Việt Nam công bố chương trình trong tháng Chủ tịch HĐBA LHQ

Hôm 1/4, Việt Nam đã tiến hành các hoạt động chính thức trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng 4/2021.

 

Đây là lần thứ 2 và cũng là lần cuối cùng Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch trong nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Trong đó, vào sáng 1/4, HĐBA đã thông qua chương trình làm việc tháng Tư do Việt Nam đề xuất. Theo dự kiến, HĐBA sẽ có 15 cuộc họp công khai, 10 cuộc họp kín thảo luận về các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế như tình hình Trung Đông, Syria, Libya, Yemen, Sudan, Nam Sudan, Mali, khu vực Hồ Lớn, Tây Sahara, Colombia và Kosovo. Các cơ quan trực thuộc của HĐBA cũng sẽ có nhiều cuộc họp trong tháng.

{keywords}
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc. (Ảnh: VNS)

Việt Nam đã chọn ra một số sự kiện quan trọng để tổ chức trong tháng. Trong đó phiên tranh luận mở cấp Bộ trưởng còn có sự tham gia của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Khả năng phiên tranh luận sẽ thông qua một nghị quyết.

Phiên tranh luận mở cấp cao nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Liên Hợp Quốc với các tổ chức cấp vùng và tiểu vùng tập trung vào những biện pháp tạo dựng lòng tin và đối thoại cũng nằm trong kế hoạch được tổ chức.

Ngòai Tổng thư ký Guterres, cựu Tổng thư ký Ban Ki-moon, đại diện các tổ chức khu vực cũng sẽ tham dự.

Một số vấn đề nóng ở Trung Đông sẽ được đưa ra thảo luận trong tháng Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch HĐBA Liên Hợp Quốc. Cụ thể, HĐBA sẽ có các cuộc họp thường xuyên về vấn đề chính trị, hỗ trợ nhân đạo và vũ khí hóa học ở Syria, cùng cuộc họp tháng bàn về những diễn biến ở Yemen.

Ngoài ra, các nước thành viên HĐBA cũng sẽ theo dõi sát sao mọi diễn biến liên quan ở Ethiopia và Myanmar.

Các nước gửi lời chúc mừng Việt Nam chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐBA tháng 4/2021, đồng thời cảm ơn sự quan tâm và nỗ lực của Việt Nam đóng góp vào hoạt động của HĐBA, cũng như tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế.

Các nước hoan nghênh các chủ đề thảo luận quan trọng được Việt Nam thúc đẩy trong tháng Chủ tịch và nhận định đây là các chủ đề đa dạng, đặt con người ở vị trí trung tâm và thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề xung đột, thúc đẩy hoà bình bền vững. 

Vào chiều ngày 1/4, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã chủ trì Họp báo quốc tế trên cương vị Chủ tịch HĐBA trực tiếp tại trụ sở Liên Hợp Quốc kết hợp họp trực tuyến. 

Minh Thu (lược dịch)

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !