Việt Nam phát biểu về cấm sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Phát biểu tại cuộc họp tháng của HĐBA, Việt Nam phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, bất cứ bên nào và trong hoàn cảnh nào. 

Với vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc tháng 4/2021, Việt Nam đã chủ trì cuộc họp định kỳ của HĐBA để trao đổi và nghe báo cáo về vấn đề sử dụng vũ khí hoá học tại Syria hôm 7/4.

Phát biểu với tư cách thành viên HĐBA, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc khẳng định Việt Nam phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, bất cứ bên nào và trong hoàn cảnh nào. Bởi đây là hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

{keywords}
Việt Nam phát biểu về cấm sử dụng vũ khí hóa học ở Syria tại cuộc họp định kỳ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. (Ảnh: UN Multimedia)

Việt Nam công nhận tầm quan trọng của Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW) trong việc hỗ trợ thi hành Công ước Cấm vũ khí hoá học và nhấn mạnh việc cần tôn trọng và thực thi đầy đủ Công ước Cấm vũ khí hoá học nhằm hướng tới loại bỏ hoàn toàn vũ khí này.

Đại sứ Đặng Đình Quý cũng cho rằng, các cuộc điều tra trước những cáo buộc về hành vi sử dụng vũ khí hóa học cần được tiến hành dựa trên những thông tin đã được kiểm chứng và mang tính khách quan nhất.

Đại sứ Đặng Đình Quý khuyến khích Ban Thư ký OPCW và Syria tăng cường hợp tác kỹ thuật và đối thoại mang tính xây dựng. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác OPCW - Syria trong giải quyết các vấn đề tồn đọng, Đại sứ Đặng Đình Quý đề cao sự cần thiết tăng cường hợp tác, thống nhất giữa cộng đồng quốc tế trong HĐBA, cũng như tại Hội nghị thành viên Công ước Cấm vũ khí hoá học diễn ra tại Hà Lan vào cuối tháng Tư. 

Trước đó, Phó Tổng Thư ký kiêm Đại diện cấp cao về giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc, bà Izumi Nakamitsu đã báo cáo về vấn đề vũ khí hoá học tại Syria trong phiên họp định kỳ của HĐBA.

Trên cơ sở triển khai Nghị quyết 2118 của HĐBA về vấn đề vũ khí hoá học tại Syria, Phó Tổng thư ký Izumi cho biết Văn phòng về giải trừ quân bị Liên Hợp Quốc duy trì trao đổi thường xuyên với Ban Thư ký OPCW trong vấn đề này. Bà Izumi cập nhật báo cáo hàng tháng của Tổng Giám đốc OPCW, trong đó đề cập việc hầu hết hoạt động thực địa của Ban Thư ký OPCW tại Syria đang bị hoãn lại do các biện pháp ngăn ngừa đại dịch Covid-19.

Ban Thư ký OPCW hiện tập trung vào hợp tác với Syria để giải quyết các nội dung còn khác biệt trong hai báo ban đầu của Syria theo yêu cầu của Công ước Cấm Vũ khí hoá học. Hai bên đã có vòng tham vấn kỹ thuật lần thứ 24 vào cuối tháng Hai và đang tiếp tục trao đổi thông tin về vấn đề này.

Minh Thu (lược dịch)

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !