Hút thuốc từ năm 15 tuổi thiêu đốt cả "nhà máy tinh trùng" ​

Theo các bác sĩ nam khoa thuốc lá là “sát thủ” tiêu diệt con giống của quý ông nhiều nhất. Nhiều trường hợp vô sinh thứ phát cũng vì hút thuốc lá quá nhiều gây yếu tinh trùng, con giống dị dạng.

Thuốc lá ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng

10 năm chạy chữa

Anh Nguyễn Tiến Đ. 33 tuổi, trú tại Hà Nam đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khám vô sinh. Hai vợ chồng anh Đ cưới nhau từ năm 2008 đến nay vẫn chưa có một mụn con. Vợ anh Đ sức khỏe hoàn toàn bình thường còn anh Đ được xác định là dị dạng tinh trùng.

Dù đã chạy chữa nhiều năm nhưng con giống vẫn què quặt. Anh Đ tâm sự “Bản thân tôi thấy hoang mang về cuộc sống gia đình khi kết hôn gần chục năm vẫn không có con. Đi kiểm tra, các bác sĩ kết luận vợ hoàn toàn bình thường, nguyên nhân xuất phát từ phía tôi”.

Sau khi làm các xét nghiệm anh Đ. được chẩn đoán vô sinh dù tinh trùng đã đạt về số lượng nhưng chất lượng rất kém, tinh trùng chết với bất thường lên tới 90%. Các bác sĩ nam khoa đã quyết định làm những xét nghiệm tầm soát và những yếu tố liên quan vô sinh nhưng vẫn không tìm ra được nguyên nhân. Cuối cùng, khi gạn hỏi người bệnh mới thú nhận hút gần 30 điếu thuốc lá mỗi ngày. Anh Đ tâm sự hút thuốc lá từ năm 15 tuổi, ngày 1 – 2 bao và không hút thuốc lá anh rất thèm.

Được bác sĩ giải thích về tác hại do thuốc lá tới con giống, anh Đ cảm thấy hoang mang. Anh tự hứa sẽ bỏ thuốc lá để mong cơ hội có con bồng, con bế.

Hay như trường hợp của anh Cao Văn K., 36 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội bị tinh trùng yếu. Cưới vợ được 4 năm nhưng chưa có con, làm thụ tinh nhân tạo hai lần đều thất bại. Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ của anh K rất kém. Bác sĩ khuyên anh nên bỏ thuốc vì nếu cứ hút thuốc lá như hiện nay thì tinh trùng không thể phục hồi được.

Bản thân anh K hút thuốc lá hơn chục năm nay, anh kể đã bỏ thuốc vài lần nhưng rồi mệt mỏi, stress anh lại tìm đến thuốc lá.

Hút thuốc lá làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng hút thuốc giảm lượng tinh trùng. Một yếu tố dẫn tới giảm khả năng sinh sản của nam giới hút thuốc là khả năng cơ thể không sản xuất được số lượng tinh trùng bình thường.

Cả chất phụ gia của thuốc lá vào tinh dịch và sự mở rộng bất thường của tĩnh mạch và túi tinh làm giảm số lượng tinh trùng. Đối với người từ bỏ thuốc trong vòng 6 tháng thì mật độ tinh trùng sẽ được cải thiện.

Một nghiên cứu tổng quan kết quả 20 nghiên cứu của Vine và cs. (1994)28 cho thấy so với người không hút thuốc, mật độ tinh trùng của người hút thuốc giảm 13 % (CI: 8-21%).

 Hút thuốc tăng bạch cầu trong tinh dịch. Người hút thuốc có tỷ lệ bạch cầu trong tinh dịch lớn hơn ngay cả khi không bị viêm nhiễm. Điều này dẫn đến tinh trùng của người hút thuốc ít có khả năng đi vào buồng trứng. Hút thuốc làm biến đổi hình dạng tinh trùng. Hiện nay có một số bằng chứng đáng tin cậy đã kết luận những người hút thuốc có phần trăm tinh trùng dị dạng cao hơn.

Điều này có thể dẫn tới sẩy thai, thai nhi dị tật bẩm sinh, hoặc biễn chứng khi sinh. Hút thuốc giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra phần trăm tinh trùng của người hút thuốc không di chuyển bình thường cao hơn. Để quá trình thụ thai xảy ra, tinh trùng cần phải di chuyển bình thường để tới buồng trứng. Hút thuốc giảm khả năng phóng tính dịch.

Người hút thuốc có xu hướng ít số lượng tinh dịch hơn người không hút thuốc. Giảm khả năng phóng tinh dịch có thể do ảnh hưởng của nicotine tới hệ thống thần kinh, làm suy yếu hệ thống thần kinh liên quan tới khả năng phóng tinh dịch. Nguyên nhân thứ hai có thể do giảm lượng kích thích tố sinh dục nam của người hút thuốc. Sự giảm lượng kích thích tố sinh dục nam dẫn tới giảm lượng tinh dịch phóng ra mỗi lần.

Nghiện thuốc lâu năm có thể dẫn tới chứng liệt dương hoặc ảnh hưởng khả năng cương cứng. Cũng giống như cơ chế gây tắc nghẽn mạch máu ở tim do quá trình xơ vữa động mạch, hút thuốc cũng là một trong những nguyên nhân cốt lõi của bệnh xơ vữa động mạch trong mạch máu của dương vật, làm giảm khả năng cương cứng.

Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !