Việt Nam tiếp tục là điểm đến của các doanh nghiệp Mỹ

Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ trở thành động lực đẩy cao sự tăng trưởng kinh tế và mở rộng quan hệ thương mại song phương giữa Mỹ và Việt Nam. 

Theo trang Vietnam Briefing, các mối quan hệ và liên kết chặt chẽ giữa Việt Nam và Mỹ đã tạo thêm động lực cho sự tăng trưởng kinh tế và mở rộng các mối quan hệ thương mại song phương.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ đang ở mức cao và đạt 111,5 tỉ USD vào năm 2021, theo Tổng cục Hải quan Việt Nam. Ngoài ra, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 25%, đạt 96 tỉ USD vào năm 2020, chiếm 28,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Việt Nam tiếp tục là điểm đến của các doanh nghiệp Mỹ
Việt Nam tiếp tục là điểm đến của các doanh nghiệp Mỹ. (Ảnh: VNA)

Trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục mở cửa nền kinh tế, Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) nhấn mạnh đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam. Vào thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, Mỹ vẫn là quốc gia mua nhiều mặt hàng nhất của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định Mỹ là một đối tác quan trọng của Việt Nam và thương mại hai chiều ngày càng gia tăng. Ông Đỗ Thắng Hải nhận định thêm đại dịch Covid-19 đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ phối hợp và phát triển các chuỗi cung ứng mới, cũng như thiết lập các hệ thống cung ứng để đảm bảo tính bền vững và liên tục.

Mới đây, tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Mỹ ở Hà Nội, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã kêu gọi các doanh nghiệp hai nước tăng cường quan hệ đối tác và mở rộng quan hệ song phương. Các doanh nghiệp Mỹ xác định ưu tiên hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực y tế, thương mại số, năng lượng và biến đổi khí hậu, đồng thời có kế hoạch đưa các đoàn y tế Mỹ đến thăm thực địa và tìm hiểu các khả năng trong lĩnh vực năng lượng.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biển đổi khí hậu John Kerry cũng đã có bài phát biểu tại hội nghị.

Thương mại Việt – Mỹ

Không có gì phải ngạc nhiên khi mối quan hệ kinh doanh và giá trị thương mại giữa Việt Nam và Mỹ không ngừng gia tăng.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ, tăng 5 bậc so với năm 2020.  Tính đến tháng 10/2021, Mỹ đứng thứ 11 trong số 138 quốc gia đầu tư vào Việt Nam với 1.134 dự án trị giá 9,72 tỉ USD.

Những hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ gồm điện máy, nội thất và giường ngủ, dệt kim, máy móc công nghiệp cùng giày dép.

Hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam năm 2020 gồm điện máy, cotton, nhựa, thức ăn cho gia súc và máy móc công nghiệp.

 

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư vào Việt Nam và thể hiện cam kết. Điển hình, tập đoàn thực phẩm Cargill đang điều hành 12 nhà máy với khoảng 1.600 nhân viên trên khắp Việt Nam. Tương tự, Apple, Qualcomm, Nike Morgan Stanley, ACORN International, General Dynamics, Hue Capital LLC, Intel, Lockheed Martin International, Google và USTelecom vẫn duy trì hoạt động tại Việt Nam.

Tập đoàn Universal Alloy Corporation (UAC) có trụ sở tại Mỹ, chuyên sản xuất các thiết bị điện tử cho máy bay do Boeing và Airbus chế tạo, đã đầu tư 170 triệu USD vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Tập đoàn UAC còn có kế hoạch mở rộng hơn nữa trong những năm tới.

Trong năm 2021, Mỹ đã nhập khẩu điện thoại thông minh và phụ kiện của Việt Nam trị giá khoảng 96,2 tỉ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ cũng là nhà nhập khẩu máy tính và sản phẩm điện tử lớn nhất của Việt Nam với tổng giá trị 12,7 tỉ USD. Ngoài ra, Mỹ nhập khẩu máy móc, thiết bị và cũng dẫn đầu trong nhập khẩu hàng may mặc từ Việt Nam với số tiền 16,1 tỉ USD đóng góp vào GDP của Việt Nam.

Mỹ đã viện trợ tổng cộng hơn 28 triệu liều vắc xin Covid-19 cho Việt Nam. Vào năm 2020, Việt Nam cũng đã gửi bộ đồ bảo hộ, khẩu trang và thiết bị y tế khi Mỹ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

Việt Nam sẽ mở cửa cho du khách quốc tế vào ngày 15/3. Mới đây, hãng hàng không Vietnam Airlines đã ra mắt đường bay thẳng thương mại đầu tiên nối San Francisco với TP.Hồ Chí Minh. Đường bay thẳng thường xuyên này sẽ giúp người dân hai nước gắn bó hơn nữa, đồng thời thúc đẩy du lịch và kinh doanh.

Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Mỹ 

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, chính sách đối ngoại của Mỹ tập trung vào việc thiết lập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bao phủ 40% nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, sau khi Mỹ rút khỏi TPP, vào ngày 8/3/2019, các nước còn lại đã ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tại sự kiện ở Hà Nội, AmCham bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ sớm tham gia CPTPP để có thêm cơ hội kinh doanh.

Dưới thời Tổng thống Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris đã thực hiện chuyến thăm tới Việt Nam. Mối quan hệ chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển. Phó Tổng thống Harris và các nhà lãnh đạo Việt Nam đã tái khẳng định sức mạnh của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ. Do đó, các nhà phân tích kỳ vọng trong tương lai gần, Việt Nam - Mỹ sẽ ký kết một FTA.

Các doanh nghiệp Mỹ cũng lưu ý rằng Việt Nam là một đầu mối quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và vai trò này được cho sẽ còn lớn mạnh hơn.

Minh Thu 

 
List comment
 
 
Hiệp định UKVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Vương quốc Anh
icon

Sau một năm thi hành, hiệp định UKVFTA trở thành con đường cao tốc hai chiều, giúp thúc đẩy trao đổi thương mại song phương Việt Nam – Vương quốc Anh. 

 
 
FTA giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2022
icon

Đối với Việt Nam, năm 2022 là năm đặc biệt quan trọng để tăng trưởng kinh tế và các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực. 

 
 
Việt Nam tham dự đàm phán nâng cấp hiệp định thương mại hàng hóa ATIGA
icon

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cùng đại diện các Bộ Ngoại giao, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư tham gia đàm phán nâng cấp hiệp định thương mại hàng hóa ATIGA. 

 
 
Xuất siêu quay trở lại, điểm sáng trong bức tranh kinh tế tháng 9
icon

Tính chung 9 tháng qua, xuất khẩu hàng hóa giữ được sự tăng trưởng dương và tăng ở hầu hết các thị trường chủ lực. Đáng chú ý, cán cân thương mại quay trở lại “vị thế” xuất siêu trong tháng 9 với 0,5 tỷ USD.

 
 
Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực
icon

Hiệp định RCEP sẽ tiến tới loại bỏ khoảng 92% dòng thuế nhập khẩu giữa các quốc gia ký kết trong vòng 20 năm; sẽ thiết lập các quy tắc chung cho thương mại điện tử, thương mại và quyền sở hữu trí tuệ.

 
 
Xuất khẩu hàng hóa sang 8/10 thị trường CPTPP tăng trưởng mạnh
icon

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 8/10 thị trường thành viên CPTPP tăng trưởng mạnh trong 7 tháng năm 2021, ấn tượng là Mexico tăng 48%, Australia tăng 28,7%, Malaysia 33,58%...

 
Tin tưởng vào môi trường đầu tư, vốn FDI tiếp tục ‘chảy’ vào Việt Nam
icon

Samsung sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, tiếp tục đầu tư thiết bị cho 6 nhà máy đang hoạt động tại Việt Nam, còn Nestlé Việt Nam quyết định đầu tư 132 triệu USD để xây dựng nhà máy mới tại Đồng Nai...

 
Xuất khẩu thuỷ sản sang EU tăng mạnh nhờ EVFTA
icon

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với những ưu đãi lớn về thuế đã và đang giúp mặt hàng thủy sản Việt Nam bước đầu tận dụng cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường, bất chấp những khó khăn về dịch bệnh.

 
Quảng bá thương hiệu Việt thông qua Triển lãm Thế giới EXPO 2020 tại Dubai
icon

Triển lãm World EXPO là triển lãm phi thương mại, có quy mô lớn nhất thế giới với các chủ đề mang tính thời sự toàn cầu, giới thiệu công bố những phát minh, sáng chế, thành tựu nổi bật nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia.

 
ASEAN tăng cường hợp tác về đô thị thông minh
icon

Ngày 30/8, Hội nghị thường niên Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN lần thứ 4 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.