Huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu): Đổi thay từ xây dựng Nông thôn mới

Trong những năm qua, với những chủ trương, định hướng đúng đắn cộng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Long Điền, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện tươi sáng hơn, đời sống người dân được nâng lên.

Ông Trần Thanh Phương ở ấp An Đồng, xã An Nhứt đã làm giàu từ việc trồng lan.

Kết quả sau 10 năm thực hiện

Theo báo cáo của UBND huyện Long Điền, sau 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới, huyện Long Điền có 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, với  tổng nguồn vốn huy động thực hiện gần 2000 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn vốn do nhân dân đóng góp đạt gần 21 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện có trên 32 km đường liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn; trên 90km đường trục thôn được cứng hóa, đạt 100% mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, huyện tập trung quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh tập trung theo chuỗi liên kết như: vùng sản xuất lúa tại xã An Nhứt, An Ngãi, Tam Phước với hơn 1.208ha, sản lượng gần 18.000 tấn (năm 2018), năng suất trung bình 6,6 tấn/ha; vùng chuyên canh rau với quy mô hơn 9,5ha tại Phước Hưng;

vùng nuôi trồng thủy sản tại xã An Ngãi, Phước Hưng... ; ngày càng xuất hiện nhiều hộ đầu tư chăn nuôi, cơ sở  sản xuất kinh doanh được đầu tư phát triển…; nhờ đó thu nhập bình quân năm 2019 của huyện ước đạt trên 53,3 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,23%.

Cùng với việc đạt các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, qua quá trình xây dựng nông thôn mới đến nay huyện Long Điền cũng đã đạt các tiêu chí về: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn… đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, làm thay đổi diện mạo chung của huyện.

Huyện Long Điền đã có 4/5 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: An Ngãi, An Nhứt, Tam Phước và Phước Hưng. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng mang lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Long Điền.  

Diện mạo nông thôn Long Điền đã có nhiều đổi thay rõ rệt, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu có sự chuyển dịch tích cực. Hệ thống đường giao thông ở hầu hết các xã được mở rộng, bê tông hóa, nhiều trường học, chợ, trạm y tế được nâng cấp, xây dựng khang trang, môi trường nông thôn sạch đẹp, hệ thống thủy lợi không ngừng được nâng cấp, lưới điện đã phủ kín toàn huyện.

Thu nhập bình quân của người dân tại các xã nông thôn đạt từ 49 đến 58 triệu đồng/người/năm, tăng từ 2 đến 3 lần so với năm 2011.

Ông Trần Kim Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020 là 1.804, 678 tỷ đồng; đến nay toàn huyện có 5/5 xã (đạt 100%): An Ngãi, An Nhứt, Tam Phước, Phước Hưng và Phước Tỉnh được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM;

Thu nhập bình quân của người dân các xã xây dựng NTM đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Phấn đấu cuối năm 2020, huyện Long Điền được công nhận huyện đạt chuẩn NTM...

Nhiều người dân thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng

Từ một hộ nghèo, đến nay gia đình ông Nguyễn Văn Vinh ở Phước Thọ, xã Phước Hưng đã trở thành một hộ khá giả. Sự thay đổi tích cực này xuất phát từ việc ông Vinh được địa phương tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn khoa học, kỹ thuật về trồng rau an toàn.

Ông Trần Kim Phúc, Phó chủ tịch UBND huyện Long Điền báo cáo kết quả thực hiện 10 năm xây dựng Nông thôn mới.

Với hơn 4 sào đất trồng rau, hiện nay mỗi năm ông Vinh trồng và xuất bán ra thị trường hơn 60 tấn rau xanh các loại, thu về lợi nhuận hơn 250 triệu đồng (cao hơn so với trồng rau truyền thống trước đây từ 50 đến 70 triệu đồng).

Điển hình như ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng là một trong những ấp tiêu biểu trong việc vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn 2016-2018, người dân ấp Phước Lâm đã tự nguyện đóng góp 900 triệu đồng để nâng cấp, đổ bê tông hơn 4.000 m các tuyến đường ngõ xóm; đóng góp gần 500 triệu đồng lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường trong khu dân cư với tổng chiều dài 3.500m.

Nhờ đó, hạ tầng giao thông ấp Phước Lâm được nâng cấp, mở rộng. Phong trào hiến đất làm đường tại ấp Phước Lâm lan tỏa sang các ấp khác của xã Phước Hưng. Chính sự đồng thuân, chung tay tích cực của người dân đã góp phần đưa xã Phước Hưng về đích về xây dựng nông thôn mới đúng tiến độ, kế hoạch.

Ông Trần Thanh Phương ở ấp An Đồng, xã An Nhứt đã làm giàu từ việc trồng lan. Ban đầu, ông Phương trồng 200 gốc Dendro, Ngọc Điểm. Sau đó, ông chủ yếu trồng lan Ngọc Điểm. Hiện ông đang trồng và chăm sóc hơn 10.000 gốc Ngọc Điểm các loại.

 Ông Phương chia sẻ: " Trồng hoa lan phải hiểu tính cách của nó thì mới thành công được. Ở môi trường tự nhiên lan Ngọc Điểm thường mọc tầm gửi trên những cây cao, rất thoáng gió, không ưa không khí tù hãm, vì thế rễ không chịu được sự ẩm ướt suốt ngày. Nắm được đặc tính ấy, người trồng loại lan này nên lựa chọn cách trồng thích hợp nhất là cột cây vào miếng gỗ, miếng ngói, vỏ cây hoặc trồng trong giỏ".

Lan Ngọc Điểm được nhiều người ưa chuộng, đầu ra ổn định. Hiện nay từ trồng lan Ngọc Điểm ông Phương có thu nhập trung bình khoảng 200 triệu đồng/ năm.

Theo ông Nguyễn Hữu Thuận - Phó Chủ tịch Hội nông dân xã An Nhứt: Mô hình trồng lan Ngọc Điểm đang được triển khai thuận lợi, mang lại hiệu quả cao cho nông dân. Các hộ trồng lan còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

"Mô hình trồng lan Ngọc Điểm phù hợp với điều kiện của xã, do đó trong thời gian tới, Hội nông dân xã sẽ tiếp tục vận động, khuyến khích nhân rộng mô hình này", ông Thuận cho biết thêm.

Minh Nguyên

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !