Việt Nam kêu gọi các bên ở Cộng hoà Trung Phi giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, đại diện Việt Nam kêu gọi các bên ở Cộng hoà Trung Phi giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình. 

Sau gần 2 tháng kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống ngày 27/12/2020 tại Cộng hòa Trung Phi được công bố, các nhóm vũ trang đối lập tiếp tục gây rối tại nhiều khu vực. Đáng nói, đường thông thương giữa thủ đô Bangui và biên giới với Cameroon đã phải dừng hoạt động do bị cản trở, hàng trăm ngàn dân thường bị buộc rời bỏ nơi cư trú hoặc phải tị nạn tại các nước láng giềng do bất ổn trong nước. 

Đây là thông tin được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 24/2. Tại cuộc họp, các bên đã trao đổi về tình hình tại Cộng hòa Trung Phi, cũng như việc tăng cương sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Cộng hòa Trung Phi. 

{keywords}
Cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 24/2. (Ảnh: UN Multimedia)

Trong cuộc họp, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách hoạt động gìn giữ hoà bình Jean Pierre-Lacorix đã đại diện LHQ báo cáo với Hội đồng Bảo an.

Ngoài 15 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ, cuộc họp còn có sự tham gia của các đại diện đến từ Liên minh châu Phi, Liên minh châu Âu và đại diện một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thúc đẩy vai trò của thanh niên trong xây dựng hoà bình tại Cộng hòa Trung Phi.

Nhắc tới những tiến bộ quan trọng trong những tuần gần đây trong cuộc chiến chống lại các nhóm liên quân vũ trang ở Cộng hòa Trung Phi, ông Lacorix nhấn mạnh Phái bộ gìn giữ hoà bình LHQ tại Trung Phi (MINUSCA) đang hỗ trợ an ninh cho hàng ngàn dân thường Cộng hòa Trung Phi đi di tản trong nước nhằm trốn tránh chiến tranh, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy những nỗ lực bảo vệ trật tự của nền dân chủ.

Tình hình nhân đạo tại nhiều khu vực ở Cộng hòa Trung Phi cũng đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Theo thống kế của các tổ chức phi chính phủ thì Cộng hòa Trung Phi là nơi nguy hiểm nhất trên thế giới cho hoạt động nhân đạo. Bởi tính trên toàn giới, có tới hơn 46% vụ tấn công nhằm vào các tổ chức chính phủ quốc tế xảy ra ở Cộng hòa Trung Phi.

“Bất chấp tình hình vô cùng mong manh hiện nay, Cộng hòa Trung Phi vẫn đang trên con đường tiến tới chuyển giao quyền lực dân chủ một cách thành công theo khuôn khổ hiến pháp. Đây chính là bước tiến lớn”, ông Lacroix nói.

Tại cuộc họp, tất cả thành viên Hội đồng Bảo an kêu gọi các bên tôn trọng kết quả bầu cử, cũng như giải quyết khác biệt thông qua đối thoại. Các nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tôn trọng và thực hiện Thoả thuận Hoà bình giữa Chính phủ và các nhóm vũ trang nhằm tạo điều kiện cho giải pháp chính trị lâu dài.

Các nước lên tiếng ủng hộ những nỗ lực của Liên minh châu Phi và các tổ chức tiểu khu vực, cũng như của MINUSCA trong hỗ trợ giải quyết tình hình.

Trên cơ sở đóng góp quan trọng của MINUSCA trong việc duy trì an ninh, ông Lacroix đề cập khuyến nghị của Tổng Thư ký LHQ về việc tăng cường quân đội và cảnh sát cho Phái bộ để giúp ứng phó với bất ổn hiện nay. Theo khuyến nghị của Tổng Thư ký LHQ, MINUSCA có thể tăng cường số lượng binh sĩ quân đội lên 2.750 người và 940 nhân viên cảnh sát tham gia đảm bảo an ninh ở Cộng hòa Trung Phi.

Đại diện cho Việt Nam phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, chia sẻ lo ngại về tình hình an ninh tại Cộng hòa Trung Phi và tác động nghiêm trọng tới tình hình nhân đạo trong thời gian vừa qua.

Đại sứ kêu gọi các bên giải quyết khác biệt bằng các biện pháp hoà bình, tăng cường xây dựng lòng tin nhằm thúc đẩy đối thoại.

Đại sứ Đặng Đình Quý còn nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ quốc tế trong giải quyết tình hình tại Cộng hòa Trung Phi, trong đó đặc biệt là vai trò của Liên minh châu Phi, Cộng đồng kinh tế Trung Phi và Tổ chức Các nước khu vực Các Hồ Lớn, cũng như đóng góp của LHQ tại Cộng hòa Trung Phi.

Nhấn mạnh việc MINUSCA đã có sự hỗ trợ vô cùng lớn trong những năm qua đặc biệt là trong giai đoạn chuyển giao quan trọng, Đại sứ Đặng Đình Quý bày tỏ sự ủng hộ về việc thảo luận gia tăng năng lực của Phái bộ tại Cộng hòa Trung Phi.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !