Việt Nam kêu gọi các bên tại Cyprus kiềm chế, không để gia tăng căng thẳng

Ngày 21/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp tham vấn định kỳ về tình hình tại Cộng hòa Cyprus và hoạt động của Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Cyprus (UNFICYP).

Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về Cyprus, bà Elizabeth Spehar, đã báo cáo về tình hình tại Cyprus và hoạt động của UNFICYP trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021.

Trong phát biểu, bà nhấn mạnh đại dịch Covid-19 đã làm giới hạn hoạt động của UNFICYP và các hoạt động xây dựng lòng tin giữa các cộng đồng. Bà cũng đã thông tin cho HĐBA LHQ về những nỗ lực tìm kiếm hòa bình tại Cyprus trong thời gian qua.

{keywords}
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ. Nguồn: Phái đoàn VN tại LHQ

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, hoan nghênh các nỗ lực của Tổng Thư ký LHQ và Đại diện Đại diện đặc biệt Tổng Thư ký Liên hợp quốc Elizabeth Spehar trong thúc đẩy đối thoại và các biện pháp xây dựng lòng tin, hướng tới tìm kiếm giải pháp toàn diện đối với vấn đề Cyprus.

Đại sứ Đặng Đình Quý ghi nhận một số diễn biến tích cực trong giai đoạn báo cáo, trong đó có cuộc họp không chính thức theo thể thức 5+1 do Tổng Thư ký LHQ chủ trì vào ngày 27-29/4 tại Geneva, Thụy Sỹ, việc mở cửa trở lại 3 điểm thông quan, đồng bộ hóa các quy định thông quan trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và các cuộc trao đổi thường xuyên giữa Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ với các bên liên quan.

Bên cạnh đó, Đại sứ bày tỏ quan ngại trước căng thẳng chính trị và việc các bên còn nhiều quan điểm khác biệt. Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, không để gia tăng căng thẳng, tăng cường nỗ lực thúc đẩy xây dựng lòng tin và sớm tổ chức một cuộc họp không chính thức theo thể thức 5+1 khác để tạo cơ hội trao đổi quan điểm, tìm kiếm giải pháp.

Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết tôn trọng sứ mệnh của UNFICYP và tầm quan trọng của các nghị quyết HĐBA có liên quan, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của Cyprus, đồng thời, tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương LHQ.

T.Minh

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !