Việt Nam quan tâm tới Khuôn khổ Kinh tế IPEF của Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam quan tâm tới Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Reuters đưa tin, hôm 11/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam quan tâm đến việc giúp Mỹ thực hiện các mục tiêu của khuôn khổ kinh tế đề xuất cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng cần có thêm thời gian để nghiên cứu chi tiết.

Tuyên bố được Thủ tướng đưa ra trong chuyến công tác tới Washington để tham dự hội nghị thượng đỉnh hai ngày giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Đông Nam Á (ASEAN) bắt đầu từ ngày 12/5.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Dương Giang) 

Thủ tướng cho biết ông đã có các cuộc thảo luận về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) của Tổng thống Joe Biden với các quan chức Mỹ.

“Chúng tôi muốn làm việc với Mỹ để hiện thực hóa bốn trụ cột của sáng kiến”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói trong một phiên hỏi - đáp sau khi có bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington.

Theo Thủ tướng, bốn trụ cột bao gồm ổn định chuỗi cung ứng, nền kinh tế kỹ thuật số, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và trụ cột thứ tư liên quan đến lao động, thuế và chống tham nhũng.

“Những điều này vô cùng quan trọng đối với Mỹ, Việt Nam và các quốc gia khác”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Song Thủ tướng cho biết “các yếu tố cụ thể” của sáng kiến này vẫn chưa được làm rõ.

“Chúng tôi sẵn sàng tham gia thảo luận với Mỹ để làm rõ bốn trụ cột sẽ cần những gì và khi điều đó được làm rõ, chúng tôi sẽ thảo luận những điều đó. Chúng tôi cần thêm thời gian để nghiên cứu sáng kiến”, Thủ tướng nói. 

Tại một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với các nhà lãnh đạo ASEAN vào tháng 10/2021, Tổng thống Biden cho biết Washington sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về việc phát triển khuôn khổ IPEF, nhằm mục đích thiết lập các tiêu chuẩn khu vực cho sự hợp tác.

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản trong tuần này cũng cho hay, IPEF có thể sẽ chính thức ra mắt vào thời điểm Tổng thống Biden tới thăm Nhật Bản vào cuối tháng Năm, nhưng các chi tiết vẫn đang được thảo luận.

Các nhà phân tích và ngoại giao cho biết chỉ có hai trong số 10 quốc gia ASEAN là Singapore và Philippines dự kiến sẽ nằm trong nhóm các nước  ban đầu đăng ký đàm phán IPEF.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ca ngợi sự phát triển trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ trong những thập kỷ gần đây, cùng sự bùng nổ thương mại song phương lên tới gần 112 tỉ USD mỗi năm.

Thông qua IPEF, Mỹ muốn hợp tác chặt chẽ hơn với các nước về lĩnh vực thương mại kỹ thuật số, chuỗi cung ứng và công nghệ xanh. IPEF nhằm lấp lỗ hổng về chiến lược hợp tác kinh tế giữa Mỹ và châu Á mà Mỹ để lại vào năm 2017 sau khi rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

IPEF sẽ được thiết kế như một tập hợp các thỏa thuận riêng lẻ, mà các nước trong khu vực có thể lựa chọn để tham gia. Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai sẽ chủ trì nỗ lực hợp tác thương mại trong IPEF bao gồm thương mại kỹ thuật số, tiêu chuẩn lao động và cơ chế tạo thuận lợi thương mại.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo sẽ giám sát các nội dung về chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng và phi carbon hóa, thuế và chống tham nhũng trong IPEF.

Các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp Mỹ đã vận động hành lang để đưa các điều khoản thương mại kỹ thuật số mạnh mẽ vào IPEF với kỳ vọng chúng sẽ bảo đảm vai trò dẫn dắt của Mỹ trong các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo và 5G.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !