Hương Hóa - xã miền núi tây bắc Quảng Bình nâng cao đời sống người dân

Xã Hương Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) một trong những xã nằm phía Tây bắc tỉnh Quảng Bình, nơi có điều kiện tự nhiên phức tạp, khó khăn. Vượt qua tất cả, trong xây dựng NTM, xã Hương Hóa đã chú trọng nâng cao đời sống cho người dân.

Xã Hương Hóa có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 10 ngàn héc-ta với 4 thôn, có 990 hộ với 3.719 nhân khẩu. Xuất phát  điểm của địa phương thấp, lao động nông nghiệp chiếm 80%, người lao động có trình độ thấp, đất sản xuất ít manh mún, mặt bằng dân trí chưa đồng đều; cơ chế hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động còn nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn vay tạo việc làm từ các chương trình; nông dân chưa đủ vốn nên không dám mạnh dạn đầu tư vào các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp.

Nhận thấy, xây dựng NTM găn liền với phát triển kinh tế địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân là bước đi bền vững, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã Hương Hóa tập trung chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, từ đó nhân dân hiểu rõ và xác định được mình vừa là chủ thực hiện, vừa là người được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình này nên đã tích cực hưởng ứng tham gia ngay từ khi xã mới triển khai thực hiện.

Hội phụ nữ Hương Hóa tổ chức các tổ đi trồng hoa dọc vỉa hè ở tuyến đường giao thông nông thôn.

Trong nông nghiệp, xã tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt kế hoạch gieo trồng hàng năm; áp dụng kỹ thuật canh tác mới, giống mới điều hành tốt công tác tưới tiêu, chăm sóc, bảo vệ tốt các loại cây trồng, thực hiện tốt biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại cây trồng. Vận động người dân xóa bỏ vườn tạp trong các hộ gia đình, thay thế các loại trồng có hiệu quả kinh tế cao như: Cây ăn quả, rau màu thực phẩm sạch. Khuyến khích nông hộ giữ gìn ngành nghề truyền thống chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn , cá ao hồ. Phát triển các mô hình trang trại tổng hợp trên địa bàn xã.

Địa phương có những chính sách thu hút và tạo điều kiện để các doanh nghiệp thành lập phát triển các nghề như: mộc dân dụng, sản xuất vật liệu xây dựng.. phát triển doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM xã đã triển khai thêm nhiều biện pháp nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Hàng năm, xã phối hợp với các phòng, ban đoàn thể cấp huyện, các trường dạy nghề trong tỉnh tổ chức đào tạo nghề, đầu tư cho các mô hình sản xuất, đặc biệt là đầu tư đào tạo nghề trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại đã giải quyết cho 831 lao động có việc làm ổn định thường xuyên, thu nhập bình quân 3,5-5,5 triệu đồng/người/tháng. Thực hiện chuyển đổi lao động nông nghiệp sang lĩnh vực phi nông nghiệp như: xuất khẩu lao động nước ngoài, tham gia lao động ở các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, việc làm tại doanh nghiệp trên địa bàn, thợ xây dựng, dịch vụ kinh doanh buôn bán đang được người lao động quan tâm, đến nay có hơn hàng ngàn lao động đã chuyển đổi nghề đem lại hiệu quả cao về thu nhập.

Xây dựng NTM, khung cảnh làng quê xã Hương Hóa có nhiều đổi mới tích cực.

Đến nay, toàn xã đã thành lập được 1 của HTX, 6 công ty và 1 Doanh nghiệp đạt doanh thu hơn 55 tỷ đồng. Ngoài ra có 157 hộ kinh doanh, 1 cơ sở mộc dân dụng, 2 cơ sở nhôm kính, 7 cơ sở sửa chữa ô tô và xe máy, 1 cơ sở sản xuất đá lạnh, 1 cơ sở sản xuất nước uống, 46 hộ kinh doanh vận tải. 15 tổ (thợ mộc, thợ xây) giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động.

Nhờ những chuyển biến tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển hướng láo động làm cho mức thu nhập của người dân đã được tăng lên rõ rệt. Năm 2019, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 33,13 triệu/người/năm.

Năm 2011, toàn xã có 309 hộ nghèo chiếm 39,8%, hộ cận nghèo: 134 hộ chiếm tỷ lệ 18%. Trước thách thức giảm nghèo đầy khó khăn, UBND xã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) giảm nghèo và lập Kế hoạch triển khai thực hiện công tác rà soát, nhiệm vụ giảm nghèo và giảm nghèo một cách bền vững. Trong đó, giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động và có biện pháp trợ giúp hộ nghèo trong tổ chức lại sản xuất, ổn định cuộc sống; giao trách nhiệm cho thành viên BCĐ theo địa bàn từng thôn để chỉ đạo thực hiện và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu cần phải giúp đỡ hộ thoát nghèo theo lịch trình cụ thể. Đến năm 2019, toàn xã còn 75 hộ nghèo chiếm 7,85%, hộ cận nghèo: 80 hộ chiếm tỷ lệ 8,37%. Xã đang nổ lực để giảm số hộ nghèo xuống còn dưới 5%.

Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Tân Đức được đầu tư xây dựng khang trang.

Bà Nguyễn Thị Thao – Chủ tịch UBND xã Hương Hóa cho biết ‘‘Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM là chương trình lớn, mang tính tổng thể. Qua 9 năm thực hiện dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền cùng với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trên địa bàn xã chương trình đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ. Từ cán bộ đến nhân dân tạo sự chuyển biến về nhận thức và đặc biệt khơi dậy vai trò chủ thể, tạo niềm tin, tự giác tham gia của chính quyền và người dân trong việc xây dựng NTM. Đến nay, xã Hương Hóa cơ bản đã hoàn thành và đạt các tiêu chí NTM, đang làm hồ sơ trình tỉnh công nhân xã đạt chuẩn NTM ít ngày tới”.

‘‘Người dân đã nhận thức rõ về mục đích ý nghĩa của chương trình và vai trò chủ thể của mình nên đã tự giác tham gia đóng góp ý kiến vào đồ án quy hoạch, đóng góp kinh phí xây dựng một số công trình phúc lợi, tự chỉnh trang đường giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng được đầu tư sản xuất; đặt biệt là thay đổi nhận thức về cách làm, phát triển kinh tế gia đình theo hướng tích cực”, Chủ tịch UBND xã Hương Hóa cho biết.

Quốc Hoàng - Phan Nhung

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !