa qua tại khoa cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Lão khoa trung ương, số ca nhập viện liên quan tới nắng nóng tăng lên đột biến khoảng 150 %.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chuỗi giải pháp giúp doanh nghiệp ở khu công nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian

Với chuỗi giải pháp mới do Viettel Post và Vietnam Airlines hợp tác triển khai, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có thể tiết kiệm đến 30% chi phí so với tự vận hành và tối ưu 30% thời gian so với cách làm truyền thống.

Kỳ lân công nghệ Việt Nam tập trung ở 2 lĩnh vực Fintech và Game online

Đại diện Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông cho biết, Việt Nam có 4 kỳ lân công nghệ gồm VNG, Sky Mavis, VNPay và Momo, song tập trung ở 2 lĩnh vực trò chơi trực tuyến (Game online) và công nghệ tài chính (Fintech).

Thúc đẩy phát triển “kỳ lân” công nghệ số Việt Nam

Theo Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông, Bộ TT&TT, một giải pháp then chốt góp phần hỗ trợ phát triển doanh nghiệp công nghệ số và kỳ lân công nghệ số là huy động vốn và phát triển thị trường, sản phẩm cho các doanh nghiệp này.

Công nghiệp công nghệ số sẽ là ngành đi đầu trong cách mạng 4.0

Bộ TT&TT đã xác định định hướng đến năm 2025 công nghiệp công nghệ số là ngành đi đầu trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với tốc độ tăng trưởng doanh thu hằng năm gấp 2,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước.

Thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất đã sẵn sàng thương mại hóa

Hiện các thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất đã được lắp đặt trên mạng lưới để cung cấp dịch vụ mạng cho người dân sử dụng ở một số khu vực như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

FPT, Viettel nhận Bằng khen của Bộ TT&TT vì thành tích xuất sắc trên thị trường quốc tế

Hai doanh nghiệp Viettel, FPT vừa được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường quốc tế năm 2022.

Việt Nam đã có 70.000 doanh nghiệp công nghệ số

Theo số liệu của Bộ TT&TT, tổng số doanh nghiệp công nghệ số đăng ký hoạt động năm 2022 ước đạt 70.000 doanh nghiệp, tăng 9,6% so với năm ngoái và đạt mục tiêu Bộ đã đề ra cho năm nay.

100% doanh nghiệp đã khai báo online qua nền tảng Cửa khẩu số

Qua 7 tháng triển khai, 100% các doanh nghiệp khai báo trực tuyến trên nền tảng Cửa khẩu số trước khi phương tiện đến các cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh của Lạng Sơn.

Tổng giám đốc FPT chia sẻ hành trình đưa công nghệ Việt ra biển lớn

Kể lại câu chuyện của 20 năm trước, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết, một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp công nghệ này thành công tại thị trường nước ngoài chính là sự quyết tâm dấn thân.

Đang cập nhật dữ liệu !