Việt Nam quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen

Việt Nam bày tỏ mối quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen nhất là khi làn sóng Covid-19 thứ hai đang tấn công quốc gia này. 

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), các quan chức cấp cao LHQ nhấn mạnh, giữa lúc làn sóng Covid-19 thứ hai hoành hành ở Yemen và các tay súng Houthi vẫn tiếp tục tấn công vào khu vực giàu trữ lượng dầu mỏ Marib, các nước trên thế giới cần tăng cường hỗ trợ tài chính để hạ nhiệt cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới đang xảy ra ở Yemen.

Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Yemen là ông Martin Griffiths, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo ông Mark Lowcock đã tham dự và báo cáo cập nhật tình hình tại cuộc họp.

{keywords}
Việt Nam bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo công bố tại cuộc họp, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra tại Yemen, đặc biệt tại Marib, Taizz và thành phố cảng Houdaydah làm nhiều người chết và bị thương trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Ông Griffiths khẳng định, chưa có dự báo nào cho thấy xung đột sẽ sớm chấm dứt ở Yemen. Song hiện có một kế hoạch đang được các bên liên quan thảo luận nhằm nhanh chóng đưa ra hành động cứu trợ nhân đạo và thi hành lệnh ngừng bắn toàn quốc để mở đường cho giải pháp chấm dứt xung đột chính trị. 

Yemen đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như tình hình nhân đạo tiếp tục xấu đi, số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh, khủng hoảng kinh tế sâu rộng, giá cả tăng do thiếu hụt nhiên liệu. Gần 21 triệu người Yemen mà trong đó 11,3 triệu trẻ em đang nguy cơ rơi vào nạn đói và đối mặt với dịch bệnh.

Các báo cáo viên hoan nghênh các sáng kiến và nỗ lực thúc đẩy hòa bình cho Yemen dưới sự bảo trợ của LHQ và thúc giục các bên liên quan sớm nối lại đàm phán chấm dứt chiến tranh. Các báo cáo viên cũng kêu gọi lực lượng Ansar Allah sớm giải quyết vấn đề tàu chở dầu Safer ngoài khơi Yemen.

Các nước thành viên HĐBA LHQ kêu gọi quốc tế giúp Yemen giải quyết nạn đói, chống dịch Covid-19 và sớm giải ngân cam kết tài trợ tài chính cho Yemen. Các nước cũng kêu gọi các bên liên quan ở Yemen không cản trở tàu vận chuyển dầu vào cảng Houdaydah, thực hiện bảo vệ dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Các nước cũng kêu gọi các bên thực hiện Hiệp định Stockholm và Riyadh và thúc giục Ansar Allah cần nhanh chóng đồng ý cho Nhóm chuyên gia LHQ tiếp cận tàu Safer.

Về phần mình, đại diện Yemen một lần nữa khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Yemen trước những nỗ lực của LHQ và Đoàn chuyên gia nhằm chấm dứt chiến tranh. Song chính phủ Yemen cho rằng, họ không có đối tác thực sự muốn thiết lập hòa bình khi nhấn mạnh các tay súng phiến quân Houthi vẫn tiếp tục từ chối những sáng kiến nhằm chấm dứt chiến tranh. Đại diện Yemen hối thúc cộng đồng quốc tế lên án các vụ tấn công bạo lực gây ra thương vong cho nhiều người bao gồm phụ nữ và trẻ em, cũng như tạo thêm sức ép để nhóm Houthi chấm dứt tấn công nhằm vào dân thường, cũng như tôn trọng các hiệp ước quốc tế như Hiệp định Stockholm.

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Đặng Đình Quý bày tỏ quan ngại về tình hình leo thang quân sự và tấn công xuyên biên giới tại các nơi ở Yemen. 

Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, tất cả các bên liên quan cần ngay lập tức chấm dứt hành động thù địch và nối lại tiến trình đàm phán chính trị cũng như chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và các nước láng giềng đồng thời bảo vệ nhóm dễ tổn thương nhất.

Liên quan tới cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen nhất là giữa lúc xuất hiện làn sóng Covid-19 thứ hai, Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh mối quan ngại về những tác động tiêu cực lâu dài đối với nỗ lực cứu trợ nhân đạo cho Yemen. Do đó, Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi tất cả các bên tăng cường hỗ trợ và tạo hành lang an toàn để phục vụ hoạt động phân phối hàng hóa cứu trợ.

Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục có các hỗ trợ cho Yemen. Đại diện Việt Nam cũng thúc giục các bên đẩy mạnh việc thực hiện Hiệp định Stockholm và Hiệp định Riyadh với vai trò trung gian của LHQ.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !