Thiết kế chính sách hấp dẫn để thu hút và giữ chân "đại bàng" dài lâu

Trong khi các nền kinh tế thế giới giảm sâu, thậm chí là âm vì dịch bệnh, tổng vốn FDI đổ vào Việt Nam tính đến ngày 20/8 đạt 19,54 tỉ USD, đây là dấu hiệu của làn sóng đầu tư mới vào nước ta

Theo đánh giá của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), đầu tư của thế giới năm 2020 có thể suy giảm tới 40%. Các nền kinh tế thế giới giảm sâu, thậm chí là âm.

Trong khi đó, theo Bộ KH&ĐT, tính đến ngày 20-8 vừa qua, tổng vốn FDI vào VN đạt 19,54 tỉ USD, bằng 86,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Đây là mức giảm thấp hơn nhiều so với thế giới và các nước trong khu vực.  

Xét trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đây là con số lạc quan.

{keywords}
Một gian hàng Việt Nam chất lượng cao tại Thái Lan. Ảnh: TTXVN

Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT, đây là dấu hiệu của làn sóng đầu tư mới vào VN, vì trong nhiều năm trở lại đây, VN đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư quyết liệt. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài cộng hưởng như xung đột giữa các nền kinh tế, dịch bệnh buộc các nhà đầu tư phải tái cơ cấu phần đầu tư tại Trung Quốc nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng và tạo ra chuyển dịch cho dòng vốn này vào VN.

Theo ông Hoàng, thông tin nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đang đàm phán để đổ vốn đầu tư vào VN lên đến con số hàng tỉ USD. “Hiện chúng tôi chưa thể công bố tên tuổi những tập đoàn này vì họ yêu cầu giữ bí mật. Đây toàn là những tập đoàn lớn sẽ đầu tư vào VN với các dự án từ 500 triệu USD đến 1 tỉ USD trong giai đoạn tới” - ông Hoàng cho biết.

Điểm đến mới của các tập đoàn ngoại

Để tranh thủ tận dụng được làn sóng đầu tư mới này, các chuyên gia cũng khuyến nghị, Việt Nam cần phải có cách làm khác trước đây.

Cụ thể, Việt Nam cần tiếp tục cải cách thể chế tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư, chủ động và nhất quán về chính sách thu hút đầu tư, đồng thời chính các doanh nghiệp trong nước cũng phải chủ động hơn nữa. Có như vậy, Việt Nam mới tận dụng được cơ hội vàng để đón các nhà đầu tư nước ngoài đến hợp tác, đầu tư, biến các tiềm năng thành sức mạnh cho nền kinh tế và tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.

Tháng 7 vừa qua, Apple khẳng định sẽ chuyển nhà máy sản xuất tai nghe Airpods từ Trung Quốc sang VN. Google, HP và Dell đều đã di dời nhà máy sản xuất laptop sang Đài Loan hay đến các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có VN.

LG của Hàn Quốc cũng chuyển sản xuất dòng điện thoại thông minh của mình sang Hải Phòng. LG, Nintendo, Sharp… cũng đầu tư khá mạnh tại VN.

Hiện Bộ KH&ĐT cùng nhiều cơ quan khác đang nỗ lực hoàn thiện nhiều vấn đề nhằm đáp ứng thu hút được nguồn vốn FDI chất lượng cao. Chẳng hạn, vấn đề mặt bằng, Bộ KH&ĐT, Bộ TN&MT đang rà soát lại các địa phương có quỹ đất trong khu công nghiệp cần khai thác, mở rộng theo ý nhà đầu tư chứ không phải theo kiểu quy hoạch manh mún. Với các dự án không triển khai thì địa phương có giải pháp thu hồi lại để tạo quỹ đất sạch cho dự án có chất lượng cao.

Chính sách "may đo" để thu hút đầu tư

Bộ KH&ĐT đang cùng với Bộ LĐ-TB&XH xây dựng trang web mạng lưới công nhân tu nghiệp sinh làm việc ở các nước. Những nhân lực này làm việc ở nước ngoài, vừa có tay nghề lại vừa quen với văn hóa lao động công nghiệp. Từ đó phân loại ra vùng miền, ngành nghề… để có nguồn lao động tại chỗ đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài.

“Bộ KH&ĐT cùng các bộ, ngành tham mưu các gói ưu đãi phù hợp với từng đối tượng, theo dạng đo may theo kích cỡ chứ không đưa ra một kiểu như hàng chợ” - ông Hoàng khẳng định.

Một số quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã ban hành chính sách ưu đãi và gói hỗ trợ để kêu gọi các công ty dịch chuyển dây chuyền sản xuất về nước hoặc đầu tư sang nước thứ 3 nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Trong đó, Việt Nam có nhiều cơ hội để đón làn sóng chuyển dịch này do có nhiều lợi thế về môi trường đầu tư cũng như sự thành công trong việc kiểm soát dịch thời gian vừa qua.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, có 3 dòng vốn dịch chuyển. Dòng vốn dịch chuyển thứ nhất là dịch chuyển đơn hàng. Hiện nay, Việt Nam cũng có các doanh nghiệp sẵn sàng dịch chuyển các đơn hàng, nhưng không có nhiều. Đơn hàng rất nhanh, nghĩa là chúng ta đáp ứng 80-90%, chỉ cần cố gắng thêm về mặt năng lực kỹ thuật, quản lý thì chúng ta có thể tiếp cận được các đơn hàng dịch chuyển.

Thứ 2 là luồng vốn đầu tư ra nước ngoài của họ. Đây cũng là một xu hướng dịch chuyển.

Thứ 3 là dịch chuyển trực tiếp, một bộ phận hoặc toàn bộ một nhà máy từ nước A sang nước B. Chúng ta nhìn nhận được 3 luồng vốn đó và chúng ta phải cố gắng chia từng phân khúc để có thể tiếp thu được luồng vốn này. 

Ngân Khánh

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !