Xuất khẩu tôm 7 tháng đầu năm tăng trưởng hai con số ở các thị trường FTA

Trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường và khối thị trường chính như CPTPP, EVFTA, Mỹ… đều tăng từ 15% đến 34%.

{keywords}
Xuất khẩu tôm 7 tháng đầu năm tăng trưởng hai con số ở các thị trường FTA. (Ảnh minh họa)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 7/2021, xuất khẩu tôm đạt 2,1 tỷ USD, tăng 14% và tôm chiếm 44% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu tôm chân trắng chiếm đa số (81%) với 1,7 tỷ USD, tăng 23%, tôm sú chiếm 15% với 325 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, nhờ ưu đãi thuế quan theo các FTA, xuất khẩu tôm sang nhiều thị trường vẫn giữ mức tăng trưởng cao. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường và khối thị trường chính như CPTPP, EVFTA, Mỹ… đều tăng từ 15% đến 34%.

Theo VASEP, CPTPP là khối thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp tôm Việt Nam. 7 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu tôm sang khối này đạt gần 582 triệu USD, tăng 15%, chiếm 27% tổng giá trị xuất khẩu tôm. Trong đó, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm và sản phẩm tôm sú nói riêng lớn nhất với tổng giá trị xuất khẩu đạt 350,4 triệu USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2020 và quý 1/2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản không tăng do tăng trưởng kinh tế tại Nhật Bản không ổn định lại thêm ảnh hưởng xấu từ làn sóng Covid-19. Sau quý 1/2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản bắt đầu tăng mặc dù tốc độ tăng chưa cao. Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 ​​diễn ra vào tháng 7/2021 tại Nhật Bản cũng giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong đó có tôm.

Đáng chú ý, trong 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu tôm sang thị trường Australia tăng mạnh 75%, đạt 106,3 triệu USD. Riêng tháng 7/2021, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 17,6 triệu USD, tăng 48%.

Đối với EU, 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt hơn 320 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu tôm sang 3 thị trường xuất khẩu chính trong khối gồm Đức, Hà Lan và Bỉ đều ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số.

Mỹ là thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất của tôm Việt Nam. Nhu cầu xuất khẩu tôm của Mỹ từ Việt Nam khá ổn định kể từ khi đại dịch bùng phát. Tôm Việt Nam trên thị trường Mỹ ngày càng cạnh tranh tốt hơn khi Ấn Độ - nguồn cung tôm lớn nhất của Mỹ gặp nhiều rào cản do dịch bệnh gây ra. 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 584,6 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc giảm cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường này vẫn tăng nhẹ 2,5%. Nga mặc dù không phải là thị trường nhập khẩu lớn, nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục ghi nhận các mức tăng trưởng ấn tượng đến 87% tại thị trường này. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm gần 19%.

Thảo Nguyên

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !