Huyện Đất Đỏ: 10 năm thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới

Huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) - quê hương nữ anh hùng Võ Thị Sáu, sau 9 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới với nhiều thành tựu quan trọng và sẽ phấn đấu cán đích trong năm 2020.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp người dân tăng nâng suất, thu nhập nhiều lần.

Chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân

Tại các xã Nông thôn mới (NTM), huyện Đất Đỏ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân như: Vận động, hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó tập trung phát triển diện tích vườn chuyên canh cây ăn trái, đưa cây màu xuống ruộng và phát triển nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản.

Nhiều mô hình sản xuất được ứng dụng, nhân rộng và phát huy hiệu quả như: Mô hình trồng hoa lan, sản xuất lúa giống xác nhận, trồng rau an toàn, chuyên canh mãng cầu ta, nhãn xuồng cơm vàng, đầu tư máy ấp trứng, lò sấy thuốc lá... Nhờ vậy, thu nhập của người dân nơi đây đã không ngừng được nâng cao. 

Đơn cử như tại xã Lộc An, đến nay (tháng 11/2019), thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 53,7 triệu đồng/người/năm. Để đạt được tiêu chí thu nhập, UBND xã xây dựng nhiều mô hình NTM ứng dụng công nghệ cao như: Trồng nhãn xuồng cơm vàng, nuôi tôm thâm canh áp dụng mô hình công nghệ cao, chế biến thủy hải sản, nhân rộng các mô hình nuôi cá chẽm…

Ông Ngô Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An, huyện Đất Đỏ cho biết, trước đây khi chưa thực hiện xây dựng NTM, thu nhập của người dân trên địa bàn xã còn thấp, các mô hình sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, hàng hóa sản xuất ra chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Từ khi triển khai xây dựng NTM, nhờ sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân, các chính sách đầu tư xây dựng các dự án nâng cao thu nhập cho người dân đã được triển khai thuận lợi. Chẳng hạn, sau khi 20 hộ dân chuyển sang trồng nhãn xuồng cơm vàng trên hơn 30ha và áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, đời sống của người dân đã ổn định hơn, với mức thu nhập từ 300-350 triệu đồng/ha.

Mô hình nuôi tôm 24ha/5 hộ, đến nay năng suất trung bình đạt 40-50 tấn/ha, lợi nhuận thu được 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha/vụ... Nhờ tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực của nhân dân đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã NTM, góp phần thay đổi diện mạo của địa phương.

Ông Hồ Văn Lợi – Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ chia sẻ:  Để có thành quả này, huyện đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, như: xây dựng công sở, trung tâm văn hóa xã, trạm y tế, chợ, đường giao thông, thủy lợi nội đồng, hỗ trợ phát triển trang trại quy mô công nghiệp…

Các giải pháp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân được thực hiện đồng bộ. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao, được nhân rộng. Song song đó, huyện Đất Đỏ đã huy động trên 3.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách phân bổ hơn 920 tỷ đồng, còn lại huy động từ các thành phần kinh tế, tín dụng, nhân dân đóng góp.

Phấn đấu về đích trong năm 2020

Được biết, qua 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện nói chung và các xã nói riêng đã có nhiều khởi sắc. Các mục tiêu về Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện được thực hiện đúng định hướng, đạt kết quả khả quan. Kinh tế phát triển theo hướng bền vững. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 12%.

Ông Hồ Văn Lợi, Bí thư huyện ủy Đất Đỏ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị...

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ nét, chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn huyện đến năm 2018 đạt trên 49 triệu đồng/người/năm. Chương trình mục tiêu giảm nghèo đạt nhiều kết quả tích cực.

Nếu như năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo là 13,15% thì đến năm 2018 giảm xuống chỉ còn 3,76% theo chuẩn nghèo của tỉnh và chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều theo Quyết định 59 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chuẩn quốc gia giảm còn 0,48%. Cả 6 xã nông thôn của huyện đã đạt chuẩn NTM và tiếp tục thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao.

Ông Lê Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, để đạt mục tiêu huyện NTM vào năm 2020, huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực và đề ra các giải pháp để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại vào cuối năm 2019.

Huyện dự kiến bố trí khoảng 145,8 tỷ đồng để thực hiện triển khai tiêu chí quy hoạch, giao thông, thủy lợi. Riêng tiêu chí về sản xuất, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm, đẩy mạnh các vùng sản xuất hàng hóa, mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị.

Đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong sản xuất để nâng cao giá trị hàng hóa, tăng thu nhập cho nông dân, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản… Ngoài ra, huyện cũng kiến nghị các sở, ngành liên quan xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư trên và hỗ trợ huyện trong việc chuẩn bị thủ tục hồ sơ xét công nhận huyện NTM.

Minh Nguyên

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !