Việt Nam ủng hộ ASEF đóng góp vào nỗ lực phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch

Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM), ngày 28/6-2/7 đã diễn ra Cuộc họp Hội đồng các Thống đốc Quỹ Á-Âu (ASEF) lần thứ 42 theo hình thức trực tuyến.

Cuộc họp có sự tham gia của các Thống đốc đến từ 53 thành viên ASEM, gồm 21 quốc gia châu Á, 30 quốc gia châu Âu và Liên minh châu Âu (EU) cùng Ban Thư ký ASEAN. Đại sứ Đoàn Xuân Hưng, Thống đốc của Việt Nam tại Quỹ ASEF dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Cuộc họp.

Cuộc họp có ý nghĩa quan trọng, tập trung trao đổi về hoạt động và các dự án của ASEF trong năm 2021, đề xuất định hướng ưu tiên của Quỹ cho giai đoạn tới nhằm tiếp tục thúc đẩy ưu tiên và nâng cao hình ảnh của ASEM.

Do tác động của đại dịch Covid-19, các hoạt động của ASEF phần nào đã bị ngưng trệ so với dự kiến của năm 2020, song Quỹ đã nỗ lực tập trung nguồn lực thúc đẩy triển khai một số hoạt động nhằm ứng phó với đại dịch và duy trì đà hợp tác.

{keywords}
Đại sứ Đoàn Xuân Hưng, Thống đốc của Việt Nam tại ASEF dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam phát biểu tại Cuộc họp.

Trong một năm trở lại đây, ASEF đã tổ chức nhiều hoạt động theo hình thức trực tuyến nhằm góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội, nổi bật là các hội thảo về đánh giá vấn đề thuốc kém chất lượng và thuốc giả (tháng 9/2020); trao đổi về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực - RCEP (tháng 12/2020); đánh giá tác động của đại dịch và thúc đẩy kinh tế - đầu tư cho tương lai (tháng 4/2021); hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội (tháng 4 và tháng 5/2021).

Tham dự Cuộc họp, các Thống đốc đánh giá cao các dự án ASEF đã triển khai và nỗ lực của Quỹ trong điều chỉnh linh hoạt các hoạt động trước tác động của Covid-19.

Các Thống đốc đề nghị các hoạt động của ASEF cần gắn kết hơn nữa với quan tâm hiện nay của ASEM, đóng góp vào ứng phó các thách thức toàn cầu, hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Cuộc họp cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, ASEF càng cần phát huy vai trò cầu nối quan trọng, thúc đẩy sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, đóng góp vào nỗ lực của Á - Âu trong ứng phó với các thách thức toàn cầu, tăng cường quan hệ đối tác ASEM năng động và gắn kết hơn.

Phát biểu tại Cuộc họp, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng, Thống đốc của Việt Nam tại Quỹ ASEF nhấn mạnh trước những chuyển biến nhanh chóng của tình hình quốc tế với nhiều thách thức đang nổi lên đối với các khu vực và hợp tác đa phương, ASEF cần đóng góp vào nỗ lực của ASEM trong thúc đẩy quan hệ đối tác Á - Âu, duy trì đà hợp tác, đóng góp vào nỗ lực chung phục hồi kinh tế - xã hội, đồng thời thúc đẩy các hoạt động hướng tới các hội nghị quan trọng trong ASEM ở Cấp cao và cấp Bộ trưởng.

Đại sứ đề nghị ASEF cần đóng vai trò năng động hơn trong việc xác định hướng đi mới cho ASEM trong kỷ nguyên số, thúc đẩy sự thích ứng với các thách thức toàn cầu. ASEF cần đóng vai trò quan trọng trong tăng cường phát triển bền vững và bao trùm, thúc đẩy kế nối toàn diện, hướng tới xây dựng một ASEM toàn cầu và lấy con người làm chung tâm.

Theo đó, một trong những ưu tiên hàng đầu của ASEF là thúc đẩy kết nối tập trung vào trao đổi con người, nhất là thanh niên. Đây chính là động lực cho kết nối và tăng trưởng giữa hai châu lục Á-Âu.

Cũng tại Cuộc họp, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã chia sẻ thành công của Đối thoại Chính sách cao cấp “25 năm thành lập Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM): Tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác Á - Âu trong một thế giới đang biến đổi” do Việt Nam tổ chức ngày 22/6 vừa qua.

Đối thoại có sự tham gia của các đại diện cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng các nước thành viên, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, các diễn giả là chuyên gia và học giả uy tín ở khu vực và quốc tế.

Đây là sáng kiến của Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm thành lập ASEM (1996 - 2021) và là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Diễn đàn trong năm 2021. Đối thoại đã thảo luận về định hướng phát triển và tầm nhìn của Quan hệ đối tác Á - Âu trong giai đoạn mới, nhằm đóng góp hiệu quả cho hoà bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển bền vững ở hai châu lục và toàn cầu.

Đại sứ tin tưởng kết quả của Đối thoại là đóng góp quan trọng cho Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 13 dự kiến tổ chức tháng 11/2021 tại Campuchia, cũng như thúc đẩy các hoạt động trong năm tới của ASEF nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Quỹ.

T.Minh

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !