Xuất khẩu hàng hóa sang 8/10 thị trường CPTPP tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 8/10 thị trường thành viên CPTPP tăng trưởng mạnh trong 7 tháng năm 2021, ấn tượng là Mexico tăng 48%, Australia tăng 28,7%, Malaysia 33,58%...

Theo số liệu của Bộ Công Thương, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tháng 7/2021 đạt 7,9 tỷ USD, tăng 0,51% so với tháng 6/2021 và tăng 22,16% so với tháng 7/2020.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường các nước thành viên CPTPP trong tháng 7/2021 đạt 3,98 tỷ USD, tăng 0,79% so với tháng 6/2021 và tăng 21,64% so với tháng 7/2020.

Xuất khẩu hàng hóa sang 8/10 thị trường CPTPP tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu hàng hóa sang 8/10 thị trường CPTPP tăng trưởng mạnh... (Ảnh minh họa)

Như vậy, tháng 7/2021, Việt Nam xuất siêu 59,08 triệu USD sang thị trường CPTPP, tăng 60,52% so với tháng 6/2021 và giảm 22,58% so với tháng 7/2020.

Về xuất khẩu, trong tháng 7/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường CPTPP đạt 3,98 tỷ USD, tăng 0,79% so với tháng 6/2021 và tăng 21,64% so với tháng 7/2020.

Tính chung 7 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này đạt 26,04 tỷ USD, tăng 22,52% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 13,98% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, bị thu hẹp so với tỷ trọng 14,40% trong 7 tháng năm 2020.

Trong tháng 7/2021, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường Nhật Bản, Singapore, Canada, Malaysia... giảm nhưng xuất khẩu sang các thị trường Chile, Peru, Úc... lại tăng khá so với tháng 6/2021. So với tháng 7/2020, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 10 thị trường thành viên đều tăng trưởng cao.

7 tháng năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 8/10 thị trường thành viên CPTPP tăng trưởng mạnh. tăng mạnh nhất là Canada với mức tăng 33,27% so với cùng kỳ, Mexico tăng 48%, Australia tăng 28,7%, Malaysia 33,58%, Singapore tăng 36,8%, Chile 85,3%, New Zealand tăng 46,8%, Peru tăng 128%,  duy  xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tăng chậm 6,7%, và xuất khẩu sang thị trường Brunei giảm 48%.

Về cơ cấu mặt hàng, trong tháng 7/2021, xuất khẩu một số mặt hàng như máy móc thiết bị phụ tùng, điện thoại và linh kiện... của Việt Nam sang thị trường CPTPP tăng trưởng mạnh so với tháng 6/2021 và tháng 7/2020. Tuy nhiên, xuất khẩu một số mặt hàng như dệt may, máy vi tính và linh kiện, giày dép... lại giảm.

 

Trong 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hầu hết các mặt hàng của Việt Nam sang thị trường CPTPP đều tăng trưởng ở mức cao, trừ một số mặt hàng tăng chậm như dệt may hay một số mặt hàng giảm như giảm như dầu thô, túi xách vali ô dù, gạo, thức ăn gia súc...

Đáng chú ý, xuất khẩu dệt may chỉ tăng 2,6%, do đó tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang CPTPP đã bị thu hẹp mạnh từ 13,04% của 7 tháng năm 2020 xuống còn 10,92% trong 7 tháng năm 2021.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường các nước thành viên CPTPP trong tháng 7/2021 đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,23% so với tháng 6/2021 và tăng 22,70% so với tháng 7/2020.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường này đạt 25,96 tỷ USD, tăng 24,21% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 13,75% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, bị thu hẹp so với tỷ trọng 15,04% của cùng kỳ năm 2020.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường CPTPP đều tăng ở hầu hết các mặt hàng trừ những mặt hàng than đá, thủy tinh và sản phẩm thủy tinh, dược phẩm, sản phẩm từ giấy...

Đáng chú ý, trong số các mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất, nhập khẩu máy móc thiết bị phụ tùng của Việt Nam từ thị trường CPTPP chỉ tăng nhẹ 1,82%. Do đó, tỷ trọng nhập khẩu mặt hàng này đã biến động khá lớn trong 7 tháng đầu năm 2021 chỉ còn 13,49%, thu hẹp so với tỷ trọng 16,46% trong 7 tháng đầu năm 2020.

CPTPP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được 11 quốc gia ký kết vào năm 2018 bao gồm Việt Nam, Singapore, Brunei, Malaysia, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Canada, Peru, Mexico, Chile. Hiệp định CPTPP hiện đang bao phủ thị trường 495 triệu dân và đóng góp 13,5% GDP toàn cầu với tổng kim ngạch thương mại hơn 10.000 tỷ USD. CPTPP được đánh giá là một hiệp định thương mại tự do hấp dẫn. Gần đây, Vương quốc Anh và Trung Quốc đã nộp đơn xin gia nhập hiệp định này.

Thảo Nguyên

Chủ đề :

hội nhập

 
List comment
 
 
Tin tưởng vào môi trường đầu tư, vốn FDI tiếp tục ‘chảy’ vào Việt Nam
icon

Samsung sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, tiếp tục đầu tư thiết bị cho 6 nhà máy đang hoạt động tại Việt Nam, còn Nestlé Việt Nam quyết định đầu tư 132 triệu USD để xây dựng nhà máy mới tại Đồng Nai...

 
 
Xuất khẩu thuỷ sản sang EU tăng mạnh nhờ EVFTA
icon

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với những ưu đãi lớn về thuế đã và đang giúp mặt hàng thủy sản Việt Nam bước đầu tận dụng cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường, bất chấp những khó khăn về dịch bệnh.

 
 
Quảng bá thương hiệu Việt thông qua Triển lãm Thế giới EXPO 2020 tại Dubai
icon

Triển lãm World EXPO là triển lãm phi thương mại, có quy mô lớn nhất thế giới với các chủ đề mang tính thời sự toàn cầu, giới thiệu công bố những phát minh, sáng chế, thành tựu nổi bật nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia.

 
 
ASEAN tăng cường hợp tác về đô thị thông minh
icon

Ngày 30/8, Hội nghị thường niên Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN lần thứ 4 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

 
 
Lộ trình an ninh lương thực bền vững và sáng kiến của Việt Nam
icon

Sáng 19/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh tham dự hội nghị trực tuyến cấp bộ trưởng APEC về an ninh lương thực trong bối cảnh đại dịch Covid-19.  

 
 
Xuất khẩu thủy sản sang EU sẽ bị tổn thất nếu không gỡ được thẻ vàng IUU
icon

Trong 4 năm qua, Chính phủ, các Bộ ngành và cộng đồng ngư dân Việt Nam đã tích cực cải thiện theo các khuyến nghị của EU nhằm gỡ bỏ thẻ vàng IUU. EU ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc chống khai thác IUU.

 
Việt Nam - Singapore tìm hướng hợp tác xuất khẩu sang EU và Vương quốc Anh
icon

Lũy kế đến tháng 7 năm 2021, Singapore là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 3 của Việt Nam.

 
Kết nối giao thương Ấn Độ - Mê Kông, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới
icon

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ trong 7 tháng vừa qua đạt 7,46 tỷ USD.  

 
Nửa đầu tháng 8, xuất nhập khẩu cả nước đạt 24,1 tỷ USD
icon

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 8 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết ngày 15/8 đạt 399,27 tỷ USD, tăng 28,6%,

 
Duy trì biện pháp chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
icon

Bộ Công Thương quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ Malaysia ở mức 10,64%.